Tiếng dân

Cần gấp rút thay thế cầu treo sông Giăng

Điền Bắc 14/03/2024 08:25

Sau khi cầu treo Kẻ Nính tại huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) đổ sập xuống sông Hiếu, nhiều người lại nghĩ đến cây cầu treo sông Giăng tại huyện Thanh Chương. Trên cây cầu này 4 năm trước, đã có vụ tai nạn khiến 5 người rơi xuống sông thiệt mạng.

anh-bai-tren.jpg
Nhiều biển cảnh báo và hạn chế trọng tải tại cầu treo sông Giăng. Ảnh: Điền Bắc.

Xuống cấp nghiêm trọng

Cầu treo sông Giăng được xây dựng từ năm 1985, đưa vào sử dụng năm 1987, có chiều dài 120m bắc qua sông Giăng, nối 2 xã Thanh Liên và Phong Thịnh, huyện Thanh Chương. Đây là cây cầu dân sinh quan trọng, kết nối 10 xã vùng Cát Ngạn với trung tâm huyện, nên hàng ngày có rất nhiều phương tiện qua lại. Tuy nhiên, do trải qua nhiều năm sử dụng, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.

Các mố neo của cầu treo này đã xuống cấp, bong tróc, cáp treo cũ kỹ, hệ thống lan can chịu lực kém, nhiều vị trí đã bị rỉ sét, bê tông nứt nẻ. Do cầu quá yếu nên cơ quan chức năng cho cắm nhiều biển cảnh báo 2 đầu cầu, và cho dựng hàng rào cọc tiêu để hạn chế xe tải lớn qua cầu. Nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Không những vậy, làn cầu hẹp khiến việc lưu thông của các phương tiện, nhất là ô tô rất khó khăn.

Thậm chí, trên cầu này đã xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 5 người thiệt mạng. Cụ thể vào tối 4/10/2020, xe ô tô 7 chỗ chở 3 người, gồm cả tài xế, đang qua cầu treo sông Giăng thì va chạm với xe máy do 1 người đàn ông điều khiển, chở theo 1 người khác đang đi hướng ngược lại. Vụ tai nạn khiến cả 2 xe rơi xuống sông, 5 người đều thiệt mạng. Trước khi xảy ra vụ tai nạn trên, đơn vị quản lý cắm biển cho phép xe tải trọng dưới 7 tấn qua lại cầu. Sau vụ tai nạn, cây cầu chỉ cho phép xe tải trọng dưới 5 tấn. Song, bất chấp cảnh báo, nhiều phương tiện có tải trọng lớn vẫn thường xuyên qua lại.

Ông Hoàng Thanh Long (68 tuổi), ở xã Thanh Liên cho biết: Khi mới xây dựng, cây cầu này có độ võng rất lớn. Thế nhưng, do thời gian sử dụng quá lâu, cáp bị dạt, độ võng đã gần bằng nhau. Người dân qua cầu rất bất an, lo lắng bởi cây cầu bị rung lắc do lượng người và xe cộ qua lại hàng ngày rất lớn. Do đây cũng là cây cầu duy nhất bắc qua sông Giăng nên bà con không còn cách lựa chọn nào khác mặc dù biết là tiềm ẩn nguy hiểm mỗi khi qua cầu. Hai phía đầu cầu đều là khu vực đông đúc, nhộn nhịp của 2 xã. Nơi có đến 2 trường THPT và các trường tiểu học, THCS, chợ dân sinh. Chính vì thế, vào giờ cao điểm, cây cầu phải oằn mình chịu cảnh ách tắc hàng giờ.

Mòn mỏi chờ vốn

Trước thực trạng cầu sông Giăng xuống cấp, trong nhiều năm qua, nhân dân các xã trong vùng liên tục kiến nghị cần xây cầu cứng thay thế. Đặc biệt là sau vụ tai nạn thảm khốc gần 4 năm trước, các đoàn kiểm tra đã về làm việc và thống nhất rằng: Cầu treo sông Giăng đã đưa vào sử dụng từ lâu, qua nhiều lần duy tu, bảo dưỡng nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng. Các cấp cần xem xét xây dựng cầu cứng để thay thế, đảm bảo cho người và phương tiện, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tháng 6/2023, UBND huyện Thanh Chương đã làm tờ trình gửi Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị sớm cho xây dựng cầu cứng bắc qua sông Giăng để thay thế cây cầu treo đã xuống cấp. Theo tờ trình cho thấy, qua quá trình khai thác sử dụng, cầu treo sông Giăng xuống cấp nghiêm trọng, không còn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua cầu. Nhu cầu giao thông và vận chuyển hàng hóa qua cầu ngày càng lớn, nhưng do cầu yếu nên các xe có tải trọng lớn không thể đi qua, gây khó khăn cho người dân địa phương, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế ở địa phương.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu mới thay thế cầu treo sông Giăng, với mức đầu tư dự kiến khoảng 68 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa bố trí được vốn.

Để sớm đầu tư cầu sông Giăng, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 rà soát, nghiên cứu đầu tư cầu sông Giăng trong dự án cải tạo cầu yếu trên các quốc lộ sử dụng vốn vay EDCF. Thế nhưng, do chưa xác định nguồn vốn dư của dự án nên chưa đủ điều kiện để triển khai. Để chuẩn bị sẵn hồ sơ dự án, chủ động trình cấp có thẩm quyền khi cân đối được nguồn lực đầu tư, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1584 ngày 6/12/2023 giao Cục Đường bộ Việt Nam lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình cầu sông Giăng, Km105+970, Quốc lộ 46C, tỉnh Nghệ An.

Trước mắt, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam bố trí hệ thống báo hiệu đầu cầu, tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng cầu (thay thế các tấm bản mặt cầu bị hư hỏng, bảo dưỡng mố neo, cáp treo, sơn sửa hệ kết cấu thép, lan can…), lắp giá long môn tại 2 đầu cầu để khống chế khổ giới hạn cầu, bố trí hệ thống biển báo chỉ dẫn, cảnh báo, phân luồng từ xa để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần gấp rút thay thế cầu treo sông Giăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO