Xã hội

Cận cảnh 2 dự án trọng điểm vừa khánh thành ở miền Tây

Thanh Tiến 24/12/2023 13:27

Sáng 24/12, Bộ Giao thông vận tải đồng loạt khánh thành 4 công trình giao thông quan trọng, trong đó có 2 công trình tại ĐBSCL là cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 6,61km, cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350m về phía thượng lưu. Điểm đầu dự án nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Cầu chính có chiều dài khoảng 1,9km, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Cây cầu có nhịp chính dài 350m, hai trụ tháp cao hơn 125m.

W_img_5142.jpg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Mỹ Thuận 2.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là một đoạn tuyến nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có chiều dài gần 23km. Dự án có điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 khớp nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Điểm cuối tạm thời kết nối với quốc lộ 1 hiện hữu. Trong tương lai sẽ tiếp nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

W_z5004438436913_7706680fbe5707f36ff1f58eee2871b5-1-2.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu cắt băng khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Ông Bùi Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty xây dựng và lắp máy Trung Nam, đại diện các nhà thầu thi công cầu Mỹ Thuận 2 bày tỏ xúc động khi công trình hoàn thành sau hơn 40 tháng thi công với hàng ngàn lực lượng cán bộ công nhân, hàng trăm đầu máy thiết bị lao động ngày đêm trên công trường. Dự án chính thức khánh thành nối hai bờ Tiền Giang và Vĩnh Long trong niềm vui vỡ òa của cán bộ, công nhân tham gia dự án, của bà con nhân dân vùng dự án.

Cũng theo ông Hùng, dự án triển khai thi công trong thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19 năm 2020 và 2021, tác động kép do biến động chính trị trên thế giới khiến giá nhiên vật liệu tăng cao đã làm ảnh hưởng lớn đến công tác thi công, triển khai Dự án. Mặt khác, khó khăn khách quan về mặt kỹ thuật của công trình bên cạnh khó khăn về địa hình sông sâu nước chảy xiết, đã đặt ra nhiều thách thức đối với các nhà thầu thi công.

"Với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, đặc biệt Thủ tướng Chính phủ đã 5 lần thăm và động viên cán bộ công nhân trên công trường, chính là nguồn động viên to lớn để chúng tôi càng quyết tâm hơn trong quá trình thực hiện dự án”, ông Hùng nói.

W_z5004437207930_f4d1cdaef04be54c391b0d0d8ef48490-2.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời phát biểu.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của cả nước nói chung và ĐBSCL nói riêng; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất tốt hơn, thu hút đầu tư vào các vùng đã quy hoạch phát triển sản xuất kinh doanh, các khu, cụm công nghiệp, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh cho các tỉnh, thành trong vùng.

“Đối với tỉnh Vĩnh Long, hai dự án này khi đưa vào khai thác, bên cạnh việc giúp giảm áp lực của cầu Mỹ Thuận hiện hữu và giao thông Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh; giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển từ TPHCM về Vĩnh Long thì sẽ giúp tỉnh tạo ra dư địa, không gian phát triển mới, động lực tăng trưởng mới, đẩy mạnh thu hút mời gọi đầu tư,… góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Ngoài ra, còn có một ý nghĩa lớn hơn khi trong thời gian tới, các dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành sẽ gắn kết với các dự án này, hình thành trục cao tốc dọc và ngang của vùng, tăng tính kết nối của tỉnh Vĩnh Long đến các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển”, ông Lữ Quang Ngời nói.

W_cau-01.jpeg
Cầu Mỹ Thuận 2 cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350m về phía thượng lưu.
cau-2.jpeg
Cầu có hai trụ tháp cao hơn 125m.
W_cau-03.jpg
Cầu quy mô 6 làn xe.
W_cau.jpg
Vận tốc thiết kế 80km/h.
W_cao-toc.jpg
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23km.
W_duong-01.jpg
Dự án có điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 khớp nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, điểm cuối tạm thời kết nối với quốc lộ 1 hiện hữu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận cảnh 2 dự án trọng điểm vừa khánh thành ở miền Tây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO