Các vụ việc liên quan đến chung cư mini vẫn diễn biến phức tạp

Việt Thắng 11/10/2023 11:03

Theo báo cáo tổng hợp từ các địa phương, trong tháng 9/2023 các vụ việc liên quan đến chung cư mini; chuyển nhượng quyền sử dụng đất, góp vốn xây dựng chung cư khi chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết về bàn giao nhà đất vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Ngày 11/10, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội hội khóa XV; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 9/2023.

Liên quan đến tình hình khiếu nại, tố cáo, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 9/2023 tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng so với tháng 8/2023. Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 374 lượt với 756 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 370 vụ việc và có 19 đoàn khiếu kiện đông người. So với tháng 8/2023, tăng 32 lượt công dân và 31 vụ việc.

Tình hình khiếu kiện ở Trung ương vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tại thành phố Hà Nội thường xuyên có từ 40-50 công dân của 20 địa phương khiếu kiện kéo dài, phức tạp tại Trung ương, hàng ngày số người này nhiều lần tập trung đông người rồi di chuyển đến trung tâm chính trị Ba Đình gây phức tạp về an ninh, trật tự. Ban Dân nguyện phối hợp với Thanh tra Chính phủ, các cơ quan chức năng và Tổ công tác của 18 địa phương tổ chức tiếp đã tiếp, tuyền truyền, vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương để được giải quyết theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn 4 đoàn khiếu kiện đông người, 41 công dân của 16 địa phương lưu trú dài ngày ở thành phố Hà Nội để khiếu kiện kéo dài mặc dù đã được các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương xem xét, rà soát lại theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ nhưng vẫn tiếp tục khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, cần được các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương có giải pháp để giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Theo báo cáo tổng hợp từ các địa phương, trong tháng 9/2023 các vụ việc liên quan đến chung cư mini; chuyển nhượng quyền sử dụng đất, góp vốn xây dựng chung cư, căn hộ khách sạn khi chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết về bàn giao nhà đất, về chất lượng xây dựng, trốn tránh trách nhiệm bảo hành, không bàn giao quỹ bảo trì và việc quản lý, vận hành tòa nhà cho các hộ dân và liên quan đến việc cắt giảm lao động, đình công, ngừng việc tập thể của công nhân, người lao động; vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp cần được các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương chủ trì, phối hợp với các cơ quan Trung ương có giải pháp để giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư của Quốc hội trong tháng 9 cho thấy, báo cáo của Ban Dân nguyện cho thấy, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp 291 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 290 vụ việc và có 23 lượt đoàn đông người. Qua tiếp công dân, đã ban hành văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với 34 vụ việc; hướng dẫn bằng văn bản 11 vụ việc; đã giải thích, hướng dẫn, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật đối với 245 vụ việc.

Các cơ quan đã nhận được 2.025 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân chuyển đến. Qua nghiên cứu 313 đơn đủ điều kiện xử lý, đã chuyển 175 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 48 văn bản hướng dẫn, trả lời đơn công dân, đang nghiên cứu 14 đơn, tiếp tục xếp lưu 76 đơn đã giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các vụ việc liên quan đến chung cư mini vẫn diễn biến phức tạp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO