Các quán karaoke trên địa bàn Hà Nội sắp được kinh doanh trở lại

Linh Trang 09/04/2023 17:45

Sau nửa năm trời phải đóng cửa lại theo quy định của Chính phủ về Phòng cháy chữa cháy, đến hiện tại Hà Nội sẽ cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke và cấp giấy phép điều chỉnh giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke theo đúng quy định.

Quán karaoke đóng cửa, treo biển "sửa chữa"

Vào thời điểm tháng 9/2022, cả nước đã xảy ra nhiều trường hợp cháy quán karaoke, do đó Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh dịch vụ karaoke.

Đặc biệt kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Ngay sau đó, hàng loạt các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước đã đồng loạt tiến hành đợt kiểm tra cao điểm các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn. Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã xử lý nhiều trường hợp do liên quan đến các vi phạm quy định về PCCC.

Qua công tác kiểm tra, rà soát, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, địa bàn Hà Nội có 1.400 cơ sở kinh doanh karaoke. Qua đợt rà soát từ ngày 1/8 – 20/9, có 58% cơ sở không đạt yêu cầu về công tác an toàn PCCC.

Trong số này có 425 cơ sở có khả năng khắc phục nhưng chưa thực hiện nên đã bị xử lý vi phạm, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã lập rào chắn barie, treo biển cảnh báo trước các quán vi phạm để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Sau gần 6 tháng thi hành, đến hiện tại, ghi nhận thực tế tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, hầu hết các quán karaoke đều trong tình trạng đóng cửa, không hoạt động, nhiều quán bị lực lượng chức năng dựng rào chắn barie chuyên dụng, treo biển cảnh báo.

Tại khu vực đường Nguyễn Khang, trước đây là khu vực tập trung đông dịch vụ karaoke nhưng đến nay tất cả đều trong tình trạng "cửa đóng then cài", vắng lạnh không một bóng người.

Các hộ kinh doanh karaoke thời gian qua đều phải đóng cửa để sửa sang lại.

Theo anh K. - chủ quán karaoke tại khu vực Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội, cho biết, mặc dù quán karaoke của anh tuân thủ các quy định về PCCC. Tuy nhiên, từ lúc cơ quan chức năng đồng loạt kiểm tra các quán karaoke trên địa bàn TP Hà Nội thì lượng khách hàng của anh đến quán hát cũng giảm hẳn.

Trong khi đó, chị P. cũng kinh doanh quán karaoke hộ gia đình trên địa bàn Hà Nội cho biết, là một trong những quán karaoke chưa thực hiện đầy đủ quy định PCCC nên quán đã tạm đóng cửa để sửa chữa lại.

"Đến hiện tại, quán đã sửa sang lại và đã nộp hồ sơ xin thẩm duyệt, giờ chỉ mong được cấp phép hoạt động trở lại. Đây cũng là công việc làm ăn của gia đình tôi, đóng cửa lâu nhưng tiền mặt bằng rồi lãi vay ngân hàng vẫn phải duy trì nên không thể bỏ ngang được", chị P. nói.

Hà Nội sắp mở lại các quán karaoke

Vừa qua, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã ký văn bản gửi Sở Văn hoá và Thể thao cùng các quận, huyện về việc tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke.

Theo đó, UBND TP Hà Nội giao các quận, huyện niêm yết công khai thủ tục hành chính cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke và cấp giấy phép điều chỉnh giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke theo đúng quy định.

Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tập huấn, thống nhất nghiệp vụ cấp, điều chỉnh giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke cho UBND các quận, huyện.

Theo dõi, kiểm tra theo quy định đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính nêu trên; tổng hợp báo cáo UBND TP Hà Nội tình hình, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke.

Tính đến cuối năm 2022, trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng 1.500 cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường. Trong đó có 733 cơ sở do công an quản lý, 805 cơ sở do UBND cấp xã quản lý.

Qua quá trình rà soát điều kiện phòng cháy chữa cháy, đã ban hành hơn 570 quyết định tạm đình chỉ, gần 570 quyết định đình chỉ hoạt động cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường.

Thời gian qua, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đã khắc phục những bất cập, trong phòng cháy chữa cháy cho đúng quy định.

Cuối tháng 2/2023, UBND TP Hà Nội giao Công an TP tổ chức hội nghị, gặp gỡ để hướng dẫn các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn khắc phục, đáp ứng các yêu cầu về PCCC.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các quán karaoke trên địa bàn Hà Nội sắp được kinh doanh trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO