Xã hội

Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội

Khanh Lê 10/06/2024 17:08

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính” hiện 100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tại Sơn La được đưa lên không gian số đã giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động, nâng cao tính minh bạch của thông tin.

Đề cập đến công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động nghiệp vụ, ông Đinh Thanh Tùng – Phó Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La cho biết, với quyết tâm cao nhất trong thực thi nhiệm vụ, gắn với phương châm hành động toàn ngành: "Đoàn kết, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, chuyên nghiệp, hiệu quả, đổi mới, phát triển, lập thành tích xuất sắc hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam”, ngay từ đầu năm 2024, BHXH tỉnh đã bắt tay vào tập trung triển khai các nhiệm vụ của ngành với mục tiêu đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia và thụ hưởng chính sách, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

sonla10-6.png
Cán bộ BHXH hướng dẫn cài đặt trực tiếp ứng dụng VssID trên điện thoại cho người dân

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và từng thành viên Ban Chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cấp xã là yếu tố quyết định trong tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách; quản lý và sử dụng các quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền chính sách, đặc biệt là các nội dung liên quan dự thảo Luật BHXH dự kiến thông qua vào năm 2024 với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến người lao động. Đây cũng là tiền đề để mở rộng người tham gia, tiến tới BHXH toàn dân.

Đặc biệt, BHXH tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực, thực hiện tốt công tác CCHC, ứng dụng CNTT trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ. Các thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực BHXH, BHYT đã được rà soát, cắt giảm tối đa, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của giao dịch hồ sơ điện tử đến người dân.

sl1.png
Tuyên truyền phát triển BHXH tự nguyện tại xã Vân Hồ

100% TTHC thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT được đưa lên không gian số đã giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động, nâng cao tính minh bạch của thông tin. BHXH tỉnh thường xuyên thực hiện truy cập, tra cứu, xử lý kịp thời những phản ánh kiến nghị về chính sách BHXH, BHYT trên hệ thống Cổng Dịch vụ công.

Về giải pháp trong thời gian tới, ông Tùng cho biết với mục tiêu “Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT nhằm phát triển người tham gia; đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của giao dịch hồ sơ điện tử; tích cực vận động, hướng dẫn các tổ chức và cá nhân thực hiện giao dịch điện tử,… Tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết các chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các bên tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Đặc biệt, BHXH tỉnh cũng tích cực phối hợp với cơ sở y tế triển khai sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip, ứng dụng VssID - BHXH số để đi khám, chữa bệnh thay cho thẻ BHYT giấy. Ngoài ra, ứng dụng sinh trắc học tại cơ sở khám, chữa bệnh vừa đảm bảo quyền lợi cho người dân, vừa tiết kiệm chi phí và tăng cường quản lý của các cơ quan, chống lãng phí, trục lợi quỹ BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội vì sự phát triển bền vững.

Tính đến hết tháng 12/2023, trên địa bàn tỉnh có 122.472 lao động tham gia BHXH bắt buộc, đạt 100,1% kế hoạch được giao. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 41.940 người, đạt 104% kế hoạch. Số người tham gia BHYT là 1.278.316 người, tỷ lệ bao phủ 97% dân số, đạt 100,3% kế hoạch. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 108.234 người;đạt 100,9% kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội