Camera giám sát góp phần ngăn chặn hành vi phạm tội

QUỐC ĐỊNH 29/08/2023 07:40

Việc triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” và mô hình “Quản lý, cảm hóa và giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư” ở phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TPHCM đã khẳng định được tính hiệu quả trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT).

Mô hình camera giám sát tội phạm ở TP Hồ Chí Minh phát huy hiệu quả. Ảnh: Trần Kha.

Không để xảy ra các vụ việc phức tạp

Trung tá Đào Sỹ Hà - Trưởng Công an phường Tân Chánh Hiệp cho biết, phường có 113 tổ dân phố. Địa bàn có khu Công viên phần mềm Quang Trung với 214 doanh nghiệp đang hoạt động; cùng với hệ sinh thái cơ sở giáo dục của các trường đại học, cao đẳng, thu hút 25 nghìn sinh viên đang theo học. Tính đến nay, dân số trên địa bàn phường có hơn 82 nghìn nhân khẩu. Dân số đông cũng đi kèm những nguy cơ tiềm ẩn về tội phạm, nhất là ở các khu vực: Bệnh viện Quận 12, các khu chợ truyền thống, nhiều chợ tự phát mọc lên ở nhiều tuyến đường, các khu nhà trọ…

Theo ông Hà, nhằm giúp ANTT phường đi vào nền nếp, từ năm 2014 Công an phường đã phối hợp với Đảng ủy và UBND phường triển khai xây dựng mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự”. Đầu tiên, mô hình được làm thí điểm tại Khu phố 9, sau đó nhân rộng trên toàn địa bàn với 245 mắt camera. Sau một thời gian triển khai, nhận thấy mô hình đã phát huy hiệu quả cao trong công tác đảm bảo ANTT, giúp truy xét nhanh một số vụ án, Công an phường tiếp tục đề xuất và triển khai trang bị thêm 122 mắt camera mới, có tích hợp đường truyền về Trung tâm hình ảnh đặt tại Công an phường bằng hình thức thuê camera, trả phí hàng năm. Phương thức này đảm bảo camera được trang bị đồng nhất về chất lượng, đường truyền, quản lý tập trung...

Kể từ khi triển khai mô hình camera ANTT, trên các tuyến đường, khu vực có lắp camera an ninh, tình hình ANTT chuyển biến tích cực, dữ liệu camera ghi lại giúp cho cơ quan công an nhận định đúng, truy bắt, xử lý đối tượng gây án, điển hình: Ngày 19/12/2022, thông qua hệ thống Camera giám sát ANTT, Công an đã bắt 34 đối tượng có hành vi cố ý gây thương tích xảy ra tại Khu phố 2; ngày 26/4/2023, bắt 3 đối tượng có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là 13 bộ máy tính trị giá gần 120 triệu đồng xảy ra tại Công viên phần mềm Quang Trung…

“Với hệ thống camera được trang bị, lực lượng công an có thể theo dõi ngay tại trụ sở làm việc những điểm nóng, kịp thời huy động lực lượng hỗ trợ khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các vụ việc phức tạp về ANTT ngăn chặn ngay từ đầu” - ông Hà chia sẻ.

Hỗ trợ người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng

Cùng mong muốn góp phần đưa tình hình ANTT trên địa phường Tân Chánh Hiệp trở nên an toàn hơn, ngày 1/7/2022 Ủy ban MTTQ phường đã chủ động tham mưu cùng với Đảng ủy phường cho ra đời mô hình “Quản lý, cảm hóa và giúp đỡ những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư” (Mô hình 5+1).

Trao đổi về phương thức hoạt động của mô hình, bà Phạm Thị Mộng Hằng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường cho biết, MTTQ phường đã tham mưu kế hoạch phân công các đơn vị phối hợp thực hiện khảo sát nắm hoàn cảnh cần hỗ trợ giúp đỡ cho từng thành viên gia đình những người cần hỗ trợ. Hàng quý họp Tổ Mô hình 5+1 để rà soát lại nhu cầu của họ, phân loại đối tượng nào chưa tiếp xúc, khó tiếp xúc cùng bàn bạc đưa ra các giải pháp thích hợp để cảm hóa, giúp đỡ. “Kết quả trong năm qua, đã theo dõi và giúp đỡ 9 thanh niên có chuyển biến tốt, chịu khó làm ăn ổn định cuộc sống. Đến nay, phường còn 17 thanh niên tiếp tục theo dõi, giúp đỡ” - bà Hằng thông tin.

Qua nắm bắt tình hình hoàn cảnh từng gia đình thanh niên lầm lỗi, các thành viên tham gia Tổ Mô hình 5+1 đã chủ động đề xuất giúp đỡ được nhiều gia đình, điển hình phải kể đến: Hội Liên hiệp Phụ nữ phường giới thiệu hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách cho gia đình Nguyễn Văn Lợi với số tiền 50 triệu đồng để mua máy thổi becni đi làm, Hội Người cao tuổi phường đề xuất Quỹ Vì người nghèo phường hỗ trợ gia đình anh Trần Văn Út 1 chiếc xe máy trị giá 10 triệu đồng làm phương tiện đi làm; Tổ thực hiện mô hình còn phối hợp cùng khu phố đến thăm hỏi và trao kinh phí cho nhiều thanh niên…

Theo bà Hằng, phải thường xuyên sâu sát, nắm chắc hoàn cảnh gia đình từng người, để có hướng giúp đỡ phù hợp. “Gia đình chính là nhân tố cốt lõi trong quá trình đưa người lầm lỡ về với cộng đồng. Còn các tổ chức đoàn thể ở địa phương là cầu nối đóng vai trò gắn kết họ” - bà Hằng nhấn mạnh.

Thống kê đến nay, TPHCM đã xây dựng và nhân rộng được 39 mô hình tự phòng, tự quản về ANTT với hơn 9.000 tổ tự quản về bảo vệ ANTT. Trong đó, riêng phường Tân Chánh Hiệp có 8 mô hình với hơn 2.000 thành viên tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Camera giám sát góp phần ngăn chặn hành vi phạm tội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO