Cấm... tặng hoa

Hải Phong 04/09/2015 21:54

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản cấm các sở, ngành, cơ quan, đơn vị không được tặng lẵng hoa trong các dịp lễ kỷ niệm, khai trương... để tránh lãng phí.

Nghe lý do mà UBND tỉnh Quảng Ngãi đưa ra cho việc cấm tặng hoa thì quá tốt, bởi nếu tất cả các kỳ cuộc đều không mua hoa đến tặng cũng bớt được kha khá tiền ngân sách. Song, với cả thế giới chứ không riêng gì Việt Nam, việc tặng hoa đã trở thành nét văn hóa đẹp trong đời sống hằng ngày, không tặng hoa thì biết tặng gì, không lẽ đến tay không, hoặc giả chỉ đưa phong bì?

Đó là còn chưa kể đến việc, hoa chỉ là thứ quà tặng mang tính chất tinh thần, rẻ nhất trong các loại quà tặng. Việc cấm tặng hoa liệu có khiến các cơ quan, đơn vị, sở, ngành... bấn quá hóa liều, thôi thì tặng phong bì cho nhanh, ít người nhìn thấy, không sợ lộ? Hay chí ít cũng là mua một món quà nào đấy chứ không lẽ trơ mặt đến dự lễ kỷ niệm, khai trương hoành tráng bằng tay không?! Mà quà bằng vật chất thì chắc chắn phải đắt hơn hoa nhiều lần, chứ không thể rẻ hơn được. Như vậy hóa ra lại là khuyến khích cho cái sự lãng phí ngân sách hay sao?

Cũng có ý kiến cho rằng, có qua thì phải có lại, tôi tặng anh hoa (hoặc quà, hay phong bì) thì đến lượt tôi anh cũng phải như thế. Trong khi tặng hoa chỉ vui được giây phút thôi, sau đó lại sẽ phải mất công thu gom rác gây lãng phí. Với lập luận trên, loại ý kiến này tán đồng việc cấm tặng lẵng hoa ở tỉnh Quảng Ngãi.

Nhiều người là Fan của loại ý kiến này còn khẳng định: Thay vì tặng hoa thì tặng quà hoặc phong bì cho thiết thực. Nếu vậy, chẳng hóa ra cái mục tiêu mà Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đặt ra là tiết kiệm tiền ngân sách đã trở thành viển vông ư?!

Song, đa phần các ý kiến lại phản đối lệnh cấm tặng hoa của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi. Loại ý kiến số đông này lập luận, với quan niệm sống của người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng, thể hiện sự quan tâm lẫn nhau không chỉ thể hiện bằng lời nói mà đôi khi còn kèm theo một bó hoa để thấy được sự trang trọng và thành kính. Khi khai trương, động thổ mà nhận được những lẵng hoa chúc mừng thì rất có ý nghĩa, nó như sự khởi đầu may mắn cho việc kinh doanh sắp tới.

Vẫn biết việc bỏ ra một số tiền tương đối để mua một lẵng hoa chỉ để ngắm vài giờ là hơi lãng phí, nhưng điều này không chỉ tính bằng giá trị vật chất mà còn mang cả giá trị tinh thần nên cũng cần được nhìn nhận một cách đúng đắn. Việc tặng hoa cho phái đẹp là thể hiện sự ga lăng, lãng mạn, còn tặng hoa cho đối tác là thể hiện sự quan tâm, chúc mừng.

Vì thế đừng nên “cấm đẹp”, mà chỉ nên tuyên truyền, khuyến khích tinh thần tiết kiệm, “liệu cơm gắp mắm” - tức là tặng hoa trong điều kiện nào, hoàn cảnh ra sao... cho phù hợp để tránh lãng phí tiền ngân sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấm... tặng hoa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO