Giám sát - Phản biện

Cá trên sông Ô Giang chết chưa rõ nguyên nhân: Người dân mua nước đóng bình sử dụng

Nghĩa Văn 27/03/2024 14:34

Sông Ô Giang (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) là nơi cung cấp nguồn nước cho nhà máy gần đó lọc rồi dẫn đến cho người dân trong khu vực sử dụng. Tuy nhiên, hiện tượng cá tự nhiên trên sông bị chết trong thời gian dài khiến nhiều người lo lắng và đi mua nước đóng bình về sử dụng thay cho nguồn nước lấy từ nhà máy.

Mua nước đóng bình về sử dụng thay cho nguồn nước lấy từ sông Ô Giang

Những người dân tại thôn Hội Điền (xã Hải Phong, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) như: ông Nguyễn Văn Trần (54 tuổi), ông Võ Văn Qua (54 tuổi) cho biết, từ đầu tháng 3/2024 đến nay, cá tự nhiên trên sông Ô Giang đoạn chảy qua địa bàn bị chết. Những ngày cuối tháng 3/2024, số lượng cá bị chết càng nhiều hơn và nước trên sông có tình trạng đổi màu, từ khúc sông này bốc lên mùi hôi.

Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Hội Điền Võ Văn Quýnh cho biết, cá bị chết gồm các loại: chép, lóc, rô phi… Đồng thời, khoảng thời gian xảy ra tình trạng cá bị chết thời tiết trên địa bàn không có gì bất thường so với cùng kỳ các năm trước.

Cá tự nhiên trên sông Ô Giang bị chết trôi nổi và dạt vào gần bờ. Ảnh: người dân cung cấp.
Cá tự nhiên trên sông Ô Giang bị chết trôi nổi và dạt vào gần bờ. Ảnh: người dân cung cấp.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Trưởng thôn Hội Điền Nguyễn Văn Thắng cho biết, sông Ô Giang đoạn có tình trạng cá bị chết là nơi cung cấp nguồn nước cho nhà máy lọc nước gần đó xử lý và phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân trong khu vực. Tuy nhiên, thấy cá chết liên tục trong khoảng thời gian dài, gia đình ông cùng nhiều hộ dân khác trong vùng đã đi mua nước đóng bình loại 20 lít/bình về phục vụ cho nhu cầu ăn uống của gia đình thay cho việc sử dụng nước từ nhà máy như trước đó.

Bí thư Đảng ủy xã Hải Phong Lê Chí Thọ chia sẻ, cấp ủy, chính quyền địa phương đã nỗ lực khắc phục, phối hợp làm rõ nguyên nhân của sự việc trên. Đồng thời, để đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt của người dân, chính quyền địa phương huy động nhân sự tiến hành vớt, tiêu hủy cá chết; trích kinh phí mua hóa chất để diệt khuẩn xử lý nguồn nước. Dù vậy, vẫn có người dân chưa yên tâm và trước mắt mua nước đóng bình về phục vụ nhu cầu ăn uống.

Người dân tại xã Hải Phong tập trung thu gom, tiêu hủy cá bị chết. Ảnh: người dân cung cấp.
Cá tự nhiên trên sông Ô Giang bị chết trôi nổi và dạt vào gần bờ. Ảnh: người dân cung cấp.
Người dân tại xã Hải Phong tập trung thu gom, tiêu hủy cá bị chết. Ảnh: người dân cung cấp.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 25/3, UBND xã Hải Phong có báo cáo về tình trạng cá chết trên sông Ô Giang. Theo đó cho biết, sau khi nắm được thông tin, UBND xã Hải Phong đã báo cáo cơ quan chức năng liên quan vào cuộc làm rõ nguyên nhân sự việc. “Hiện tượng cá chết trôi nổi trên sông đến nay vẫn còn xảy ra và chết nhiều”, dẫn nội dung báo cáo ngày 25/3 của UBND xã Hải Phong.

Xét nghiệm mẫu nước vẫn chưa xác định được nguyên nhân cá chết

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Dương Viết Hải, địa phương đã chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị chức năng tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND xã Hải Phong tiến hành tìm hiểu, làm rõ nguyên nhân của sự việc.

Trong khi chờ đợi kết quả chính thức, huyện Hải Lăng đề nghị UBND xã Hải Phong, cơ quan chức năng có các giải pháp để đảm bảo vệ sinh môi trường và thông tin kịp thời về sự việc để người dân yên tâm sinh hoạt, sản xuất.

Lực lượng chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ nguyên nhân cá tự nhiên trên sông Ô Giang bị chết. Ảnh: Phòng NN&PTNT Hải Lăng.
Lực lượng chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ nguyên nhân cá tự nhiên trên sông Ô Giang bị chết. Ảnh: Phòng NN&PTNT Hải Lăng.

Ngày 27/3, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Trị có báo cáo về sự việc này. Theo đó, sau khi tiếp nhận thông tin Báo Đại Đoàn Kết phản ánh về tình trạng cá tự nhiên trên sông Ô Giang đoạn chảy qua địa phận xã Hải Phong chết chưa rõ nguyên nhân (ngày 18/3), Sở TN&MT đã chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường phối hợp với phòng TN&MT huyện Hải Lăng, UBND xã Hải Phong tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế tại khu vực.

Qua khảo sát từ thôn Văn Trị về đến cầu Cây Da, hiện tượng cá chết trôi dạt vào 2 bên bờ, khối lượng cá chết tại thời điểm đó ước tính khoảng 10 - 15kg, kích cỡ cá từ nhỏ đến khoảng 0,5 kg.

Tại thời điểm kiểm tra, Sở TN&MT đã tiến hành lấy 1 mẫu nước mặt, vị trí gần trạm bơm thuộc thôn Văn Trị, cách cầu Cây Da khoảng 2km về phía Tây Nam. Qua phân tích cho thấy, hầu hết các thông số đều nằm trong giới hạn mức A và B, bảng 2 của QCVN 08-MT:2023/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt); nước có thể sử dụng cho mục đích sản xuất công nghiệp, nông nghiệp sau khi áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp.

Theo đó, Sở TN&MT đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, làm rõ nguyên nhân cá chết để người dân nuôi cá lồng, bè trên sông Ô Giang ổn định cuộc sống.

Cá bị chết kích cỡ cá từ nhỏ đến khoảng 0,5 kg. Ảnh: người dân cung cấp.
Cá bị chết kích cỡ cá từ nhỏ đến khoảng 0,5 kg. Ảnh: người dân cung cấp.

Trao đổi về vấn đề này, ngày 27/3, ông Nguyễn Hữu Vinh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, Sở đã nhận được văn bản của Sở TN&MT và đã chỉ đạo đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, làm rõ nguyên nhân sự việc trên.

Đồng thời, phía Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị cũng cử cán bộ đến địa phương hỗ trợ theo dõi, kiểm tra để người dân nuôi cá lồng, bè trên khu vực sông Ô Giang yên tâm sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá trên sông Ô Giang chết chưa rõ nguyên nhân: Người dân mua nước đóng bình sử dụng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO