Chính trị

Cấm tư vấn sai, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm

Việt Thắng 18/03/2024 10:06

Ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời chất vấn trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Đặt câu hỏi chất vấn tại điểm cầu Hà Tĩnh, ĐB Trần Đình Gia (đoàn Hà Tĩnh) cho biết, hiện nay tình trạng người mua bảo hiểm được chào mời với chiết khấu cao, có tình trạng người tư vấn bảo hiểm chèo kéo khách hàng quá mức. Điều này đã gây ảnh hưởng đến chất lượng bảo hiểm.

“Bên cạnh đó, thời gian hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, trong khi đó người tư vấn thường chỉ tư vấn những mặt tốt của bảo hiểm mà chưa nói rõ những quyền hạn và trách nhiệm khi tham gia, dẫn đến tình trạng người mua bảo hiểm không nắm chắc nội dung hợp đồng và thường bị thiệt thòi. Đề nghị Bộ trưởng làm rõ những giải pháp để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới?”, ông Gia nêu rõ.

Trả lời, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, các hành vi chèo kéo để bán bảo hiểm là hành vi của các nhân viên bảo hiểm, và các công ty bảo hiểm. Về mặt quản lý, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, hoặc tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm.

Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại, và xử phạt nghiêm minh. Những vấn đề vi phạm pháp luật có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển cho cơ quan điều tra để xử lý. Về hợp đồng kéo dài thì trước đây có những hợp đồng kéo dài hàng chục trang. Như vậy gây sơ hở trong nắm bắt thông tin, gây thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, sau khi sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2023 thì cơ quan soạn thảo đã dành một chương cho hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo hợp đồng bảo hiểm gọn hơn, rõ hơn, chặt chẽ hơn.

Đồng thời cũng có quy định, trong vòng 21 ngày nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi nhận lại tiền của mình, và công ty bảo hiểm phải trả lại cho người tham gia bảo hiểm. Vấn đề chèo kéo bảo hiểm được quy định rõ trong Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2023 là vấn đề cấm.

ĐB Nguyễn Thị Hà (đoàn Bắc Ninh) cũng phản ánh, thời gian qua, thị trường bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt là các công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài bán các sản phẩm thông qua các Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng có nhiều sai phạm. Bà Hà đề nghị Bộ trưởng cho biết, kết quả xử lý sai phạm và giải pháp của Bộ trong thời gian tới để ngăn chặn các sai phạm này.

Về vấn đề trên, theo ông Phớc, về bảo hiểm nhân thọ chúng ta có 19 công ty bảo hiểm và chỉ có 2 công ty bảo hiểm trong nước và 17 công ty bảo hiểm liên doanh và nước ngoài. Việc hoạt động chủ yếu do đại lý và nhân viên ở trong nước thực hiện khi liên kết bán qua ngân hàng có thể do hành vi của nhân viên ngân hàng, cũng chưa xác định rõ vai trò của các chủ tịch, lãnh đạo các ngân hàng thương mại, cũng có thể do bảo hiểm liên kết để hưởng chi phí dịch vụ.

Trong quá trình thực hiện, vai trò thanh tra, kiểm tra còn thiếu về định hướng, quản lý dẫn tới tình trạng nhân viên tư vấn sai, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Vì vậy Bộ Tài chính xây dựng quy trình thanh tra kiểm tra để đảm bảo đúng quy định.

Bên cạnh đó, tại phiên chất vấn ĐB Lã Thanh Tân (đoàn Hải Phòng) đề nghị, Bộ trưởng làm rõ về hiện nay việc giải quyết bồi thường thiệt hại tài sản hay tổn thất, thương tật về người và tài sản cho bên thứ ba theo hạn mức, trách nhiệm đã được cam kết còn gặp nhiều khó khăn, mức chi bảo hiểm thấp.

Trước câu hỏi trên, ông Hồ Đức Phớc cho biết, vấn đề bồi thường thiệt hại đã được quy định rõ trong Luật Bảo hiểm năm 2023. Đối với việc thực hiện bồi thường thiệt hại chậm hoặc cố tình có kéo, gây ra tranh chấp hiện có hai kênh giải quyết. Theo đó, gọi đến Cục Quản lý bảo hiểm sẽ có trách nhiệm giải quyết trong phạm vi phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Nếu có dấu hiệu lừa đảo hình sự sẽ được xử lý qua bộ phận điều tra hình sự.

“Bộ Tài chính đã chỉ đạo các công ty bảo hiểm thực hiện vấn đề này một cách nghiêm túc. Công ty bảo hiểm nào dây dưa, không trả bảo hiểm thì Cục Quản lý bảo hiểm của Bộ Tài chính sẽ tổ chức thanh tra kiểm tra và giải quyết khiếu nại theo quy định”, ông Hồ Đức Phớc cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấm tư vấn sai, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO