'Cẩm nang' tiêu diệt IS từ những kẻ đào tẩu

Linh Chi 24/09/2015 09:10

Không ai hiểu rõ hơn những điểm yếu của tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hơn chính những kẻ đã từng ở trong đội ngũ của chúng. Mới đây, một trong những người phản bội lại IS đã kể lại chi tiết những yếu điểm của tổ chức này trong một buổi phỏng vấn.

Rất nhiều chiến binh nước ngoài, vỡ mộng về một nhà nước
Hồi giáo kiểu mới, đã tìm cách đào tẩu khỏi IS.

Bị xa cách, biệt lập

Chính phủ các nước phương Tây trong suốt nhiều năm qua vẫn luôn tranh luận về biện pháp tốt nhất để tiêu diệt hoàn toàn IS. Nhưng đến nay họ vẫn chưa thể làm được điều đó, trong khi lại nói rất nhiều về sự thành công của tổ chức này, thông qua các hoạt động tuyên truyền trên mạng, mang lại cho chúng không ít các chiến binh muốn gia nhập.

Nhiều chuyên gia đã cảnh báo rằng truyền thông phương Tây thậm chí còn đang tuyên truyền về sự thành công của IS hơn là cố gắng tìm ra điểm yếu của tổ chức khủng bố này. Nhưng may mắn thay, thời gian qua, một số tay súng tách khỏi IS đã mang lại thông tin hết sức hữu ích về cuộc sống trong lòng tổ chức này.

Trong nhiều cuộc phỏng vấn, các tay súng từng may mắn trốn thoát khỏi thành trì của IS đã vạch trần thói đạo đức giả và những lỗ hổng của tổ chức này, từ đó có thể vạch ra phương pháp tấn công hữu hiệu cho các nước phương Tây.

Trung tâm Quốc tế nghiên cứu chủ nghĩa cực đoan và bạo loạn chính trị của Mỹ (ICSR) mới đây đã công bố một bản báo cáo dựa trên các cuộc phỏng vấn hàng chục tay súng IS đào tẩu.

Trong đó, nhiều người kể lại rằng ban đầu họ gia nhập IS bởi cảm thấy bị xa lánh ở ngay tại quê hương mình. Sức mạnh tuyên truyền của IS nằm ở chỗ chúng vẽ ra một viễn cảnh tươi đẹp về một nhà nước kiểu Caliphate, mà trong đó mọi người có cuộc sống giàu có và bình đẳng.

Nhưng thực tế, một khi đã trong tầm kiểm soát của IS, những chiến binh nước ngoài vẫn cảm thấy bị phân biệt đối xử, xa lánh chả khác gì hoàn cảnh của họ trước đây. Khi mới đến Syria, nhiều chiến binh kể lại rằng họ được đón chào nồng nhiệt như những vị anh hùng giải phóng, nhưng sau đó lại nhận được câu nói của những người dân bản địa: “Các anh đến đây là để tàn phá đất nước chúng tôi”. Cuối cùng, chính vì bị xa lánh và thiếu hội nhập mà nhiều tay súng lại tìm cách trốn thoát khỏi IS.

Reo rắc sự hỗn loạn

Rất nhiều chiến binh nước ngoài đổ xô đến Syria để trở thành một phần của cái xã hội mà họ xem là lý tưởng, và là một cơ hội để thực hiện trách nhiệm tôn giáo của mình. Nhưng khi đến đây rồi, những chiến binh này mới biết được rằng IS thực tế đang reo rắc sự hỗn loạn trong lòng cộng đồng người Hồi giáo, chúng luôn tấn công và tàn sát không phân biệt mà chính người Hồi giáo lại là nạn nhân chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Rất nhiều tay súng người Hồi giáo dòng Sunni sau đó mới nhận ra rằng họ đã đứng nhầm chiến tuyến. Họ bỏ trốn nhưng sau đó bị bắt lại và cũng trở thành nạn nhân của những vụ hành quyết dã man trước công chúng.

Cuộc sống không như mơ

Một trong số những khác biệt lớn nhất giữa cuộc sống ảo tưởng được tạo ra nhờ chương trình tuyên truyền của IS và cuộc sống thực tế tại thành trì của chúng. IS luôn nói rằng các chiến binh đang phục vụ cho chúng là những vị anh hùng đang cứu rỗi toàn thể người Hồi giáo và đóng góp lớn trong việc cai quản một Nhà nước kiểu mới.

Bằng cách vẽ ra một bức tranh cuộc sống giàu sang – tung các bức ảnh tiệc tùng lên mạng – IS luôn khiến người ta lầm tưởng rằng các chiến binh luôn được chúng trọng dụng và tưởng thưởng xứng đáng. Nhưng thực tế lại ngược lại. Chiến binh sống dưới trướng IS đồng nghĩa với việc sống dưới sự tàn bạo, nạn tham nhũng của tổ chức.

Một chiến binh đào tẩu tên là Mefrih Al-Khathami kể lại rằng có rất nhiều chiến binh “tự hỏi rằng họ đã đến Syria để làm gì?” Người này nói rằng chính sự tuyên truyền của IS đã kéo anh đến gia nhập tổ chức này, nhưng sau đó mới nhận ra tất cả chỉ là lừa lọc.

Vậy, chính phủ các nước phương Tây có thể sử dụng những thông tin này theo cách nào để có thể đánh bại IS? Đương nhiên chúng sẽ rất hữu ích đối với các cơ quan tình báo và an ninh của phương Tây.

Mặt khác, tình trạng liên tiếp có những kẻ đào tẩu trong hàng ngũ của IS có thể gây bất ổn, bất đồng và sự hủy diệt ngay trong lòng của tổ chức này.

Quan trọng hơn, những câu chuyện của những kẻ đào tẩu có một mặt sẽ giúp những người có ý định gia nhập IS phải suy nghĩ lại, mặt khác tiếp tục gieo hy vọng cho những tay súng IS đang có ý định đào tẩu giống như họ.

Từ những đoạn phỏng vấn người đào tẩu khỏi IS, giới truyền thông phương Tây hoàn toàn có thể tạo nên những chiến dịch tuyên truyền đối lập với sự tuyên truyền dối trá của IS, nhằm ngăn chặn công dân nước mình đến Syria tham chiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Cẩm nang' tiêu diệt IS từ những kẻ đào tẩu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO