Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Cải cách hành chính và thái độ phục vụ

Bắc Phong 29/02/2024 07:02

Tại phiên họp của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ mới đây, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh cần thay đổi cách nghĩ, cách làm trong việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính, khi mà thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà, môi trường kinh doanh chưa thực sự thông thoáng.

Thông tin tại phiên họp cho biết, thời gian qua, Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng đã tiếp nhận và chỉ đạo các bộ, cơ quan xử lý 130 phản ánh, kiến nghị của các hiệp hội doanh nghiệp (DN), cơ quan thành viên Hội đồng tư vấn cải cách TTHC. Các bộ, cơ quan đã xử lý, phản hồi 116 phản ánh, kiến nghị trong năm 2023, đạt tỉ lệ 89,3%.

Đến nay, việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định, TTHC đã đạt được những kết quả nổi bật: hơn 2.700 quy định kinh doanh và 561/1.086 TTHC theo 19 nghị quyết chuyên đề của Chính phủ được cắt giảm, đơn giản hóa; 156/699 TTHC được phân cấp giải quyết. Đã có hơn 4.500 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và hoàn thành tích hợp 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06. Tỉ lệ hồ sơ trực tuyến của bộ, ngành đạt 30,4%; tăng 1,4 lần so với năm 2022; địa phương đạt 37,4%; tăng 3,7 lần so với năm 2022.

Những con số đó cho thấy kết quả đáng ghi nhận của việc cải cách TTHC, tuy nhiên công việc vẫn còn rất nhiều. Đặc biệt là vẫn tồn tại tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, nhiều việc xử lý chưa hiệu quả khi mới chỉ dừng lại ở mức độ "ghi nhận" phản ánh, kiến nghị.

Cải cách TTHC được xác định là khâu then chốt để thông thoáng môi trường sản xuất, kinh doanh trong nước, cũng như hợp tác đầu tư nước ngoài. Cải cách hành chính, trong đó có TTHC cũng là để phục vụ nhân dân, một nền hành chính công vụ vì dân.

Trước đó, chủ trì phiên họp thứ 6 Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, ngày 14/11/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa nhấn mạnh đến việc cần thiết phải cải cách TTHC. Thủ tướng cũng cho rằng TTHC vẫn còn rườm rà, môi trường kinh doanh chưa thực sự thông thoáng. Kỷ luật, kỷ cương hành chính nhiều nơi còn chưa nghiêm. Tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm chưa được giải quyết triệt để…

Cách hành chính tác động đến thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đối với người dân và DN. Nhiều năm qua, các tỉnh/thành trong cả nước đều xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, hàng năm đều có tổng kết, xếp loại đối với các sở ngành, quận huyện. TTHC được tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa cũng là nhắm tới mục tiêu ấy.

Tuy nhiên, tình trạng đùn đẩy, nhũng nhiễu vẫn còn. Ở đây, không phải do cơ chế mà là do từng con người cụ thể. Bản chất của cải cách hành chính là thái độ của cán bộ, công chức chính quyền với người dân và DN. Cho dù bộ máy có được thiết kế phù hợp đến đâu nhưng lại “tắc” ở người giải quyết, thì sự trì trệ, tiêu cực vẫn diễn ra.

Khi mà vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức có hành vi tiêu cực, vô cảm, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ thì cải cách hành chính vẫn sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn. Ở đây, có trách nhiệm cụ thể của cán bộ, công chức nhưng cũng có trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Cải cách hành chính, đơn giản hóa TTHC phải được người dân, DN cảm nhận, thụ hưởng được. Sự hài lòng của người dân, DN chính là thước đo sự thành - bại trong cải cách hoạt động điều hành của cơ quan công quyền.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không ít lần phê phán thói hành xử “cua cậy càng, cá cậy vây”, “quyền anh - quyền tôi”; yêu cầu loại bỏ những cán bộ thoái hóa, biến chất, lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để trục lợi cá nhân, làm suy yếu bộ máy.

Không thể phủ nhận những kết quả cải cách hành chính, đơn giản hóa TTHC đã đạt được thời gian qua. Nhưng cũng không thể chủ quan vì thói “cậy càng, cậy vây” lại có biểu hiện ngóc đầu dậy. Vì thế có thể coi cải cách hành chính cũng chính là để xây dựng bộ máy năng động, hiệu quả. Mà ở đó, thái độ của cán bộ, công chức trong việc phục vụ người dân, DN chính là khâu quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cải cách hành chính và thái độ phục vụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO