Cần khung pháp lý cho căn hộ văn phòng

Thanh Giang 21/03/2017 09:05

Mặc dù được đánh giá cao về tính hiệu quả đầu tư, tiện ích sử dụng, tuy nhiên cơ sở pháp lý chưa có sự đồng điệu với loại hình office-tel (căn hộ văn phòng). Không ít ý kiến cho rằng, các bộ - ngành sớm hoàn thiện khung pháp lý đối với office-tel để sản phẩm này được thị trường đón nhận một cách tốt hơn.

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, 2 năm gần đây trên thị trường bất động sản (BĐS) ở các khu đô thị lớn phát triển ổn định, trong đó có loại hình office-tel đang phát triển mạnh ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM.

Sau một thời gian ngắn phân khúc này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của thị trường và trở thành một xu hướng đầu tư mới. Theo thống kê chưa đầy đủ, tại TP HCM có khoảng từ 40 đến 50 dự án phát triển theo mô hình này với sự tham gia của hàng loạt nhà đầu tư lớn.

Dự báo, đến cuối năm, tại TP HCM sẽ có khoảng 8.000 căn office-tel. Trong tương lai cùng với kỳ vọng về nền kinh tế phát triển ổn định, số lượng người nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại Việt Nam cũng như số lượng doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp tăng lên thì nhu cầu thực của office-tel cũng sẽ tăng đáng kể.

Đại diện các nhà đầu tư BĐS khẳng định, loại hình office-tel tập trung cung cấp cho các nhà đầu tư nước ngoài là chủ yếu và đang có giao dịch khá tốt. Sắp tới loại hình này càng được thị trường đón nhận, đặc biệt khi Việt Nam liên tục hoàn thành các hiệp định thương mại tự do với các nước.

PGS.TS Trần Kim Chung- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đánh giá, office-tel là một giải pháp cho thị trường BĐS. Ưu điểm của loại hình này là tăng khả năng thanh khoản, tăng nhu cầu và tăng nguồn cung cho thị trường.

Còn Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) từng cho biết, loại hình office-tel vừa hiện đại, vừa ưu việt với tiện ích kép- làm việc kết hợp với nghỉ ngơi tại chỗ thích hợp với DN nước ngoài và các DN khởi nghiệp trong nước…

Mặc dù đánh giá khá cao sự tiện ích của loại hình office-tel song sự xuất hiện của dòng sản phẩm này đang nảy sinh những vướng mắc. Trong đó nổi cộm là vấn đề khuôn khổ pháp lý. Hiện cơ quan quản lý nhà nước chưa chính thức công nhận office-tel dẫn đến những vướng mắc trong quá trình tạo lập, giao dịch và sử dụng.

Ông Lê Đình Trung- Phó Tổng giám đốc Công ty BĐS Dream House Corp- một trong những DN thực hiện dự án có mô hình office-tel thông tin, dù sức hút của office-tel lớn vì giá trị sinh lợi cao nhưng khách hàng rất băn khoăn với dòng sản phẩm office-tel, băn khoăn nhất là vấn đề sở hữu lâu dài.

Giới kinh doanh BĐS mong muốn, Bộ Xây dựng, Chính phủ cần sớm hoàn thiện khung pháp lý đối với căn hộ văn phòng. Cần có khung pháp lý cho căn hộ văn phòng như căn hộ chung cư để DN và người tiêu dùng cùng yên tâm khi lựa chọn sản phẩm.

“Không thể xếp office - tel vào loại hình văn phòng cho thuê hay chung cư, căn hộ khách sạn mà cần có một cái tên riêng với khung pháp lý và cơ chế riêng cho mô hình này hoạt động”, PGS.TS Trần Kim Chung nhấn mạnh.

Theo ông Chung, thời gian tới cơ quan quản lý nhà nước cần tạo điều kiện cho loại hình này phát triển bằng sự vào cuộc của các tất cả các bộ ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT, Bộ Tài chính… Tập trung hoàn thiện khung pháp lý để office - tel có thể tham gia vào thị trường một cách nhanh nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần khung pháp lý cho căn hộ văn phòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO