Cam kết bảo vệ động vật hoang dã

L.Hồng 26/05/2020 08:00

Ngày 25/5, Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) cho biết, trong khuôn khổ chiến dịch “Vật chủ” do CHANGE và Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã quốc tế (WildAid) vừa tổ chức, các lãnh đạo doanh nghiệp (DN) hàng đầu tại Việt Nam đã ký vào bản “Cam kết vì Hoang dã”.

Nhân dịp này, “Liên minh Doanh nghiệp vì hoang dã” (Business Coalition for Wildlife) thành lập thể hiện sự ủng hộ chiến dịch, đồng thời kêu gọi giới DN trên toàn quốc cùng hành động để chấm dứt tình trạng tiêu thụ động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép, thông qua trang trực tuyến https://pledge4wildlife.org.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đã gây ra những thiệt hại nặng nề về sinh mạng và tàn phá các nền kinh tế trên toàn thế giới, làn sóng kêu gọi chấm dứt hoàn toàn hoạt động mua bán tiêu thụ ĐVHD trên toàn cầu, nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm các loại virus có nguồn gốc từ ĐVHD, ngày càng dâng cao mạnh mẽ. Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ và buôn bán ĐVHD trái phép lớn nhất, và doanh nhân là một trong những đối tượng có khả năng cao trong việc mua bán, sử dụng các sản phẩm này, do vậy sự cam kết của các doanh nhân hàng đầu sẽ tạo nên tiếng nói có sức tác động mạnh mẽ đến những người có ý định mua bán hoặc sử dụng các sản phẩm từ ĐVHD.

Với thông điệp “Ngừng mua bán và tiêu thụ ĐVHD để tránh một đại dịch kế tiếp”, các doanh nhân mong muốn sẽ cùng nhau có nhiều hành động trong thời gian tới, cụ thể như: Kêu gọi chính phủ Việt Nam nhanh chóng nghiêm cấm tất cả các hoạt động thương mại, nuôi và tiêu thụ ĐVHD; cam kết thay đổi hành vi và đồng ý ký tên vào bảng cam kết không thương mại, nuôi hoặc tiêu thụ ĐVHD.

Bên cạnh việc ký tên cam kết, các doanh nhân trên cũng sẽ đi đầu trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp với “Chính sách không khoan nhượng với vi phạm về ĐVHD”, gồm những quy tắc ứng xử và đạo đức cơ bản mà toàn thể công ty sẽ tuân thủ để góp phần chống nạn buôn bán ĐVHD bất hợp pháp toàn cầu.

Ngoài việc hỗ trợ CHANGE và WildAid vận động hàng trăm công ty, hiệp hội DN, các phòng thương mại và công nghiệp cùng tham gia Liên minh, các lãnh đạo DN này cũng cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực bảo tồn khác tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Họ cũng cam kết phát triển các hoạt động kinh doanh và sản phẩm mang tính bền vững, đảm bảo trách nhiệm xã hội của DN, đồng thời hỗ trợ chính phủ và cộng đồng bảo vệ đa dạng sinh học, môi trường, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cam kết bảo vệ động vật hoang dã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO