Cải thiện môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Phương Nguyên 24/10/2023 08:18

Cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, giúp người lao động (NLĐ) đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần luôn được công đoàn và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh quan tâm.

Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên thuộc “top” địa phương đứng đầu cả nước trong thu hút đầu tư. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế đã đầu tư dây chuyền công nghệ mới, mở rộng sản xuất. Nhờ đó, công tác an toàn lao động, điều kiện, môi trường làm việc của NLĐ được cải thiện.

Ông Nguyễn Tấn Sơn - Trưởng ban Kinh tế chính sách, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên cho biết, theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 230.000 công nhân viên chức lao động, mỗi năm giải quyết việc làm cho trên 20.000 lượt lao động. Để đảm bảo các quyền lợi cho NLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên đã thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại với người sử dụng lao động và NLĐ về chế độ chính sách pháp luật lao động và an toàn, vệ sinh lao động. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm chế độ chính sách cho NLĐ vẫn diễn ra ở một số doanh nghiệp. Trong khi đó, một bộ phận công nhân lao động chưa am hiểu nhiều về pháp luật lao động và công đoàn, chưa quan tâm đòi hỏi về quyền và lợi ích theo pháp luật quy định, chỉ đến khi lợi ích bị vi phạm mới nảy sinh bất hòa trong quan hệ lao động.

“Trong bối cảnh đó, vai trò của tổ chức Công đoàn ngày càng được phát huy mạnh mẽ, đặc biệt là vai trò của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong việc hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ và tham gia ngày càng có chiều sâu vào quá trình đối thoại, thương lượng tập thể. Việc làm này đã góp phần xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc, nâng cao điều kiện làm việc cho NLĐ” - ông Sơn cho biết.

Tại tỉnh Phú Thọ, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến môi trường an toàn cho NLĐ. Với đặc thù là một doanh nghiệp được xem là điểm sáng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Tam Nông với 507 cán bộ, công nhân viên, Công ty cổ phần Takao Granite đóng trên địa bàn xã Thanh Uyên đã linh hoạt thực hiện nhiều giải pháp cải thiện điều kiện, môi trường làm việc và chất lượng nguồn nhân lực như: Trồng nhiều cây xanh, sử dụng xe hút bụi công nghiệp trong nhà xưởng, thành lập nhóm an toàn vệ sinh lao động để kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động trong các nhà xưởng, đào tạo, hướng dẫn đảm bảo an toàn lao động cho NLĐ...

Ông Kiều Quang Đạt - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, để đảm bảo điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc, công đoàn công ty đã thực hiện chế độ đảm bảo sức khỏe lao động vào mùa hè cho công nhân lao động, như bổ sung nước lá mát, sữa chua, các thực phẩm giải nhiệt vào mùa hè cho NLĐ. Ngoài ra, công ty còn thực hiện vệ sinh môi trường nhà xưởng cho “Ngày thứ 7 xanh”, đảm bảo an toàn vệ sinh trong lao động, góp phần nâng cao ý thức của NLĐ trong việc giữ gìn môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp.

Còn tại tỉnh Tiền Giang, bên cạnh một số doanh nghiệp còn chưa dành nhiều quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh lao động của NLĐ, vẫn có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đặc biệt quan tâm đến sức khỏe NLĐ, giúp NLĐ có môi trường làm việc an toàn, thân thiện và văn hóa. Những mô hình này đều được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương, khen thưởng nhân rộng trong các buổi huấn luyện, hội nghị, đối thoại. Tiêu biểu, như Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng, thuộc khu công nghiệp Long Giang, định kỳ hàng năm công ty tổ chức khám sức khỏe cho NLĐ, tổ chức tập huấn. Còn nhiều vị trí lao động đặc thù khác như điện, kho dầu, nhà ăn... tất cả đều được tập huấn và diễn tập định kỳ theo quý.

Ông Trần Văn Cưỡng - Chủ tịch công đoàn cơ sở Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng cho biết, nhằm cải thiện môi trường làm việc, công nhân công ty đã tích cực tham gia sáng kiến, phát hiện mối nguy hại tại nơi làm việc và thực hiện tốt nội quy lao động trong sử dụng máy móc, trang thiết bị sản xuất. Công ty cũng chú trọng tổ chức các lớp huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho công nhân. Từ đó, NLĐ đang dần nâng cao nhận thức, chủ động trang bị dụng cụ bảo hộ lao động để nâng cao năng suất lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cải thiện môi trường làm việc an toàn cho người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO