Cận cảnh 'hầm xuyên núi' của Bí thư huyện Tây Giang

Tấn Thành - A Rất Năng 27/03/2016 13:19

Đường hầm nối từ nhà Bí thư ra con đường to nhất huyện, bên trong lòng hầm lạnh lẽo, đá lởm chởm, hầm ước chừng rộng khoảng 1,5m, cao khoảng 2m.

Cửa hầm mà ông Liếc nói đào để trữ rượu.

Ngày 25/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã yêu cầu ông Bríu Liếc, Bí thư huyện ủy Tây Giang phải giải trình sự việc “đào hầm xuyên núi” mà Đại Đoàn Kết đã phản ánh.

Chúng tôi cũng đã trở lại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, để nắm bắt thêm tình hình xung quanh vấn đề này. Qua quan sát xét thấy miệng của đường hầm này hướng ra con đường to nhất huyện, phía còn lại là sau lưng nhà ông bí thư huyện.

Hiện miệng hầm đã được che bằng tấm bạt và phía trước là đống đá to. Bên trong lòng hầm lạnh lẽo, đá lởm chởm, hầm ước chừng rộng khoảng 1,5m, cao khoảng 2m. Chúng tôi phải bật đèn pin điện thoại mới thấy rõ lối đi và để khỏi vấp phải đá. Bên trong hầm có vài ngách đã được ông Bríu Liếc đào từ trước.

Miệng hầm đã được che bằng bạt.

Phía bên kia đường hầm là phía sau ngôi nhà ông Liếc cùng là nơi nấu rượu của gia đình ông. Khi chúng tôi có mặt tại đây, gia đình ông đang tổ chức nấu rượu, khói bốc nghi ngút, các hầm ủ men vẫn còn đang ủ.

Nhều người dân tại đây xác nhận, gia đình ông Bríu Liếc, Bí thư huyện ủy có truyền thống nấu rượu, còn việc đào hầm vào mục đích gì thì dân không rõ.

"Nhưng nếu nói lấy vàng thì tôi là dân ở đây lâu đời, tôi được biết vùng này không có vàng hoặc có rất ít, nếu tổ chức khai thác cũng không hiệu quả” - một người dân cho biết.

Nhà ông Liếc vẫn đang tổ chức nấu rượu.

Trao đổi với nhóm phóng viên, ông Đoàn Thanh Thuận, Phó Bí thư thường trực huyện ủy Tây Giang cho biết: “Khu đất mà ông Liếc đào hầm là của ông mua từ mấy năm trước, có sổ đỏ. Còn gia đình ông ấy đào đường hầm này từ năm 2009 và người dân ở đây ai cũng biết. Hơn nữa, gia đình ông Liếc quê ở xã Axan, huyện Tây Giang có truyền thống nấu rượu nên việc ông đào đường hầm là để chứa rượu chứ không phải để đào vàng như thông tin đồn đoán”.

Chỉ đống đá lỏm nhỏm trước miệng hầm ông Thuận cho biết: “Đá đó là từ trong đường hầm do ông Liếc đào rồi chở ra đổ từ mấy năm nay. Trong đó không có vàng. Nên nói khai thác vàng là không có lý. Trước miệng hầm cũng là nơi anh em ở huyện thỉnh thoảng hay uống rượu với nhau sau giờ làm việc. Gia đình ông Liếc có bí quyết nấu rượu bằng một loại lá cây rừng. Hiện việc nấu rượu do vợ ông Liếc đảm nhận”.

Những vựa men nhà ông Liếc ủ để nấu rượu.

Còn ông Bríu Liếc lần nữa khẳng định: “Tôi chỉ đào hầm để trữ rượu gia truyền, bởi sợ mất thương hiệu mà gia đình gìn giữ lâu nay. Làm gì có chuyện khai thác vàng được, đó chỉ là những lời đồn thổi ác ý mà thôi. Những ngày qua tôi cảm thấy áp lực vô cùng!”.

Theo thông tin chúng tôi được biết, ngày 25/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã yêu cầu Bí thư huyện Tây Giang phải giải trình sự việc đào hầm nói trên.

Trả lời báo chí ông Trần Xuân Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam xác nhận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã họp và đề nghị ông Bríu Liếc phải có văn bản giải trình cụ thể về quy mô, mục đích của việc đào hầm.

Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo các ngành chức năng xem xét việc đào hầm có đúng theo quy định của pháp luật không. Qua đó, sẽ tiến hành xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện Tỉnh ủy cũng đã cử đoàn kiểm tra đi làm rõ vấn đề này.

Trước cửa hầm là đống đá do ông Liếc đưa từ trong hầm ra.

Theo ông Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam: “Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các ngành chức năng sẽ kiểm tra, nếu đúng thực tế ông Bríu Liếc đào hầm để chứa rượu thì yêu cầu bản thân ông Liếc tự khắc phục bằng việc lấp hầm lại. Nếu ông Liếc không tự khắc phục thì tỉnh sẽ có giải pháp cụ thể”.

Trước đó, Đại Đoàn Kết đã có bài phản ánh “Kiểm tra việc Bí thư Huyện ủy đào hầm xuyên núi” (số ra ngày 23/3) phản ánh vụ việc, những ngày qua tại huyện miền núi Tây Giang, Quảng Nam rộ lên thông tin, Bí thư huyện này đào một đường hầm xuyên núi dài gần 100 m ngay trong khu đất nhà mình. Dư luận cho rằng, ông Bríu Liếc đào hầm để lấy vàng, tuy nhiên ông này khẳng định đào hầm là để… trữ rượu.

Trước sự việc trên thiết nghĩ Tỉnh ủy Quảng Nam và các cơ quan chức năng cần sớm có kết luận rõ ràng. Ông Bríu Liếc đào hầm mục đích gì, trữ rượu hay khai thác vàng? Có sai phạm về quy trình đào hầm hay không? Nếu có ở mức nào, xử lý ra sao, tránh sự đồn thổi gây dư luận không tốt tại địa phương này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận cảnh 'hầm xuyên núi' của Bí thư huyện Tây Giang