“Cải danh” có cải được số mệnh

Nguyễn Thúy Hạnh 02/12/2015 08:16

Cái tên nó vận vào người, nhưng không hẳn đổi tên đã là đổi được số mệnh. Bởi vì ngoài sức lao động chân tay và khối óc ra thì chẳng có thần thánh nào đem đến sự đổi đời cho mọi người.

Mỗi người ai cũng có một cái tên để gọi. Đó là những cái tên do cha mẹ đặt cho và hẳn là rất quan trọng và ý nghĩa với mỗi người. Ấy vậy mà trong nhiều năm gần đây lại rộ lên chuyện nhiều người rủ nhau đi đổi tên (cải danh) với nhiều lí do khác nhau thật nực cười.

Có người đổi tên chỉ vì muốn vận may đến với mình nhiều hơn. Có người lại đổi tên với mong muốn thoát được bệnh hiểm nghèo. Người này đổi tên để tránh sự vất vả, người kia lại đổi tên chỉ để kiếm tìm một hạnh phúc thực sự. Nói chung là người ta rủ nhau đi đổi tên với ước nguyện mong sao mọi thứ sẽ đến với họ xuôn sẻ thuận lợi hơn, tốt đẹp hơn. Đổi tên để thăng quan tiến chức, đổi tên để tránh cãi cọ và xung đột gia đình, đổi tên để ăn nên làm ra, đổi tên để thi đỗ, đổi tên để “cải số”. Thật nực cười khi mọi lí do người ta đều đổ hết lỗi tại cái “tên” trong khi “nó” hoàn toàn không có tội tình gì. Công việc đổi tên này thường diễn ra ở chùa và do một số “bà cô”, “ông cậu” hoặc các ông thày tướng số tuyên truyền và thực hiện, với mức phí khoảng 500 ngàn/người.

Nghèo đói luôn là cơ hội để cho tôn giáo phát triển, sợ hãi thường sinh ra thánh thần. Chuyện đổi tên ngày nay thường dựa vào các lí do mang tính “tâm linh” để trấn an tinh thần. Vì thế mà tên của nhiều đứa trẻ ngày nay không phải do bố mẹ đặt cho nữa mà là do các ông thầy phong thủy đặt tên. Đã có không ít người đã lợi dụng lòng tin mê muội của người khác để trục lợi, kiếm lời. Chưa bao giờ ta thấy sự kiếm tiền bằng tín ngưỡng lại dễ dàng đến thế.

Cái tên chỉ là quy ước của chúng ta để chỉ các đối tượng khác nhau, để phân biệt giữa người này với người khác. Việc chúng ta trân trọng tên gọi của nhau, đơn giản như việc viết đúng chính tả mỗi cái tên thì không phải ai lúc nào cũng thực hiện được. Vì thế mà trong quan hệ xã hội và giao tiếp ứng xử, tôi thường có cảm tình và quý mến những ai viết đúng chính tả họ và tên của tôi, đơn giản chỉ là viết hoa ba chữ cái đầu tiên.

Khi trò chuyện hay đọc mail của ai đó, thấy họ viết đầy đủ cái tên mà bố mẹ đã đặt cho mình, tôi cảm thấy như mình đang được tôn trọng nhiều hơn.

Cái tên nó vận vào người, nhưng không hẳn đổi tên đã là đổi được số mệnh. Bởi vì ngoài sức lao động chân tay và khối óc ra thì chẳng có thần thánh nào đem đến sự đổi đời cho mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Cải danh” có cải được số mệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO