Các loại ma túy mới ‘núp bóng’ cà phê, bánh kẹo, dược phẩm

Hoàng Chiến 21/06/2023 16:38

Việc ma túy núp bóng thực phẩm, đồ uống là một thủ đoạn rất mới và tinh vi của tội phạm nhằm che giấu cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán trót lọt.

Thủ đoạn tinh vi

Mới đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Đà Nẵng đã phát đi cảnh báo về các loại chất ma túy mới được phát hiện trên địa bàn thời gian qua.

Theo đó, loại ma túy mới được “núp bóng” dưới hai dạng. Thứ nhất, các loại hàng hóa như: bánh kẹo, thực phẩm chức năng, dược phẩm... có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói có phép của cơ quan chức năng (loại này chủ yếu ở nước ngoài mang về).

Loại ma túy thứ hai do tội phạm thực hiện những hành vi "pha trộn", "tẩm ướp, đóng gói dưới dạng các loại đồ uống, thực phẩm được ngụy trang với các tên gọi như: White Coffee, Coffee House, Chali, Collagen, Just Do It, YaoYao…

Loại ma tuý mới được núp bóng dưới dạng cà phê. (Ảnh: Công an Đà Nẵng).

Mẫu mã loại này khá bắt mắt, đa dạng và dễ sử dụng hoặc dưới dạng thảo mộc, thuốc lá điện tử… Nếu vô tình sử dụng thì người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên rất dễ ngộ độc, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trước đó ngày 13/6, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an Đà Nẵng phối hợp Bộ Tư lệnh vùng 2 Cảnh sát biển bắt quả tang Lương Cao Hải Đăng (27 tuổi, trú quận Sơn Trà) có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Ngày 14/6, Công an quận Ngũ Hành Sơn bắt giữ Phạm Đình Huy (25 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn), thu được 1 kg ketamin, 1.000 viên thuốc lắc. Đáng chú ý có 27 gói ma túy loại White Coffee.

Tiếp đó, ngày 16/6, công an bắt giữ T.H.K. và S.K. thu giữ 2 gói ghi chữ Coffee House bên trong có chứa chất bột nghi có chứa ma túy.

Bên trong những gói bánh kẹo, đồ uống thảo mộc...là "chất cấm".

Công an Đà Nẵng khuyến cáo người dân không ăn, không thử những loại bánh kẹo, thực phẩm lạ để bảo vệ sức khỏe. Đối với nhà trường, cần giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Lực lượng chức năng tăng cường quản lý chặt chẽ các cơ sở, cá nhân kinh doanh các loại thực phẩm, nước uống có kiểu dáng, nhãn mác tương tự như trên.

Tăng cường nhận biết

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc ma túy núp bóng thực phẩm, đồ uống là một thủ đoạn rất mới và tinh vi của tội phạm nhằm che giấu cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán trót lọt.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối

Khi bị bắt giữ, người vận chuyển tàng trữ, mua bán các loại này thường che giấu ý thức chủ quan không biết là ma túy để nhằm chối tội. Hiện nay, theo quy định của pháp luật, hành vi sản xuất, tàng trữ và buôn bán trái phép chất ma túy là một trong những hành vi bị nghiêm cấm bởi hệ lụy từ hành vi này để lại cho xã hội là vô cùng nguy hiểm và nghiêm trọng.

Đối với hành vi buôn bán thực phẩm, đồ uống không tuân thủ theo các quy định nghiêm ngặt của pháp luật sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 với mức phạt tù cao nhất là tử hình.

Tình trạng này diễn ra tràn lan bởi hiện nay ma túy ở một số nước trên thế giới không cấm và được phép sản xuất với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo người dùng. Do đó, đây là kẽ hở để các đối tượng lợi dụng, mang vào Việt Nam phát tán.

Bên cạnh đó, lợi dụng sự phát triển rất nhanh, phủ sóng rộng khắp của các trang mạng xã hội, tội phạm ma túy coi đây như một kênh mua bán hàng nên tận dụng triệt để với các tài khoản ảo trên các trang mạng xã hội để quảng cáo, rao bán trái phép các chất ma túy.

Để ngăn chặn loại tội phạm ma túy núp bóng thực phẩm chức năng, đồ uống, trước hết cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến về thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội về ma túy, cách nhận biết ma túy, các loại thực phẩm, đồ uống dễ bị tội phạm lợi dụng pha trộn.

Các cơ quan chức năng như Hải quan, Quản lý thị trường cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý các loại hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam để phòng ngừa tác hại. Đối với người dân khi phát hiện hành vi vi phạm, cung cấp đầy đủ các thông tin cho các cơ quan chức năng về tội phạm ma túy núp dưới bóng các loại thực phẩm, đồ uống để kịp thời bắt giữ, điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các loại ma túy mới ‘núp bóng’ cà phê, bánh kẹo, dược phẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO