Cần đề cao đạo đức người lái xe

Nguyễn Thành Lập 25/11/2015 11:38

 Lực lượng Cảnh sát giao thông cần tích cực “phạt nguội” những người lái xe ô tô ngoan cố không cho xe ô tô vượt xe ô tô mình đang điều khiển trong điều kiện an toàn, dựa trên hệ thống camera theo dõi, hoặc video clip (do người lái xe ô tô phía sau xin vượt cung cấp), để góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Dư luận vẫn đang lên án người lái xe ô tô ta xi BKS 30A 646.73- Đặng Ngọc Cường, đã trực tiếp gây ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng làm chết oan uổng 1 người và bị thương 7 người trên cầu vượt Thái Hà-Chùa Bộc (Hà Nội) vào đêm mồng 8/11 vừa qua.

Xem đoạn video clip, cũng như lời kể ban đầu của các nhân chứng (trong đó có cả vợ người lái xe ô tô ta xi Đặng Ngọc Cường) thì xe ô tô tắc xi BKS 30A 646.73 không cho xe ô tô Ford Ranger BKS 29C 461.50 vượt; “vớ phải” người lái xe Ford Ranger (BKS 29C 461.50) rất cố chấp vượt bằng được và chặn xe ô tô ta xi lại (chắc là để “cảnh cáo” người lái xe ô tô ta xi). Nhưng người lái xe ô tô ta xi lại rồ ga phóng tiếp, dẫn đến vụ TNGT nghiêm trọng.

Như vậy rõ ràng xét về khía cạnh hạnh kiểm, cả 2 người lái xe ô tô ta xi (BKS 30A 646.73) và Ford Ranger (BKS 29C 461.50) đều mất đạo đức của người lái xe.

Cụ thể, nếu còn đạo đức, họ sẽ chẳng cố vượt bằng được và không rồ ga phóng nhanh trên cầu đông phương tiện đi đường, làm chết oan uổng 1 người, bị thương đến 7 người. Bởi vì thực tế hiện không ít người lái xe ô tô tư nhân hiếm khi xin vượt (đủ điều kiện an toàn) mà được người lái xe ô tô chạy phía trước cho vượt.

Là người dân, tôi kiến nghị cơ quan chức năng quan tâm chỉ đạo tất cả các trường dạy lái xe, ngoài các môn học: Quy trình thao tác lái xe; sửa chữa thông thường các “ban” xăng, “ban” điện ô tô… hoặc học ngoại khoá môn “văn hoá giao thông” chung chung ra; cần hết sức chú trọng việc dạy môn học đạo đức người lái xe.

Đồng thời, lực lượng Cảnh sát giao thông cần tích cực “phạt nguội” những người lái xe ô tô ngoan cố không cho xe ô tô vượt xe ô tô mình đang điều khiển trong điều kiện an toàn, dựa trên hệ thống camera theo dõi, hoặc video clip (do người lái xe ô tô phía sau xin vượt cung cấp), để góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần đề cao đạo đức người lái xe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO