Mặt trận

Cần có phương thức để sử dụng hiệu quả tiếng nói từ các Hội đồng tư vấn

Vũ Mạnh 19/01/2024 18:42

Chiều 19/1, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật (UBTƯ MTTQ Việt Nam) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh; GS.TS Trần Ngọc Đường, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật.

img_8430.jpg
Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh dự Hội nghị.

Trong năm 2023, Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra như: Tham gia góp ý với Đảng, Nhà nước trong xây dựng chủ trương, chính sách pháp luật; tham gia phản biện xã hội, tham gia giám sát; Tổ chức khảo sát công tác của Hội đồng tư vấn và tham gia các hoạt động kiểm tra công tác dân chủ, pháp luật…

Các thành viên Hội đồng tư vấn luôn tích cực, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm tham gia các hoạt động của Hội đồng tư vấn, của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam. Nhiều nội dung đề xuất của Hội đồng được tiếp thu và tổng hợp trong văn bản kiến nghị của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam nhất là hoạt động phản biện xã hội đối với dự thảo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Dự thảo Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi); Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)...

img_8425.jpg
Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại biểu tham dự đã thảo luận, góp ý vào nội dung trọng tâm trong triển khai nhiệm vụ năm 2024; đồng thời đề xuất những kiến nghị nhằm phát huy tối đa vai trò của Hội đồng tư vấn trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội.

Nêu ý kiến, PGS.TS. Bùi Xuân Đức, Ủy viên Hội đồng tư vấn Dân chủ và pháp luật cho rằng trong thời gian tới cần phát huy vai trò chủ động của Hội đồng trong hoạt động tư vấn có nhiều hơn nữa các hoạt động tư vấn chuyên đề chuyên sâu về xây dựng pháp luật, tham gia góp ý kiến đối với các vụ việc phát sinh trong đời sống của nhân dân.

img_8445.jpg
PGS.TS. Bùi Xuân Đức, Ủy viên Hội đồng tư vấn Dân chủ và pháp luật phát biểu tại Hội nghị.

Ông Đức cũng đề xuất việc tăng cường các hoạt động khảo sát, trao đổi kinh nghiệm thực tế với Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn tại các địa phương. Cùng với đó cần có hình thức tập hợp, phản ánh để đảm bảo các ý kiến góp ý được tiếp thu, giải trình và phản hồi với Hội đồng tư vấn.

Để nâng chất lượng hoạt động của các Hội đồng tư vấn, ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật kiến nghị Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sớm sửa đổi quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng tư vấn theo hướng xác định rõ cơ sở chính trị, pháp lý, vai trò của Hội đồng tư vấn; đồng thời tạo điều kiện cho Hội đồng tư vấn có điều kiện chủ động triển khai các nhiệm vụ.

img_8447.jpg
Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật phát biểu tại Hội nghị.

Khẳng định các Hội đồng tư vấn là nguồn lực quan trọng có sức mạnh của Mặt trận, ông Phúc cho rằng, thời gian tới Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam cần có phương thức để sử dụng hiệu quả tiếng nói từ các Hội đồng tư vấn. Bên cạnh việc thu hút, quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học hoạt động lâu năm có nhiều kinh nghiệm, cần bổ sung đội ngũ tri thức trẻ từ các trường Đại học, Viện nghiên cứu để xây dựng đội ngũ kế cận cho các Hội đồng tư vấn.

Đồng quan điểm ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật cũng kiến nghị cần hoàn thiện cơ chế về tổ chức và hoạt động, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Hội đồng tư vấn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động thực chất, hiệu quả của các Hội đồng tư vấn trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam ở mỗi cấp.

img_8471.jpg
Ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật phát biểu tại Hội nghị.

Đặc biệt cần có cơ chế, chính sách, ngân sách để tập hợp, phát huy sức mạnh của tổ chức Hội đồng tư vấn nhằm phát huy tối đa trí tuệ của các nhà khoa học, các chuyên gia giàu kinh nghiệm tham gia xây dựng pháp luật, phản biện, đóng góp ý kiến hoàn thiện về thể chế, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân…

Trân trọng ghi nhận đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết của các thành viên Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tiếp thu để nghiên cứu sửa đổi bổ sung vào Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa X. Trên cơ sở đó đảm bảo xây dựng một cơ chế xác định vị trí pháp lý, vai trò, phạm vi hoạt động của Hội đồng tư vấn, những lĩnh vực cụ thể của các Hội đồng tư vấn nói chung trong đó có Hội đồng tư vấn Dân chủ và pháp luật nói riêng.

img_8450.jpg
Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Hội nghị.

Để động viên, khuyến khích và thu hút được trí tuệ của các thành viên Hội đồng tư vấn, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng cho biết, thời gian tới Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Tài Chính sớm sửa đổi Thông tư 35 để đảm bảo điều kiện hoạt động cho Hội động tư vấn phù hợp với tình hình thực tế. Cùng với đó tăng cường tổ chức những chuyến khảo sát thực tế giúp các thành viên Hội đồng tư vấn được trao đổi kinh nghiệm, cập nhật tình hình thực tiễn từ đó đề ra giải pháp tư vấn cho Ban Thường trực về các hoạt động liên quan đến mảng dân chủ pháp luật.

img_8460.jpg
Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tặng quà các thành viên Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật.

Nhấn mạnh năm 2024 có có nghĩa rất quan trọng đối với hệ thống Mặt trận khi tổ chức Đại hội MTTQ các cấp, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng nhiệm vụ hàng đầu đặt ra là Hội đồng tham gia góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029 trong đó có định hướng hoạt động của Mặt trận trong công tác giám sát, phản biện xã hội; tiếp tục tham gia ý kiến để Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp thu nghiên cứu đưa vào Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa X những điều khoản quy định về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của các Hội đồng tư vấn.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng đề nghị trong năm 2024, Hội đồng tiếp tục đề xuất cho Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam xây dựng cơ cấu Hội đồng tư vấn Dân chủ và pháp luật nhiệm kỳ 2024-2029 với tinh thần tiếp tục kế thừa và có sự đổi mới từ đó tạo ra sức bật mới, làm cho hoạt động của Hội đồng ngày càng phong phú, kịp thời hơn.

Cùng với đó, Hội đồng Tư vấn Dân chủ và Pháp luật tiếp tục tham gia tư vấn, góp ý với Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tham gia các hội nghị phản biện xã hội đối với với một số luật như Dự thảo Luật quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; Phản biện xã hội Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); Phản biện dự thảo chính sách, chương trình, đề án theo đề nghị của Ban Thường trực; Tiếp tục tham gia cùng MTTQ đóng góp vào dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định những điều chi tiết trong luật đất đai sửa đổi mới được Quốc hội ban hành…

a(1).jpg
Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh chụp ảnh lưu niệm với Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần có phương thức để sử dụng hiệu quả tiếng nói từ các Hội đồng tư vấn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO