Chính trị

Cảm ơn cuộc đời đã cho chúng tôi một nghề rất đặc biệt

Việt Thắng 20/11/2023 22:14

Ngày 20/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tại phiên họp, nêu lên vấn đề, ĐB Nguyễn Văn Huy (Đoàn Thái Bình) cho biết, thời gian gần đây, tình trạng dạy thêm trái quy định gia tăng, gây bức xúc trong nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học.

Thẳng thắn nhìn nhận vào thực tế đời sống của đại bộ phận giáo viên hiện nay thì dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống, ông Huy cho rằng, điều đó là chính đáng. Bởi nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể bôn ba ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng.

Để trả lại sự trong sạch cho môi trường dạy thêm, học thêm, ông Huy kiến nghị Bộ Giáo dục và đào tạo cần nhanh chóng và khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Bên cạnh đó, cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử và cởi trói bớt áp lực học hành đang đè nặng tâm trí và cảm xúc của phụ huynh và học sinh.

Qua đây, ông Huy cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và đầu tư sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, hôm nay là một ngày rất đặc biệt.

Thay mặt cho toàn thể các nhà giáo và cho các nhà giáo đang công tác trong ngành giáo dục có mặt trong nghị trường, ông Sơn gửi lời cảm ơn rất sâu sắc đến Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ. Quốc hội đã dành một sự quan tâm rất sâu sắc đến giáo dục và đào tạo, qua đây xin gửi lời cảm ơn đến toàn thể cử tri và nhân dân cả nước đã đồng hành cùng ngành giáo dục vì sự nghiệp chung của đất nước.

“Ngành giáo dục chúng tôi cũng xác định đây là ngày để ngành giáo dục bày tỏ sự biết ơn đối với Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội, đặc biệt là cảm ơn đối với mọi người dân, cảm ơn đối với cuộc đời đã cho chúng tôi một nghề rất đặc biệt, chúng tôi phải biết ơn đối với các ban ngành, đoàn thể, địa phương, đặc biệt là cảm ơn các phụ huynh và cả người học đã chung sức cùng với chúng tôi”-ông Sơn nói.

Ông Sơn khẳng định, đã trả lời đầy đủ 100% các câu hỏi, các ý kiến, các kiến nghị được chuyển qua Ban Dân nguyện cũng như Văn phòng Quốc hội và các đại biểu Quốc hội chuyển đến.

Ngoài các câu hỏi chuyển qua Ban Dân nguyện, ông Sơn chia sẻ cũng nhận được rất nhiều ý kiến của người dân và cử tri gửi qua Email cũng như các phương tiện khác. Có rất nhiều ý kiến đã giúp ích rất nhiều trong việc rà soát các chính sách và xem xét lại công việc của mình. Nhưng cũng có thể nói là rất nhiều ý kiến bày tỏ nguyện vọng và mong muốn nhiều hơn.

Về câu chuyện dạy thêm, học thêm, theo ông Sơn, đây là một việc rất lớn. Có thể nói dạy thêm, học thêm hay các nguyện vọng được học tập ngoài nhà trường là một nhu cầu thực tế và trong quá trình đáp ứng các nhu cầu rất đa dạng của người học thì hoạt động này cũng rất đa dạng. Bộ Giáo dục và đào tạo đã có rất nhiều những văn bản quy định, đặc biệt là có Thông tư 17 quy định về kiểm soát việc dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ của nhà trường, những quy định về đạo đức của nhà giáo, trong quy tắc ứng xử của trường học, văn hóa học đường, thi hành công vụ của nhà giáo cũng đã rất đầy đủ các quy định với hoạt động dạy thêm, học thêm trong môi trường nhà trường. Tuy nhiên, đối với môi trường ngoài nhà trường cũng đã xác định còn đang thiếu một cơ sở pháp lý để có thể quản lý, điều tiết, giám sát, xử lý đối với công việc này.

Đồng tình với ý kiến cần phải đưa việc này vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý để xử lý bên ngoài trường học. Tuy nhiên, theo ông Sơn, với 53.000 trường học và những gì diễn ra trong môi trường ngoài nhà trường thì Bộ Giáo dục và đào tạo cũng mong chính quyền địa phương trên địa bàn của mình phối hợp cùng để có thể kiểm soát việc này. Nếu nó nằm ngoài nhà trường, Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ rất khó để kiểm soát xung quanh địa bàn của 53.000 trường học ở trong cả nước.

Cá nhân ông Sơn cũng cho biết, một trong những vấn đề việc đưa con học thêm rất nhiều cũng là một phần phát xuất từ nhu cầu của phụ huynh. Trong đó cũng có những người đem con đến gửi cho cô, nài nỉ cô vừa dạy vừa trông giúp, cũng có trường hợp cha mẹ thấy rằng con đi học một ca chưa yên tâm, ngoài giờ học còn chở con đi học, nghe thấy đâu có thầy tốt là phải đưa đến ngay, học một tối 3, 4, 5 ca, cũng tác động đến sự căng thẳng của việc học đối với trẻ em. Phụ huynh nhiều khi thấy con mình không phải xuất sắc cũng chưa yên tâm, cho nên đây là cũng giải pháp rất tổng thể, mong rằng phụ huynh phối hợp với ngành.

Về vấn đề giáo viên bớt kiến thức để đi dạy thêm, ông Sơn mong ĐBQH chia sẻ thêm đấy là ai?, người nào?, ở đâu?, chừng nào?.

Ông Sơn khẳng định sẽ phối hợp cùng UBND tỉnh Thái Bình xử lý đến nơi đến chốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảm ơn cuộc đời đã cho chúng tôi một nghề rất đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO