Quốc tế

Cận cảnh sức mạnh trận động đất trong ngày đầu năm mới ở Nhật Bản

Mai Phương (theo The Guardian) 01/01/2024 21:33

Các trận động đất, trong đó trận động đất lớn nhất có cường độ 7,6 độ richter, đã gây cháy và làm sập các tòa nhà ở bờ biển phía tây đảo chính Honshu của Nhật Bản.

Chiều tối ngày 1/1 (theo giờ Việt Nam), Nhật Bản đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần cấp cao nhất được đưa ra sau một loạt trận động đất lớn xảy ra sáng cùng ngày, nhưng yêu cầu người dân ở các khu vực ven biển không trở về nhà vì những đợt sóng chết người vẫn có thể ập đến.

Các trận động đất, trong đó trận động đất lớn nhất có cường độ 7,6 độ richter, đã gây cháy và làm sập các tòa nhà ở bờ biển phía tây đảo chính Honshu của Nhật Bản. Hãng tin AP đưa tin cho biết, vẫn chưa rõ có bao nhiêu người có thể đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản báo cáo hơn một chục trận động đất ở biển Nhật Bản ngoài khơi Ishikawa và các quận lân cận ngay sau 4h chiều.

Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết, ít nhất 6 ngôi nhà bị hư hại do động đất, nhiều người bị mắc kẹt bên trong. Ông cho biết, một đám cháy đã bùng phát ở thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa và hơn 30.000 hộ gia đình bị mất điện.

Cơ quan này ban đầu đưa ra cảnh báo sóng thần lớn đối với thành phố Ishikawa và các cảnh báo hoặc khuyến cáo sóng thần cấp thấp hơn cho phần còn lại của bờ biển phía tây của đảo Honshu, cũng như cực bắc của các đảo chính, Hokkaido.

Cảnh báo đã được hạ xuống thành sóng thần thông thường vài giờ sau đó, nghĩa là mực nước vẫn có thể cao tới 3 mét. Các cơn dư chấn cũng có thể xảy ra ở khu vực tương tự trong vài ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận cảnh sức mạnh trận động đất trong ngày đầu năm mới ở Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO