Cà Mau: Vào mùa cấy lúa

Nguyên Du 17/09/2022 17:57

Hiện nay, nông dân ở vùng đất lúa – tôm ở các địa phương của tỉnh Cà Mau khẩn trương hoàn thiện khâu cải tạo đất và đang tất bật tiến hành gieo sạ hoặc cấy lúa (cây mạ non) trên toàn diện tích canh tác của mình.

Mới tờ mờ sáng, vợ chồng anh Công Trường, ngụ TP Cà Mau đã vội vàng thức dậy để chuẩn bị ra đồng cấy lúa. Anh Trường có 5 công đất (0,5 ha), từ cuối tháng 6 âm lịch hằng năm, anh Trường cũng như hàng trăm hộ có đất ở địa phương bắt đầu tháo nước vuông tôm, phơi đất ao đầm, chờ mưa xuống để rửa phèn mặn rồi bón phân lót để tạo sự màu mỡ cho đất trước khi gieo sạ hoặc cấy.

Việc nhổ mạ nặng nhọc, vất vả nên thường chỉ do đàn ông đảm nhận công việc này.

“Nếu ai chọn phương pháp cấy thì vất vả hơn, nhưng đổi lại những ngày sau đó mình nhàn rỗi hơn. Bởi nếu gieo sạ thì trong thời gian chờ hạt lúa nảy mầm, nếu có mưa lớn thì mình phải canh đồng, túc trực để bơm nước ra bên ngoài. Còn cấy mạ non thì không cần phải tỉ mẫn, vốn dĩ cây mạ đã phát triển có độ cao nhất định rồi nên công chăm sóc vì thế cũng đỡ vất vã hơn. Nói chung hình thức gieo sạ hoặc cấy mạ non gì thì cũng có nỗi nhọc nhằn riêng. Mình chăm bẵm tốt thì chất lượng cây lúa phát triển tốt và cho năng suất cao thôi”, anh Trường nói.

Do đa số thanh niên đi làm ăn xa ngoài tỉnh nên việc tìm thuê người nhổ mạ khó khăn, bà con nông dân thường đổi công cho nhau, luân phiên cây lúa.

Theo người dân địa phương, để vụ lúa trên đất tôm phát triển thuận lợi, cho năng suất cao thì khâu cải tạo đất rất quan trọng, nếu lơ là khâu này thì dù có gieo trồng thì sớm muộn cây lúa cũng sẽ chết và năng suất sau thu hoạch cũng sẽ rất thấp.

Mùa cấy lúa ở tỉnh Cà Mau thường bắt đầu trong tháng 8 âm lịch.

Anh Hoàng Em, ngụ TP Cà Mau, chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, tôi thường tháo nước sớm để phơi đầm, rửa phèn mặn. Khâu này rất quan trọng, nếu làm tốt, năng suất lúa khi thu hoạch sẽ đạt rất cao. Phơi đất càng khô, nứt nẻ thì khi xuống giống gieo sạ sẽ đạt chất lượng cao và ngược lại”.

Lúa sau khi được cấy xong, người nông dân sẽ thường xuyên thăm đồng, chăm sóc để đảm bảo vụ mùa thắng lợi.

Việc gieo sạ trên đất tôm có vai trò rất quan trọng đối với việc nuôi tôm. Sau khi thu hoạch, phần gốc rạ của lúa sẽ là nơi sản sinh chất dinh dưỡng, tạo nguồn thức ăn dồi dào cho tôm nuôi. Nếu gieo sạ lúa trên đất tôm thì ở vụ mùa kế tiếp, tôm nuôi sẽ sinh trưởng phát triển tốt hơn, lớn nhanh và cho sản lượng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cà Mau: Vào mùa cấy lúa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO