Môi trường

Cần chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng ứng phó với thiên tai cực đoan

Thái Nhung 17/01/2024 22:48

Chiều 17/1, tại Hà Nội, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai - Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

169 người chết, mất tích, thiệt hại hơn 8.200 tỷ đồng do thiên tai

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai cho biết, thiên tai năm 2023 nước ta xảy ra cực đoan trên các vùng miền với 1.145 trận thiên tai (21/22 loại hình), đặc biệt đây là năm bất thường khi số lượng bão, áp thấp nhiệt đới ít hơn rất nhiều so với trung bình nhiều năm và không có cơn bão nào đổ bộ vào đất liền.

cuc-truong-pham-duc-luan-phat-bieu-khai-mac.jpg
Ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai cho biết, năm 2023 không có bão đổ bộ vào đất liền Việt Nam.

Tuy nhiên sạt lở đất, lũ quét, lũ, ngập lụt trên diện rộng đã gây thiệt hại lớn về người, tài sản, cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân.

Điển hình như đợt mưa lớn đầu tháng 8 tại khu vực miền núi Bắc Bộ làm 17 người chết, mất tích. Sạt lở đất tại nhiều điểm khu vực Tây Nguyên, trong đó nghiêm trọng nhất tại đèo Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng làm 6 người chết.

Từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 11, khu vực miền Trung xảy ra 3 đợt mưa lớn, lũ gây ngập lụt diện rộng tại Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, làm 14 người chết, mất tích.

Thiên tai năm qua đã làm 169 người chết, mất tích (giảm 3% so với năm 2022). Thiệt hại về kinh tế ước tính khoảng 8.236 tỷ đồng (bằng 42% so với năm 2022).

Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp biểu dương những nỗ lực của cán bộ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai - Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đã hoàn thành tốt công tác quản lý đê điều và phòng chống thiên tai trong năm qua.

141a9568.jpg
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai phát biểu tại hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp lưu ý, năm 2023, mặc dù thiên tai xảy ra không khốc liệt như những năm trước nhưng số người chết và mất tích vẫn còn nhiều, dù có giảm đôi chút so với năm 2022 và các năm gần đây. Đây là điều chúng ta cần phải nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá, nghiên cứu để có những giải pháp kịp thời trong thời gian tới nhằm giảm thiểu thiệt hại về người do thiên tai gây ra.

Về nhiệm vụ năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị cần chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng ứng phó với các đợt thiên tai cực đoan có thể xảy ra...

Để thực hiện tốt công tác công tác này trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai tiếp tục đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050...

Đồng thời tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo các địa phương thực hiện việc đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, phòng chống sạt lở, ứng dụng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế trong công tác phòng, chống thiên tai.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng đề nghị Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai - Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai tập trung hoàn thành đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật được giao theo quy định, đồng thời rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hướng dẫn khác trong lĩnh vực Phòng, chống thiên tai để phù hợp với Luật Phòng thủ dân sự có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 và Nghị định hướng dẫn Luật Phòng thủ dân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng ứng phó với thiên tai cực đoan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO