Các CLB lớn đến Việt Nam du đấu: Cần tận dụng tốt những cơ hội

Minh Vy 25/06/2015 10:13

Những người hâm mộ (NHM) bóng đá giải Ngoại hạng ở Việt Nam đã gần như phát cuồng khi ông lớn Arsenal tới du đấu ở Hà Nội cách đây 2 năm. Và một cơn “bão” nơi NHM nữa cũng sẽ đến vào cuối tháng 7 này khi một trong 4 ông lớn hàng đầu giải Ngoại hạng Manchester City tới thi đấu với tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình.

Các CLB lớn đến Việt Nam du đấu: Cần tận dụng tốt những cơ hội

Đại diện của Man City đã có những sự hài lòng ban đầu về cơ sở vật chất
cũng như quyết tâm xây dựng học viện phía Việt Nam

Ảnh:Quang Minh

Sau những gì Arsenal đã có được khi họ có thêm sự hâm mộ của các CĐV, hình ảnh CLB trở nên gần gũi hơn và nhất là hiệu quả từ sự góp sức xây học viện HAGL – Arsenal JMG đã cho ra đời một lứa cầu thủ tạo nên bao hy vọng vào tương lai của bóng đá Việt thì người ta cũng đang trông chờ một hiệu ứng tích cực như vậy sẽ đến từ Man City sau chuyến du đấu này.

Khi ông bầu Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng SHB chính thức khẳng định: “Man City sẽ sang Việt Nam du đấu với đội hình mạnh nhất”, những fan hâm mộ của Man City nói riêng và những ai yêu thích giải Ngoại hạng Anh đều vui mừng vì họ sẽ được tận mắt chứng kiến những ngôi sao hàng đầu thế giới bằng xương bằng thịt… Nhưng họ sẽ càng vui mừng hơn nếu Man City đến Việt Nam du đấu không chỉ là để lấp chỗ trống khi họ bỏ qua điểm đến đầu tiên theo kế hoạch của họ trong khu vực là Indonesia bởi lệnh cấm của FIFA mà họ sẽ có những sự hợp tác lâu dài với các CLB bóng đá Việt để xây dựng những trung tâm đào tạo trẻ sau này. Các chuyên gia trong nước đều chung ý kiến hưởng ứng việc Manchester City sang Việt Nam thi đấu. Ông Nguyễn Hồng Thanh – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần bóng đá SLNA cho biết: “Việc M.C tới Việt Nam thi đấu là điều vô cùng đáng mừng. Đội tuyển Việt Nam sẽ có dịp cọ xát với các ngôi sao hàng đầu thế giới. Các cổ động viên cũng được trực tiếp theo dõi những ngôi sao mình vốn ngưỡng mộ đã lâu trên truyền hình và được thưởng thức trận cầu đỉnh cao. Tiếng vang của bóng đá Việt Nam qua đó cũng lớn hơn nhiều và sau Arsenal, M.C, có thể sẽ là Manchester United, Barca… đến với NHM Việt Nam. Vấn đề là nếu chúng ta xác định đây là một món “đặc sản”, thì hãy làm sao cho nó đừng hoang phí”.

Những mong muốn của NHM Việt Nam và giới chuyên môn đã phần nào được giải đáp khi ngay sau tuyên bố của bầu Hiển thì đại diện của Man City đã có mặt tại Việt Nam thăm quan cơ sở vật chất của HN.T&T và SHB.Đà Nẵng để có những phương án tiếp theo. Đại diện CLB Manchester City, giám đốc thương mại Francisco Lopez đã có những cuộc khảo sát đầu tiên tại Hà Nội để chuẩn bị cho kế hoạch hợp tác lâu dài với tập đoàn của bầu Hiển. Giám đốc Francisco Lopez của Manchester City có mặt ở Việt Nam nằm trong kế hoạch đầu tư và hợp tác dài hạn của đội bóng Anh quốc với bầu Hiển ở Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng và CLB Hà Nội. Chuyến viếng thăm của ông Lopez nhằm khảo sát các hoạt động hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực hơn trong tương lai. Được thực hiện chỉ một ngày sau tuyên bố chính thức về chuyến du đấu của Manchester City ở Việt Nam nhưng sự có mặt của ông Lopez không nằm trong kế hoạch du đấu này. Sau khi thăm cơ sở vật chất của HN.T&T, hôm qua (24-6) ông đã vào Đà Nẵng để tìm hiểu điều kiện vật chất của SHB, Đà Nẵng. “Tôi biết NHM Việt Nam thời điểm này đang rất quan tâm đến trận giao hữu giữa Man City và đội tuyển Việt Nam sắp tới. Nhưng tôi đến đây để làm việc với lãnh đạo Hà Nội T&T để phát triển CLB một cách dài hạn chứ không phải bàn về trận giao hữu đó. Điều tôi mong muốn là các bạn sẽ có những đội bóng mạnh và phát triển bền vững trong tương lai”, ông Lopez đã chia sẻ.

Sự có mặt của ông Lopez ở Hà Nội, Đà Nẵng cùng những tuyên bố hài lòng đã phần nào mở ra cơ hội xây dựng một học viện bóng đá mới với mô hình chuẩn quốc tế tiếp theo tại Việt Nam. Với lối chơi kỹ thuật, đào tạo cầu thủ trẻ đang được Man City gây dựng theo mô hình Barcelona đến lúc này, kỳ vọng về một lò đào tạo có lối chơi đầy kỹ thuật, phù hợp với thể trạng người Việt và phát hiện thêm nhiều tài năng trẻ là rất cao. Mong rằng, những thông số mà ông Lopez sau khi đến Việt Nam gửi về phía Man City, cộng thêm tâm huyết của bầu Hiển, sẽ có đủ tích cực để đại gia thành Manchester suy nghĩ nghiêm túc về một chiến lược đầu tư mới. Nói về việc Man City sang du đấu Việt Nam, cựu tuyển thủ Hoàng Trung Phong cũng cho rằng: “Chỉ mong rằng chuyến du đấu của M.C sắp tới sẽ có những hoạt động cụ thể, bài bản gắn với đào tạo để có thể trong tương lai bóng đá Việt sẽ xuất hiện thêm nhiều những tài năng trẻ nổi trội. Bóng đá Việt Nam vốn ở “vùng trũng” của thế giới nên để thuyết phục các đối tác nước ngoài đầu tư xây học viện sẽ gặp nhiều khó khăn. Tôi chỉ mong đây không phải đơn thuần là một cuộc làm ăn, quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Dù rằng họ đã cố gắng làm để mang đến món ăn tinh thần hoàn hảo cho NHM”.

Sự đam mê cháy bỏng, sự cuồng nhiệt của người Việt với bóng đá không thua kém nếu không muốn nói là ở mặt bằng cao trên thế giới nên rất hy vọng sau những gì ông Lopez được chứng kiến trong thời gian ở Việt Nam đủ để ông đưa ra những minh chứng có thể thuyết phục bộ máy lãnh đạo Man City đầu tư dài hạn, bài bản cho bóng đá trẻ Việt Nam. Con số hơn 1 triệu bảng mà bầu Hiển bỏ ra để mời Man City đến Việt Nam là con số cực lớn. Tuy nhiên, hy vọng số tiền lớn này chỉ là bước khởi đầu ấn tượng để thực sự bóng đá Việt có thêm được một sự hợp tác lâu dài với một trong những CLB đang có hệ thống đào tạo trẻ bài bản, tân tiến nhất thế giới hiện nay. Chứ không phải chỉ là chuyện Man City đến Việt Nam chỉ để làm thương hiệu cho họ lẫn cho phía chủ nhà trong một chốc, một lát rồi thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các CLB lớn đến Việt Nam du đấu: Cần tận dụng tốt những cơ hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO