Xã hội

Cà Mau: Người dân hài lòng trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Khanh Lê 02/07/2024 17:17

Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn tỉnh Cà Mau cho thấy, đa phần ý kiến người được hỏi đều rất hài lòng và hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính của toàn hệ thống BHXH tỉnh Cà Mau. Xung quanh vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hùng Cường, Phó Giám đốc BHXH BHXH tỉnh Cà Mau.

Thưa ông, ông có thể cho biết mục đích cũng như ý nghĩa của cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ và giải quyết thủ tục hành chính của BHXH tỉnh Cà Mau năm 2024?

Thực hiện Kế hoạch số 56/KH-CSKH, ngày 26/01/2024 của Trung tâm dịch vụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng, BHXH Việt Nam về triển khai công tác chăm sóc khách năm 2024, BHXH tỉnh Cà Mau đã xây dựng Kế hoạch khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2024.

Ông Lê Hùng Cường, Phó Giám đốc BHXH BHXH tỉnh Cà Mau.
Ông Lê Hùng Cường, Phó Giám đốc BHXH BHXH tỉnh Cà Mau.

Mục đích nhằm đánh giá khách quan mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng phục vụ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của ngành BHXH Việt Nam trên địa bàn tỉnh Cà Mau; Thông qua khảo sát giúp cho ngành BHXH tỉnh nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết các TTHC của ngành, làm cơ sở để có giải pháp cải tiến chất lượng, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ công chức viên chức lao động thuộc hệ thống BHXH tỉnh Cà Mau đối với tổ chức, cá nhân.

Cuộc khảo sát này đã nhận được sự phản hồi như thế nào từ phía người dân và doanh nghiệp?

Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH cho thấy, đa phần ý kiến người được hỏi đều rất hài lòng và hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính của toàn hệ thống BHXH tỉnh Cà Mau. Cụ thể: Trên 97% (số đã phiếu thu về) mức độ hài lòng về các yếu tố của thủ tục hành chính như về tiếp cận thông tin; về điều kiện cơ sở vật chất tiếp đón; về các quy định, yêu cầu, điều kiện, thành phần hồ sơ; về thái độ phục vụ của công chức, viên chức; về kết quả giải quyết thủ tục hành chính; về việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và xử lý thông tin phản hồi; Nhận định mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với toàn bộ quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan BHXH trên 96%.

Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý được Ngành BHXH triển khai quyết liệt, đồng bộ, từng bước hiện đại; tác phong, thái độ ứng xử đối với người tham gia BHXH, BHYT được nâng lên. Việc triển khai thực hiện bao phủ BHYT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, công tác giải quyết các chế độ BHXH được thực hiện đầy đủ; quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo. Chất lượng khám, chữa bệnh BHYT từng bước được cải thiện, việc chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT đầy đủ, kịp thời, góp phần bảo đảm quyền lợi của người tham gia, tạo niềm tin của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và sự phục vụ của ngành BHXH trên địa bàn.

Tuy nhiên vẫn còn một ý kiến rất nhỏ không hài lòng và rất không hài lòng việc thực hiện của cơ quan BHXH đối với việc tiếp cận các thông tin đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và về điều kiện cơ sở vật chất tiếp đón và phục vụ tại cơ quan BHXH, cần phải tiếp tục cải tiến để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Từ kết quả khảo sát trên trong thời gian tới ngành sẽ có những giải pháp như thế nào để triển khai hiệu quả nhiệm vụ thưa ông?

Tiếp tục quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử cho đội ngũ công chức, viên chức trong toàn hệ thống BHXH tỉnh; thực hiện nghiêm túc quy trình nghiệp vụ Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được áp dụng trong thủ tục hành chính của ngành BHXH; từng bước xây dựng các tiêu chuẩn về kỹ năng, quy trình nghiệp vụ cụ thể, chuẩn hóa quy trình và thời gian phục vụ tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp ở từng công đoạn, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH cung cấp thông tin và triển khai dịch vụ công trực tuyến đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện, yêu cầu của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

camau18.jpg
Cập nhật kiến thức pháp luật về lao động, tiền lương cho doanh nghiệp.

Thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ BHXH, BHYT đảm bảo không phát sinh thủ tục hành chính, giảm thiểu các thành phần hồ sơ, mẫu biểu tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong tham gia thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp tiếp cận thông tin về chính sách BHXH, BHYT. Tăng cường đầu tư các kênh cung cấp thông tin, hỗ trợ, giải đáp, tư vấn trực tiếp cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp như Trang Thông tin điện tử, Fanpage cơ quan BHXH, Zalo, Facebook… cải thiện thời gian phản hồi khách hàng gửi hồ sơ giao dịch điện tử, tư vấn trực tuyến, đặc biệt khi khách hàng tra cứu qua Trang Thông tin điện tử của cơ quan BHXH tỉnh.

Quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ viên chức, nhằm không ngừng nâng cao năng lực giải quyết công việc của viên chức Ngành BHXH, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tromg tình hình mới.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cà Mau: Người dân hài lòng trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội