Camera AI: “Cánh tay đắc lực” trong xử lý vi phạm giao thông hiện đại
Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng và số lượng phương tiện ngày càng tăng, thách thức về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Trong khi lực lượng chức năng không thể túc trực trên mọi tuyến đường, việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera AI, đang trở thành giải pháp tất yếu giúp nâng cao hiệu quả quản lý, hạn chế vi phạm và xây dựng môi trường giao thông văn minh.
Hà Nội lắp đặt 1.837 Camera AI
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, yêu cầu hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông, trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Những năm gần đây, cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, số lượng phương tiện gia tăng nhanh khiến áp lực lên hạ tầng giao thông và lực lượng thực thi nhiệm vụ không ngừng tăng cao. Mặc dù lực lượng chức năng đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp kiểm tra, xử lý, nhưng thực tế cho thấy việc tuần tra thủ công khó có thể bao quát hết các tuyến đường, thời điểm và hành vi vi phạm.
Trước yêu cầu đó, việc ứng dụng công nghệ – đặc biệt là hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) – được xem là giải pháp tất yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trật tự an toàn giao thông.
Camera AI có khả năng ghi nhận hình ảnh liên tục 24/7, tự động phân tích các hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, đi sai làn, dừng đỗ sai quy định…, từ đó giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý chính xác và minh bạch.
Công nghệ này không chỉ hỗ trợ giảm tải áp lực cho lực lượng CSGT mà còn khắc phục được tình trạng “nhờn luật” của một bộ phận người tham gia giao thông khi không thấy bóng dáng lực lượng tuần tra trên đường.
Bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống camera AI còn góp phần quan trọng trong xây dựng cơ sở dữ liệu giao thông đồng bộ, phục vụ cho công tác phân tích, dự báo. Thông qua lượng dữ liệu lớn được thu thập, cơ quan quản lý có thể nhận diện điểm nóng ùn tắc, khu vực tiềm ẩn tai nạn, từ đó đưa ra các giải pháp điều chỉnh tổ chức giao thông phù hợp.
Vì vậy, thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội xác định ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, ứng dụng AI trong quản lý, điều hành giao thông là một nhiệm vụ vừa cấp bách vừa chiến lược.
Công an thành phố Hà Nội đã tiến hành triển khai, lắp đặt hệ thống 1.837 Camera AI với các tính năng hiện đại, phục vụ thực hiện mục tiêu hiện đại hóa hạ tầng giao thông đô thị, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông. Đây được đánh giá, là bước đi thiết thực góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông, đồng thời tạo dấu ấn mạnh mẽ trong tiến trình thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia.
Camera AI không chỉ "phạt nguội", mà hướng tới giảm ùn tắc giao thông
Trung tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, việc đưa vào vận hành hệ thống Camera AI vào tháng 12/2025 là bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số của lực lượng CSGT Thủ đô. So với hệ thống camera quan sát thông thường, camera AI có khả năng phân tích, xử lý hình ảnh ngay tại thiết bị, giúp phát hiện nhanh và chính xác các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông cũng như các tình huống liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn.
"Hệ thống camera AI còn giúp nhận dạng biển số, hỗ trợ truy tìm phương tiện liên quan đến các vụ việc an ninh trật tự, tai nạn giao thông, góp phần xây dựng đô thị thông minh, giao thông an toàn, văn minh và hiện đại”, Trung tá Đào Việt Long nói.

Bên cạnh đó, Camera AI sẽ tự động ghi nhận toàn bộ các biển số xe đi qua các nút giao thông với các thông tin về chủng loại phương tiện, màu sắc, biển số,... và cảnh báo theo thời gian thực nếu biển số xe phát hiện trùng khớp với cơ sở dữ liệu xe cần tìm phục vụ việc điều tra truy vết tìm kiếm xe mất cắp, xe gây tai nạn bỏ trốn,…
Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, mục tiêu của hệ thống không chỉ là “phạt nguội”, mà hướng tới giảm ùn tắc, hiện đại hóa hạ tầng, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và xây dựng nếp sống văn minh đô thị; tự động phát hiện các hành vi vi phạm phổ biến, đồng thời thiết lập “làn sóng xanh”, cảnh báo các điểm ùn tắc và phát hiện các phương tiện thuộc diện theo dõi và cho phép điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu theo thời gian thực, rút ngắn hoặc kéo dài pha đèn tùy theo lưu lượng. Góp phần giảm đáng kể việc phải bố trí lực lượng CSGT trực tiếp điều tiết giao thông, đồng thời nâng cao độ chính xác và minh bạch trong công tác quản lý.
Anh Nguyễn Cao Sơn trú tại phường Cầu Giấy cho biết: “Tôi thấy việc lắp đặt camera AI rất cần thiết. Trước đây nhiều người vượt đèn đỏ hoặc đi sai làn vì nghĩ không có lực lượng CSGT đứng kiểm tra. Từ khi có thông tin Camera AI đi vào hoạt động, ý thức người tham gia giao thông tốt hơn hẳn. Cá nhân tôi ủng hộ vì hệ thống này giúp xử phạt minh bạch, hạn chế tranh cãi giữa người dân và lực lượng chức năng".
Tương tự, anh Lê Văn Ninh trú tại phường Chương Mỹ chia sẻ: “Việc sử dụng AI trong xử lý vi phạm giao thông là xu hướng hiện đại. Tôi từng nhận thông báo vi phạm qua hình ảnh khá rõ ràng và thuyết phục. Điều này buộc mọi người phải chấp hành tốt hơn".
Việc lắp đặt các Camera AI thực hiện theo Đề án tổng thể về quản lý hệ thống camera giám sát tập trung do UBND TP Hà Nội phê duyệt. Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ lắp trên 40.000 camera, trong đó có hơn 16.000 chiếc phục vụ quản lý nhà nước về an toàn giao thông, môi trường và trật tự đô thị.

