Cách phòng chống bệnh Mers-CoV

- Chùi sạch và khử trùng thường xuyên các bề mặt chạm vào như đồ chơi và tay nắm cửa ra vào. 25/06/2015 11:10

Tôi nghe đài và xem tivi thấy nói đến bệnh Mers dễ lây lan thành dịch và tử vong nhanh. Xin hỏi bác sĩ triệu chứng của bệnh Mers-CoV như thế nào? Cách phòng bệnh ra sao? Vũ Thị Liên (Bắc Ninh)

Bác sĩ Phong Lan trả lời:

Người bị nhiễm MERS-CoV phát triển thành căn bệnh đường hô hấp cấp tính với các triệu chứng: sốt, ho và thở dốc. Bệnh thường rất nặng, với khoảng 30% trong tất cả các trường hợp bị MERS bị tử vong. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp đã được báo cáo là nhẹ.

MERS-CoV đã được cho thấy là lan truyền giữa những người tiếp xúc gần gũi. Những đối tượng này gồm: Người chăm sóc cho người bệnh (như nhân viên y tế và thành viên trong gia đình) và bất cứ ai ở cùng chỗ với người đang bị bệnh (như sống chung, đến thăm). Hiện chưa có thuốc chủng ngừa cho MERS.

Đến nay không có phương pháp điều trị cụ thể nào cho các căn bệnh do MERS-CoV gây ra. Chăm sóc y tế là hỗ trợ và giúp làm giảm triệu chứng.

Cách phòng bệnh MERS-CoV, mọi người cần thực hiện:

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong thời gian 20 giây, và giúp cho trẻ em cũng rửa tay như vậy. Nếu không có sẵn xà phòng và nước, hãy dùng thuốc rửa tay có chất cồn.

- Che mũi và miệng lại bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi và vứt khăn này vào sọt rác. Nếu không có khăn giấy, thì ho hoặc hắt hơi vào cánh tay trên của mình.

- Tránh tiếp xúc gần gũi như hôn, dùng chung ly tách, hoặc dùng chung đồ dùng ăn uống…với người bệnh.

- Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng của mình bằng tay chưa rửa sạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách phòng chống bệnh Mers-CoV

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO