Cam Thanh - vùng quê “trọn nghĩa vẹn tình”

Lê Minh Hồng 12/07/2015 10:30

Quảng Trị đã tích cực phối hợp với Chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa với nhiều nội dung, hình thức phong phú và hiệu quả nhằm giúp đỡ về vật chất và tinh thần cho các gia đình Thương binh, liệt sĩ, các gia đình chính sách và người có công trên địa bàn xã.

Cam Thanh -  vùng quê “trọn nghĩa vẹn tình”

Tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ xã Cam Thanh.

Ảnh:Minh Hồng

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân xã Cam Thanh đã đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” thông qua nhiều việc làm thiết thực nhằm giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách trên địa bàn. Ngoài việc thường xuyên thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ tết, kỷ niệm ngày thương binh, liệt sĩ 27-7 hàng năm, phong trào làm nhà tình nghĩa, lập sổ tiết kiệm tình nghĩa đã được UBMTTQ xã phát động và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ và nhân dân trong xã. Bình quân mỗi năm Cam Thanh đã xây dựng được nguồn quỹ tình nghĩa hơn 27 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 23 triệu đồng, đoàn viên công đoàn cơ sở xã 4,4 triệu đồng.

Từ nguồn quỹ này, xã đã chủ động trong việc trợ cấp, thăm hỏi các đối tượng chính sách khi gặp ốm đau, hoạn nạn, giúp cho các gia đình chính sách sửa chữa nhà cửa bị xuống cấp và xây dựng nhà tình nghĩa. Ngoài ra, Cam Thanh đã vận động hưởng ứng phong trào Hoa dâng mộ liệt sĩ hơn 7 triệu đồng, đầu năm 2015 Cam Thanh cũng đã xây dựng công trình thắp sáng nghĩa trang với tổng số tiền là hơn 10 triệu đồng. Đến nay có 100% các gia đình chính sách ở Cam Thanh có nhà ở ổn định, công tác giải quyết chế độ chính sách cũng được tiến hành một cách kịp thời, đầy đủ đến từng hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Một trong những nhiệm vụ được UBMTTQ xã Cam Thanh quan tâm đó là chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, để tạo điều kiện cho các gia đình chính sách phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, xã đã ưu tiên cho các hộ chính sách có ruộng đất tốt để canh tác, giảm tối đa các khoản đống góp, được hỗ trợ về giống, về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, được vay vốn ưu đãi, tạo điều kiện giúp họ phát triển kinh tế gia đình. Với những hoạt động tích cực và sự gíup đỡ thiết thực ấy, nhiều hộ gia đình chính sách đã nâng dần được mức sống của mình. Đến nay có 100% số hộ chính sách ở xã Cam Thanh có mức sống cao hơn mức sống trung bình ở khu dân cư.

Các hội, đoàn thể nhân dân trong xã như: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh… cũng đã có những việc làm thiết thực, thể hiện lòng biết ơn đối với lớp người có công với nước. Hội phụ nữ với phong trào “Aó lụa tặng bà”, Đoàn thanh niên với phong trào giúp đỡ, sửa chữa nhà cửa cho các gia đình chính sách, neo đơn khó khăn. Thế hệ đoàn viên thanh niên hôm nay đã ý thức được những việc mình làm, thể hiện tấm lòng, trách nhiệm và đạo lý uống nước nhớ nguồn, khơi dậy lòng yêu nước trong thế hệ trẻ; Hội nông dân với phong trào “Vườn cây tình nghĩa”…Những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” của Mặt trận và các hội đoàn thể trong xã Cam Thanh đã góp phần không nhỏ trong công tác chăm sóc các đối tượng chính sách của địa phương.

Trong những ngày tháng bảy tri ân này, Đảng uỷ, chính quyền và Mặt trận các đoàn thể nhân dân Cam Thanh đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ và nhân dân trong xã. Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách diễn ra sôi nổi trên địa bàn xã. Sự quan tâm đó đã được các gia đình chính sách ghi nhận và biết ơn. Mặt trận và các đoàn thể nhân dân xã Cam Thanh cũng đã tổ chức đến thăm viếng nghĩa trang Liệt sĩ xã và dọn dẹp để khuôn viên nghĩa trang xã được sạch hơn. Hiện xã Cam Thanh đang chăm sóc, hương khói cho hơn 223 phần mộ liệt sĩ trong đó có hơn phần nửa phần mộ liệt sĩ là con em của các tỉnh thành phía bắc đã chiến đấu, hy sinh đang yên nghỉ trong vòng tay ấm áp của bà con xã Cam Thanh.

Có thể nói, những việc làm mang ý nghĩa nhân văn cao cả này, những kết quả đạt được trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” thời gian qua cùng với các hoạt động nghĩa tình mà Đảng uỷ, UBND, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể nhân dân xã Cam Thanh thực hiện trong những ngày này càng thể hiện sâu sắc niềm trân trọng, biết ơn, tình cảm và trách nhiệm của một Cam Thanh ân tình chung thuỷ, một xã Cam Thanh “Trọn nghĩa vẹn tình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cam Thanh - vùng quê “trọn nghĩa vẹn tình”