Các nhà văn trẻ đang dấn thân tìm kiếm bản thể

Việt Quỳnh (thực hiện) 05/05/2021 10:00

Với một tác phẩm văn học để cuốn hút bạn đọc, “nó như một con người, phải có cá tính.

Nhà thơ Trần Hoàng Thiên Ki.

Nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim sinh năm 1981. Chị đã xuất bản Ký chân dung: “Ánh đèn và ô cửa” (2010), “Lòng thầm hát khúc ca kiêu hãnh” (2015); Các tập thơ: “Vọng mùa”, (2001); “Những trò đùa có lỗi” (2004); “Mưa tượng hình” (2011); Công trình nghiên cứu văn học: “Thơ nữ Việt Nam thế kỷ XX” (2019), “Sáng tạo văn học về đề tài công an nhân dân” (2020)… đồng thời được trao 5 giải thưởng văn học. Hiện Trần Hoàng Thiên Kim là Tiến sĩ Văn học, đang làm việc tại Truyền hình ANTV và hoạt động tại Ban Văn trẻ, Hội Nhà văn Việt Nam.

Thời gian qua nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim có tham gia vài cuộc tọa đàm, gặp gỡ, ra mắt của các tác giả, và chị nhận thấy rằng, các nhà văn trẻ hiện nay, ngoài việc những câu chuyện riêng tư, thì họ đã viết nhiều đến những câu chuyện ngoài mình, quan tâm đến những đổi thay của đất nước, sự bình yên của tổ quốc, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trước sự xâm lăng…

“Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều- Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam hiện tại cũng đang là chủ bút của chuyên đề “Viết & đọc”, trong đó ông in những tác phẩm có những cách tân, đổi mới mà vẫn đậm chất truyền thống. Tôi cho rằng, đó là một ấn phẩm chất lượng nhất hiện nay, đánh giá được diện mạo sáng tác của văn học với những khởi động mới, ở một tầm cao mới. Hiện nay, các tác giả, đặc biệt người trẻ đã bắt đầu viết sách dưới dạng hồi ký. Người ta cứ quan niệm, già thì mới viết hồi ký, nhưng, những người trẻ cũng bắt đầu viết lại những điều mình trải qua, chứng kiến và là một phần trong đó… Tôi tin rằng, cho dù đời sống đang có nhiều đổi thay, nhiều mối quan tâm, nhưng văn học cũng đang có những chuyển động, các nhà văn hiện nay họ có ý thức về việc viết làm sao để neo lại trong lòng độc giả…”

Theo Trần Hoàng Thiên Kim, để cụ thể những tác giả, tác phẩm nào đáng chú ý hiện nay thì hơi khó, bởi việc đó còn tùy vào gu, tạng của từng người để lựa chọn. Trên thực tế, qua các cuộc tọa đàm, hội thảo, ngoài những tác giả tác phẩm đã đi cùng thời gian thì cũng đã có nhiều tác giả mới xuất hiện, có tác giả đoạt các giải thưởng văn học… Tất cả đều đang nỗ lực cho văn học Việt Nam đương đại.

Để nói về tác phẩm hay tác giả nổi trội, với nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim: “Có nhiều cách nổi, nổi do công ty sách truyền thông, quảng bá, nổi do câu chuyện thực sự hay, nổi do tác giả thuộc diện các vùng miền, hay nổi do câu chuyện thực sự để lại những dư ba khó quên… Tôi cho rằng, mỗi nhà văn viết ra đều do tự thân, họ muốn khẳng định tác phẩm, trước hết là với chính mình đã. Viết nên được một điều mình tâm đắc, ấp ủ, thực sự quý giá như vàng, viết tận cùng nỗi thăng hoa và mang lại những xúc cảm cho đời sống của mình trước, sau đó mới là sự hiệu ứng từ nhiều phía… Tôi cho rằng, mỗi nhà văn họ đều có những linh cảm cho đứa con tinh thần của mình. Các nhà văn trẻ hiện tại họ có những cách nghĩ, cách viết cũng khác biệt, tuy nhiên, độc giả có chấp nhận hay không với nhãn quan của nhà văn trẻ hay không lại là một câu chuyện khác”.

Mỗi khi có thời gian rảnh, Trần Hoàng Thiên Kim thường đến hiệu sách để xem và mua những cuốn chị quan tâm. Chị chia sẻ, sách bây giờ in đẹp, bắt mắt nhưng dạo quanh người đi mua sách rất ít: “Những gian sách dành cho thiếu nhi thì có bố mẹ dẫn con đi chọn, còn sách văn học thì có vài bạn trẻ yêu sách ngó nghiêng, điều này cũng là một thực tế khó tránh khỏi, khi mà internet chiếm lĩnh hầu như toàn bộ đời sống. Chính vì thế, hiện nay, các tác giả chọn viết sách online hoặc bán sách online để tăng sự tương tác với độc giả”.

Trần Hoàng Thiên Kim chia sẻ, để có một tác phẩm văn chương chất lượng, việc của mỗi tác giả là tích lũy cho mình vốn sống và cảm xúc: “Tôi cho rằng, ngoài năng khiếu trời cho từ ban đầu, thì vốn sống, cảm xúc và sự thăng hoa trong lúc viết là điều tiên quyết để làm nên một tác phẩm. Sửa chữa hay làm cho nó đẹp, mượt mà hơn chỉ là câu chuyện hậu kỳ. Tôi có một kinh nghiệm là khi đã viết được thì sẽ viết một mạch, đó cũng là khi trời cho sự thăng hoa để tác phẩm được cất cánh. Tôi quy trọng những phút giây ấy và cố gắng để gìn giữ cảm xúc ấy…”

Còn với một tác phẩm văn học để cuốn hút bạn đọc, “nó như một con người, phải có cá tính. Một tác phẩm đọc ngay trang đầu tiên đã thấy giọng văn độc, lạ thì có nghĩa là tác phẩm ấy sẽ cuốn mình vào câu chuyện. Dĩ nhiên, sau đó sẽ là sự hấp dẫn từ câu chuyện lẫn ngôn ngữ, hình ảnh…”

Để có những bồi dưỡng cho những cây viết trẻ, nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim chia sẻ: “Hiện tại, Hội Nhà văn Việt Nam đang có những dự định khởi động lại tất cả những việc lâu nay đang lắng xuống. Với việc tổ chức Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc vào cuối năm nay, tôi cho rằng, nó là một cú hích để các nhà văn trẻ có động lực viết và có những tác phẩm mang dấu ấn thời đại mình để góp phần vào đời sống văn học nước nhà”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các nhà văn trẻ đang dấn thân tìm kiếm bản thể

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO