Báo Đại Đoàn Kết Quốc hội

Cần cơ chế giám sát, công khai minh bạch đối với 2 loại quỹ

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Cần cơ chế giám sát, công khai minh bạch đối với 2 loại quỹ

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News
Cần cơ chế giám sát, công khai minh bạch đối với 2 loại quỹ
Toàn cảnh phiên họp (Ảnh: Quang Vinh)

Ngày 31/10, Quốc hội thảo luận ở Tổ về: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

Điểm mới của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp là quy định tách Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh thành 2 quỹ độc lập gồm: Quỹ đầu tư phát triển công nghiệp an ninh; và Quỹ công nghiệp quốc phòng; giao Bộ Công an quản lý Quỹ đầu tư phát triển công nghiệp an ninh, phân cấp quản lý Quỹ công nghiệp quốc phòng từ Chính phủ cho Bộ Quốc phòng.

Đại biểu Bế Minh Đức (Đoàn Cao Bằng) đề cập đến quy định về công nghệ lưỡng dụng, trong đó quy định cả phần công nghiệp quốc phòng và công nghiệp an ninh. Theo ông Đức, chúng ta phát triển các ngành công nghiệp của quốc phòng, công nghiệp an ninh phục vụ cho cả dân sinh thì nên nghiên cứu mở rộng thêm phạm vi hoạt động để sau này nguồn lực của Quỹ đầu tư phát triển công nghiệp an ninh được dồi dào, việc đầu tư phát triển sang các lĩnh vực khác phục vụ cho cả dân sinh cũng sẽ thuận lợi hơn.Ông Đức cũng cho hay, nhiều nội dung trong luật hiện hành hiện nay quy định hoạt động của công nghiệp quốc phòng và công nghiệp an ninh là tương đối rộng. Nếu chúng ta giới hạn chỉ sửa một vài điều quy định Quỹ đầu tư phát triển công nghiệp an ninh, và phạm vi hoạt động chủ yếu là tham gia vào các chương trình dự án thì cũng có thể chưa đầy đủ. Do vậy cần mở rộng thêm phạm vi hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển công nghiệp an ninh. 

Về quản lý và cơ chế giám sát, ông Đức đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung các quy định cơ chế giám sát công khai minh bạch của cả hai loại quỹ này. Hiện nay dự thảo luật chưa quy định cụ thể về cơ chế này. Việc bổ sung quy định này nhằm đảm bảo tính công khai minh bạch, tránh trùng lắp, đồng thời cũng sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, cũng như là ngăn ngừa các cái rủi ro thất thoát trong quản lý tài chính. 

Đại biểu Lò Thị Việt Hà (Đoàn Tuyên Quang) cho hay, trong công tác dân sự và trong đời sống có rất nhiều thiết bị về an ninh mà chúng ta sử dụng trong đời sống hiện nay, các sản phẩm của Việt Nam sản xuất ra cũng sử dụng rất tốt. Do đó có thể sản xuất các sản phẩm công nghệ lưỡng dụng để khuyến khích cho người dân sử dụng. 

Đại biểu Tráng A Dương (Đoàn Tuyên Quang) cho ý kiến về Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia. 

Đối với các điều tại mục 8, ông Dương cơ bản tán thành với dự thảo luật. Tuy nhiên đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu và hoàn thiện thêm. Theo đó, ở khoản 1 điều 45a cần được xem xét thêm về cách thể hiện để đảm bảo tính thống nhất Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia là gì? Bởi nội dung này được thể hiện ở tại khoản 1 điều 42 luật hiện hành quy định là Tổ hợp công nghiệp quốc phòng. Do đó, cơ quan soạn thảo cần xem xét thêm.

Ông Dương cũng cho rằng, vai trò dẫn dắt định hướng của nhà nước là đối với Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia là điều tất yếu. Tuy nhiên không cần thiết phải quy định tại khoản 1 điều 45a. Vì Luật Công nghệ quốc phòng an ninh, động viên công nghiệp đã được đã được Thủ tướng quy định thành lập Ban chỉ đạo nhà nước về công nghiệp quốc phòng, an ninh để giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công nghiệp quốc phòng an ninh, động viên công nghiệp đã được thể hiện ở tại điều 7 của luật hiện hành. Chính vì vậy, tại khoản 1 và điều 45a đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung thêm cụm từ “phù hợp với nhu cầu của Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia” vào sau cụm từ “ngoài công an nhân dân có nguồn lực, tiềm lực khoa học công nghệ” tương tự như quy định tại khoản 1 điều 44 của luật hiện hành về thành viên tham gia Tổ công nghiệp quốc phòng. Vì quy định chung chung “tổ chức doanh nghiệp có nguồn lực, tiềm lực khoa học công nghệ” như tại khoản 1 điều 45a của dự thảo luật là quá rộng, thiếu cơ sở và điều kiện để cơ quan chuyên môn lựa chọn tham mưu.

“Chính vì vậy sau khi nghiên cứu thì tôi cũng đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét bỏ cụm từ “là các tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài công an nhân dân có nguồn lực tiềm năng khoa học công nghệ” để tránh trùng lặp vì quy định này đã được thể hiện ở tại điều 45a. Vì vậy tại khoản 1 điều 45c, đề nghị chỉnh lý lại như sau: Thành viên tham gia Tổ tổng hợp công nghiệp an ninh quốc gia được công nhận theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an thực hiện hoạt động nghiên cứu của Tổ hợp an ninh quốc gia. Bộ trưởng Bộ Công an sẽ quy định chi tiết quy định các nội dung thành lập tổ công nghiệp. Các thành viên để thành lập tổ này do Bộ trưởng Bộ Công an lựa chọn thì sẽ tốt hơn”, ông Dương cho hay.

Việt Thắng - Trung Hiếu