Cải thiện mức sống cho người có công

H.Nhi – N.Phượng 29/06/2017 09:05

Tỉnh Hòa Bình đang đặt ra mục tiêu hỗ trợ xây mới, cải tạo, nâng cấp nhà ở cho 77 hộ người có công đang ở nhà tạm, dột nát. Cải thiện mức sống cho 423 hộ người có công thuộc diện hộ nghèo, phấn đấu có 99% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú…

Tặng quà người có công tại tỉnh Hòa Bình.

Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hòa Bình Bùi Đình Giót cho biết, nhằm cụ thể hóa mục tiêu, phương thức tiến hành của UBMTTQ tỉnh Hòa Bình, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong việc thực hiện Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về thực hiện đợt cao điểm vận động toàn dân “Đền ơn đáp nghĩa”, Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện.

Để hoạt động đền ơn đáp nghĩa đạt hiệu quả cao, ông Bùi Đình Giót cũng đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện các nội dung cụ thể: Liên đoàn Lao động và Hội Nông dân tỉnh rà soát, ủng hộ giúp đỡ về nhà ở cho gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh và người có công với nước.

Hội Liên hiệp Phụ nữ theo dõi ủng hộ, giúp đỡ, đỡ đầu thân nhân liệt sĩ, người có công, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng.

Hội Cựu chiến binh chủ trì việc rà soát danh sách, ủng hộ giúp đỡ xe lăn cho những trường hợp thương bệnh binh có nhu cầu.

Đoàn Thanh niên chủ trì việc rà soát, hỗ trợ liên hệ, giới thiệu việc làm cho thương, bệnh binh, con em của thương, bệnh binh và đối tượng chính sách.

Theo đó, thời gian qua, các chính sách ưu đãi người có công (NCC) tại Hòa Bình như: trợ cấp hàng tháng, hỗ trợ thẻ BHYT, chăm sóc điều dưỡng sức khỏe, hỗ trợ nhà ở, các phong trào tình nghĩa được thực hiện đầy đủ, kịp thời, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực và đơn thư khiếu nại.

Đến nay, hầu hết NCC và thân nhân đã được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước, đời sống ổn định và từng bước được cải thiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Hòa Bình vẫn còn 77 hộ người có công còn ở nhà dột nát có nhu cầu xây dựng nhà ở; 423 hộ có mức sống dưới mức sống trung bình so với dân cư trên cùng địa bàn cư trú, chiếm 4,3%; vẫn còn 3 xã chưa làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, chiếm 1,5%.

Mặt khác, kết quả vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” cho thấy, một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa thực sự quan tâm đến phong trào vận động quỹ, nộp quỹ chậm hoặc chưa đảm bảo về số lượng.

Theo ông Vũ Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo Chăm sóc NCC và quản lý điều hành Quỹ Đền ơn - đáp nghĩa huyện Kim Bôi, số hộ NCC tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình có mức sống trung bình đạt 99,5% trở lên.

Trong thời gian tới, huyện phấn đấu 100% xã, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh - liệt sỹ. Hoàn thành việc tu sửa, nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ huyện.

Tổ chức tốt công tác điều dưỡng cho NCC. Hoàn thành xây nhà, sửa chữa nhà cho các đối tượng chính sách (theo Quyết định số 22, ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ) và các chương trình khác.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017), tỉnh Hòa Bình đặt ra mục tiêu hỗ trợ xây mới, cải tạo, nâng cấp nhà ở cho 77 hộ người có công hiện đang ở nhà tạm, dột nát.

Nâng cao mức sống cho 423 hộ người có công thuộc diện hộ nghèo, phấn đấu có 99% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công.

Tỉnh quyết tâm thực hiện tốt chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng đảm bảo đúng, đủ theo quy định, không để xảy ra sai sót.

Đầu tư, xây dựng, sửa chữa, tôn tạo và nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ đảm bảo ổn định, lâu dài, phát huy tính giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Tỉnh Hòa Bình cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu đề xuất nguồn kinh phí để hỗ trợ, cải thiện nhà ở người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tập trung khẩn trương rà soát tình hình đời sống, nhà ở của các hộ gia đình chính sách có công với cách mạng để có phương án trợ giúp những hộ gia đình còn có hoàn cảnh khó khăn.

Kiểm tra, xem xét, công nhận các xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công, đảm bảo 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt theo quy định. Đối với các xã chưa được công nhận phải có biện pháp kiên quyết trong chỉ đạo, điều hành để có biện pháp khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cải thiện mức sống cho người có công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO