Các địa phương chuẩn bị cho ngày bầu cử

Nhóm PV 12/05/2021 08:00

Những ngày này, công tác tuyên truyền về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang được các địa phương đẩy mạnh.

Đây là bước quan trọng góp phần thành công cho cuộc bầu cử sắp tới. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo an toàn cuộc bầu cử cũng được các địa phương chú trọng.

Tuyên truyền viên về tận thôn, bản

Tại Yên Bái, để nhân dân các dân tộc trong tỉnh hiểu được ý nghĩa của cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, cũng như nắm được quyền và nghĩa vụ của mình trong cuộc bầu cử, nhiều hình thức tuyên truyền cụ thể, thiết thực, hướng về cơ sở được chú trọng. Thông tin về bầu cử đến với bà con theo nhiều hình thức, từ họp thôn, tổ, đến qua hệ thống các loa truyền thanh có dây, không dây...

Hệ thống loa truyền thanh từ huyện đến xã, luôn cập nhật thông tin mới về cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 23/5 tới. Các tuyên truyền viên với chiếc loa gắn trên xe máy về tận các thôn, bản để thông tin về cuộc bầu cử, cũng như tuyên truyền bà con phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, đa dạng hóa hình thức thông tin, nên đến nay, bà con các dân tộc trong tỉnh đã cơ bản nắm chắc được những thông tin về số đại biểu được bầu, ngày giờ, địa điểm bỏ phiếu...

1.154 khu vực bỏ phiếu tại các địa phương của tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, niêm yết danh sách cử tri theo hướng dẫn của Ủy ban Bầu cử tỉnh. Đặc biệt, các cử tri đã nghiên cứu kỹ về danh sách người ứng cử để lựa chọn người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng nhất làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Theo ông Phùng Quang Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, từ nay đến khi diễn ra cuộc Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với HĐND, UBND, Ủy ban bầu cử, các tổ chức thành viên và các cơ quan báo chí tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; tuyên truyền về kết quả hoạt động của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 gắn với những chủ trương, chính sách lớn có tác động tích cực đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước nói chung và của tỉnh nói riêng...

Xác định công tác tuyên truyền sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với thành công của cuộc bầu cử sắp tới nên công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử cũng được các cấp, ngành tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Sơn La…triển khai đồng bộ, quyết liệt bằng nhiều hình thức phong phú. Để đồng bào các dân tộc hiểu rõ ý nghĩa của cuộc bầu cử, nhiều tỉnh đã biên soạn phát hành tài liệu tuyên truyền, tờ gấp, tổ chức các hoạt động cổ động trực quan, phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử. Đặc biệt, nhiều địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan như băng rôn, khẩu hiệu tại các nơi công cộng, chợ phiên, phát loa trên các xe chuyên dụng, hệ thống phát thanh…

Nội dung tuyên truyền tập trung về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các thông tin pháp luật có liên quan. Tuyên truyền các nguyên tắc, quy trình bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, về quyền bầu cử, quyền ứng cử của công dân và trách nhiệm cử tri trong quá trình tham gia bầu cử. Tuyên truyền về sự ủng hộ của nhân dân, đồng bào DTTS đối với đường lối đổi mới của Đảng…

Có thể nói, những người cán bộ cơ sở đang rất nỗ lực để mỗi cử tri nắm rõ, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, tự tay cầm tấm phiếu để bầu ra những đại biểu đủ sức, đủ tài, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri, đóng góp vào sự phát triển của địa phương trong tương lai.

Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, vì vậy bên cạnh công tác chuẩn bị bầu cử được triển khai khẩn trương, nghiêm túc, đúng quy định pháp luật và đảm bảo theo tiến độ đã đề ra thì công tác y tế phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ an toàn cuộc bầu cử cũng được các địa phương chú trọng.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, các cơ quan chức năng kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ, không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong cộng đồng, nhất là vào thời gian diễn ra các hoạt động bầu cử. Các bên liên quan phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Bầu cử, UBND các cấp bố trí các khu vực bỏ phiếu phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh, đảm bảo 100% công dân được tham gia bầu cử và đúng khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Theo ông Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế Hà Giang, ngành Y tế tỉnh theo dõi sát tình hình diễn biến dịch và tham mưu kịp thời công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tổ chức bầu cử. Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử, phòng dịch cho cán bộ, công chức, viên chức trong ban bầu cử, tổ bầu cử; đảm bảo đầy đủ trang phục phòng, chống dịch theo quy định tại tất cả các khu vực bỏ phiếu cố định và lưu động.

Để đảm bảo cho công tác bầu cử được tổ chức an toàn, đúng tiến độ trong thời điểm dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh Yên Bái cũng đã lên phương án, kích hoạt lại các tổ phản ứng nhanh, đồng thời xây dựng kịch bản ứng phó trước những diễn biến mới nếu dịch Covid-19 bùng phát mạnh.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái Phùng Quang Huy, nếu trường hợp trên địa bàn dịch diễn biến phức tạp thì sẽ tiến hành khoanh vùng ở những trường hợp phát hiện. Cần thiết nếu có trường hợp bị dương tính mà đang ở khu vực bị cách ly, để đảm bảo quyền lợi của cử tri, chúng tôi vẫn bố trí cán bộ ngành y tế mang hòm phiếu di động đến khu vực này để người dân thực hiện quyền bầu cử của mình.

“Trong các tình huống về bầu cử, chúng tôi cũng đã lên các phương án giả định khác nhau, trong đó có phương án xây dựng hòm phiếu di động. Do đó, nếu cần thiết sẽ sử dụng phương án này” – ông Huy cho biết.

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày Chủ nhật, 23/5/2021. Theo Quy định của Luật Bầu cử, thời gian đi bỏ phiếu từ 7h sáng và liên tục đến 19h (tức là từ 7h sáng và liên tục đến 19h tối ngày Chủ nhật 23/5/2021). Tùy tình hình của địa phương, tổ bầu cử có thể quyết định cho bỏ phiếu sớm hơn nhưng không trước 5h sáng hoặc kết thúc muộn hơn nhưng không quá 21h tối.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các địa phương chuẩn bị cho ngày bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO