Cách làm mới của bà con Cư Đhắt

Tùng Lâm 12/07/2017 08:15

Cư Đhắt là thôn vùng sâu cách trung tâm xã Cư Đrăm (Krông Bông- Đắk Lắk) hơn 20 km. Người dân ở đây chủ yếu là đồng bào Mông từ các tỉnh phía Bắc vào định cư. Cuộc sống ổn định nên mấy năm gần đây, bà con thôn Cư Đhắt đã đầu tư, mua sắm các loại máy móc đưa vào sản xuất nông nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian, giải phóng sức lao động, tăng năng suất cây trồng.

Gia đình ông Hạng A Lao sử dụng máy cày vào việc làm đất.Ảnh: Tùng Lâm.

Trước đây bà con làm ruộng, làm rẫy chủ yếu bằng tay, đổi công hoặc cày bừa bằng trâu vừa mệt, tốn rất nhiều thời gian, năng suất thấp do không kịp thời vụ.

Gia đình ông Hạng A Lao từ huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai vào định cư năm 1997. Gia đình ông khai hoang được hơn 4 sào ruộng và hơn 2 ha đất rẫy trồng cà phê và ngô lai. Trước đây công làm đất chiếm rất nhiều thời gian vì làm đất, rạch hàng, làm cỏ đều phải dùng cuốc.

Đến nay gia đình ông Lao đã đưa máy vào làm những việc này nên giảm đi rất nhiều công sức, thời gian. Cách đây 5 năm gia đình ông đã bỏ ra hơn 35 triệu đồng mua chiếc xe công nông bao gồm cả dàn cày, dàn bừa và moóc chở đồ.

Ông Lao chia sẻ: “Gia đình tích cóp dành dụm mua được chiếc máy cày. Giờ làm 4 sào ruộng chỉ cần vài ngày là xong. Cày, bừa đều có máy nên phát bờ, cuốc góc là mới cần đến cuốc. Khi thu hoạch cũng đã có xe vận chuyển nông sản về đến nhà, không phải gánh hoặc chở xe máy như trước nữa”.

Hai vợ chồng anh Sùng Mí Hòa cũng vừa làm đất và sạ xong 3 sào ruộng. Anh đang lắp dàn xới chuẩn bị đưa xe vào xới đất trong vườn cà phê mới trồng để trồng đậu xen cà phê.

Anh Hòa cho biết: “Trước kia chưa mua được máy, 3 sào ruộng thuê họ cày, bừa phải tốn hết hơn 1 triệu đồng. 4 năm nay có máy cày, 3 sào ruộng chỉ cần mua khoảng 10 lít dầu hết hơn 100 nghìn đồng, hai vợ chồng làm trong hai ngày là xong. Có máy làm đất vừa nhanh vừa kỹ lại chủ động được thời gian nên vụ nào lúa cũng năng suất hơn những năm trước đây. 3 sào lúa mỗi năm 2 vụ thu về hơn 60 bao lúa hạt”.

Thôn Cư Đhắt hiện có 183 hộ nhưng đã có gần 100 máy nông nghiệp như máy cày, máy tuốt lúa, máy xạc bắp. Một số nhà chưa có điều kiện mua riêng thì chung nhau 2-3 nhà mua một cái.

Ông Ma A Sà, Trưởng thôn Cư Đhắt vui mừng cho biết: “Cả thôn hiện nay có 32 ha lúa nước, 20 ha ngô lai, 54 ha sắn, 18 ha cà phê... Tuy cuộc sống vẫn còn khó khăn nhưng bà con trong thôn bây giờ làm ruộng, làm rẫy không còn vất vả như trước nữa. Hầu hết các gia đình đã dùng máy cày trong việc làm đất, rạch hàng không phải làm bằng tay, cày trâu hay đổi công nữa. Nông sản thu hoạch cũng được vận chuyển bằng xe công nông vì đường giao thông trong thôn đã rất thuận lợi”.

Hiện nay thôn Cư Đhắt có rất nhiều máy nông nghiệp, tuy nhiên chưa có thợ sửa chữa. Nếu máy của gia đình nào trong thôn bị hư hỏng thì phải gọi thợ ở nơi khác vào sửa hoặc phải vận chuyển máy đến địa phương khác cách thôn hàng chục km để sửa. Bà con trong thôn đang rất mong có được một dịch vụ sửa chữa máy nông nghiệp để khi máy móc bị hư hỏng có nơi để sửa chữa.

Ông Ma A Sà cho biết: “Trong thôn cũng đã có mấy thanh niên được chọn đi học lớp sửa chữa máy nông nghiệp do Trung tâm dạy nghề huyện Krông Bông mở tại thôn, nhưng sau khi học xong về nhà vẫn chưa sửa chữa được. Thời gian tới ban tự quản sẽ động viên họ tiếp tục đi học thêm để về sửa chữa máy cho bà con”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách làm mới của bà con Cư Đhắt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO