Cá nuôi lồng ở cửa biển Thanh Hóa chết hàng loạt

Anh Tuấn 09/05/2016 10:40

Suốt mấy ngày gần đây, hàng chục lồng cá nuôi lồng tại cửa biển Lạch Bạng của người dân hai xã Hải Thanh và Hải Bình, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hoá) đột ngột chết hàng loạt. Tổng thiệt hại về kinh tế lên tới hàng tỷ đồng. Người chăn nuôi nghi ngờ một số nhà máy sản xuất tinh bột cá ở khu vực lân cận đã xả thải trực tiếp ra môi trường khiến nguồn nước tự nhiên bị nhiễm độc tố làm cá chết.

Cá nuôi lồng của người dân hai xã Hải Thanh và Hải Bình đồng loạt chết trong những ngày qua.

Ghi nhận tại khu vực chăn nuôi cá lồng của hai địa phương nêu trên, ngày 8/5, các loại cá đã chết chủ yếu là cá hồng Mỹ, cá bớp, cá vược, cá mú… Chị Nguyễn Thị Tuyết Ngân (xã Hải Bình) cho biết, gia đình nuôi hơn 1,5 tấn cá bớp thịt đã đến kỳ thu hoạch, 10.000 con cá vược giống, 400 con bớp giống, ngoài ra còn có các loại cá hồng Mỹ, cá mú.

Nhưng chỉ trong ba ngày (5 - 7/5) toàn bộ các lồng cá đều đồng loạt chết. Bên cạnh đó là gia đình ông Đặng Văn Tý, hộ ông Lê Văn Huấn, ông Bùi Bá Sơn (xã Hải Thanh)… cũng chịu chung cảnh ngộ. Tổng số lượng cá của các hộ dân này bị chết là 9,5 tấn cá hồng Mỹ, ước tính giá trị thiệt hại lên tới hơn 2,4 tỷ đồng.

Hiện tượng cá chết hàng loạt ở Lạch Bạng đồng nghĩa với việc những khoản vay ngân hàng của bà con sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong lộ trình trả nợ. Người dân vô cùng đau đớn vì khối tài sản của mình bỗng dưng tuột khỏi tay bởi cách làm ăn thiếu đoàng hoàng, coi thường pháp luật của một số nhà máy chế biến tinh bột cá đã xả thải chất độc hại ra sông.

Được biết, những lồng cá chết ở cửa biển Lạch Bạng những ngày gần đây đều nằm gần khu vực một số nhà máy chế biến tinh bột cá. Ông Đỗ Xuân Chung- Chủ tịch UBND xã Hải Thanh cho biết: Ngày 5-5, khi nhận được thông tin cá chết, UBND xã đã báo cáo lên cơ quan chức năng của huyện, đồng thời cử cán bộ xuống kiểm tra, tổng hợp số lượng cá chết của từng hộ để lập danh sách báo cáo lên cơ quan chức năng.

Trước hiện tượng cá nuôi lồng chết bất thường tại cửa biển Lạch Bạng, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh đã về xã Hải Thanh, Hải Bình phối hợp cùng chính quyền địa phương lấy mẫu nước, chất thải xung quanh khu vực bà con nuôi cá để xét nghiệm.

Hiện chưa có kết quả song bà con nuôi cá lồng đều quả quyết rằng việc cá nuôi lồng chết hàng loạt một cách bất thường như vậy là do có một số nhà máy chế biến tinh bột cá khu vực lân cận xả chất thải độc hại thẳng vào nguồn nước tự nhiên trên sông Bạng; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng sớm có kết luận chính thức, công tâm, minh bạch để yêu cầu nhà máy nào gây ô nhiễm môi trường phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá nuôi lồng ở cửa biển Thanh Hóa chết hàng loạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO