Xã hội

Cần nguyên tắc ứng xử chung để phát triển bền vững tiểu vùng sông Mê Kông

HỒNG PHÚC 07/06/2024 19:12

Ngày 7/6, tại Hội thảo quốc tế “Phát triển bền vững tiểu vùng sông Mê Kông” diễn ra tại TPHCM, nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế đã góp ý các giải pháp phát triển bền vững ở tiểu vùng sông Mê Kông.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Lê Trường Sơn - Hiệu trưởng trường ĐH Luật TPHCM cho biết, với sự phát triển kinh tế nhanh trong khu vực sông Mê Kông đã gây ra những tác động đến môi trường, nguồn tài nguyên và ảnh hưởng đến đời sống sinh kế của người dân khu vực.

img_6039.png
Quang cảnh hội thảo quốc tế “Phát triển bền vững tiểu vùng sông Mê Kông”.

Bên cạnh đó, sự khác biệt của các quốc gia khu vực sông Mê Kông về chính sách khai thác nguồn tài nguyên nước đã đặt ra nhiều thách thức không chỉ về mặt pháp lý mà còn trên lĩnh vực chính trị và ngoại giao khu vực. Chính vì vậy, việc tìm ra các biện pháp phát triển bền vững và cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường ở tiểu vùng sông Mê Kông là vấn đề cấp bách và quan trọng.

Tại Hội thảo, TS Nguyễn Hữu Huyên - Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế thuộc Bộ Tư pháp nhấn mạnh, có 3 từ khóa quan trọng: hợp lý, công bằng, bền vững trong việc nghiên cứu tìm ra các giải pháp phát triển bền vững tại tiểu vùng sông Mê Kông trước nhiều thách thức về sự khai thác không hợp lý nguồn tài nguyên và vấn đề an ninh vùng sông nước Mê Kông.

img_6124-08b107d8c67491ef7863d0ca26a7c699.png
Hội thảo quốc tế thu hút nhiều chuyên gia nghiên cứu trong nước và quốc tế tham dự, hiến kế giải pháp.

Qua đó, TS Nguyễn Hữu Huyên nhận định, hội thảo có ý nghĩa rất lớn và hy vọng các kết quả đạt được sẽ góp phần cải thiện chính sách nhằm bảo vệ lợi ích của người dân khu vực sông Mê Kông.

Tại hội thảo, bài tham luận về vấn đề phát triển bền vững tiểu vùng sông Mê Kông theo quy định của Luật quốc tế trong bối cảnh biến đổi khí hậu của GS.TS Nguyễn Hồng Thao – Thành viên Ủy ban pháp luật quốc tế Liên Hợp quốc cũng thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu.

GS.TS Nguyễn Hồng Thao đã đưa ra khung pháp lý quốc tế và khu vực về phát triển bền vững và đối phó với biến đổi khí hậu tại tiểu vùng sông Mê Kông. Đặc biệt, chuyên gia này nhấn mạnh nguyên tắc phát triển bền vững an toàn hiệu quả và không được ảnh hưởng đến lợi ích của các quốc gia khác. Đồng thời, tác giả cũng đã chỉ ra những bất cập lớn như Hiệp định Mê Kông không quy định một cách đầy đủ các nguyên tắc sử dụng công bằng và không có cơ chế giải quyết khi xảy ra các tranh chấp,…

Theo PGS.TS Văn Phạm Đăng Trí – Viện Trưởng Viện nghiên cứu biến đổi khí hậu, Đại học Cần Thơ, vấn đề lũ lụt nước biển dâng cao tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã dẫn đến nhiều hậu quả cho người dân khu vực.

Từ đó, chuyên gia này đưa ra các giải pháp như cần khung nghiêm cứu mang tính tổng thể để giải quyết vấn đề phức tạp từ các cơ quan có thẩm quyền trung ương đến địa phương, các biện pháp gắn liền giữa tự nhiên với phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, cần chủ động liên kết quốc tế để giải quyết vấn đề của đồng bằng Sông Cửu Long.

Tại Hội thảo, các phiên thảo luận cũng bàn về khai thác tài nguyên nước trên sông Mekong với các nội dung về đẩy mạnh hoạt động thương mại quốc tế, đầu tư, bảo đảm quyền con người nhằm phục vụ mục tiêu phát triển bền vững tại tiểu vùng sông Mê Kông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần nguyên tắc ứng xử chung để phát triển bền vững tiểu vùng sông Mê Kông