Kinh tế

Cần giải pháp ngăn chặn đa cấp bất chính

Khanh Lê 05/01/2024 19:12

Đây là vấn đề được các đại biểu đưa ra tại Diễn đàn “Kinh doanh theo phương thức đa cấp tại Việt Nam - giải pháp phát triển minh bạch và bền vững” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều ngày 5/1/2024.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng cho biết, tại Việt Nam, kinh doanh đa cấp bắt đầu bước chân vào thị trường từ những năm đầu thế kỷ XXI. Đến thời điểm cuối năm 2004, đã có khoảng 20 công ty bán hàng đa cấp phân phối sản phẩm chủ yếu về ngành chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp. Đáng chú ý, để hoà nhập với xu hướng chung của thế giới cũng như đáp ứng tình hình thực tế tại Việt Nam, hành lang pháp lý về kinh doanh đa cấp đã dần được hình thành. Theo đó, ngày 14/5/2014, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định 42/2014/NĐ-CP quy định về hoạt động bán hàng đa cấp và quản lý hoạt động bán hàng đa cấp…

Sau khi chính sách được ban hành, theo thống kê của Bộ Công Thương, tại thời điểm cuối năm 2015, cả nước có 42 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp được cấp Giấy phép hoạt động. Tổng doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2016 đạt khoảng 4.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 452 tỷ đồng. Tuy nhiên, kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam, do các quy định và chế tài quản lý còn khá lỏng lẻo và nhiều kẽ hở nên loại hình kinh doanh đa cấp đã phát triển và biến tướng theo một chiều hướng rất xấu. Nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng tính hợp pháp của mô hình kinh doanh này để trục lợi, làm trái các quy định của pháp luật Việt Nam và lôi kéo nhiều người dân tham gia.

5.1.jpg
Các đại biểu tham gia Diễn đàn.

Trước thực trạng trên, nhằm chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp, tạo sự minh bạch và bình đẳng, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng,ngày 12/3/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Công Thương và Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cùng các Bộ ngành liên quan, về cơ bản hoạt động bán hàng đa cấp những năm qua đã đi vào ổn định, hiệu quả.

Theo đó, năm 2021, doanh thu của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp được cấp phép là 19.105 tỷ đồng (tăng 24% so với năm 2020 và tăng 52% so với năm 2019); năm 2022 doanh thu của các thành viên thuộc Hiệp hội đạt khoảng 21.000 tỷ đồng, (tăng hơn 10% so với năm 2021), nộp ngân sách Nhà nước trên 2.400 tỷ đồng.

Từ kết quả trên, ông Hoàng Quang Phòng cho rằng, VCCI luôn đề cao việc kinh doanh lành mạnh, có văn hóa và thượng tôn pháp luật… "Để chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp, tạo sự minh bạch và bình đẳng, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, cần nhận diện, phòng ngừa và ngăn chặn đa cấp bất chính", ông Hoàng Quang Phòng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần giải pháp ngăn chặn đa cấp bất chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO