Giáo dục

Cân nhắc học phí khi chọn ngành, chọn trường

Hàn Minh 23/07/2024 08:28

Các trường đại học (ĐH) hiện nay có nhiều chương trình đào tạo khác nhau, từ tiêu chuẩn đến tiên tiến, chất lượng cao, dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh… với các mức học phí đa dạng, người học cần cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp.

anhbaiduoi.jpg
Một giờ học tại Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TPHCM. Ảnh: NTCC.

Nhiều mức học phí

Trường ĐH Bách Khoa - ĐH Quốc gia TPHCM thông báo mức học phí từ 30 - 807 triệu đồng/năm đối với các chương trình đào tạo khác nhau. Cụ thể, với chương trình tiêu chuẩn; chương trình tài năng; chương trình kỹ sư chất lượng cao Việt - Pháp (PFIEV) học phí khoảng 15 triệu đồng/học kỳ. Chương trình định hướng Nhật Bản khoảng 30 triệu đồng/học kỳ. Chương trình tiên tiến; chương trình dạy và học bằng tiếng Anh là 40 triệu đồng/học kỳ.

Chương trình chuyển tiếp Quốc tế (Australia, New Zealand), học phí khoảng 40 triệu đồng/học kỳ trong 2,5 năm đầu, học tại cơ sở Lý Thường Kiệt; 2 - 2,5 năm cuối chuyển tiếp sang ĐH đối tác Australia/New Zealand, học phí khoảng 566 - 807 triệu đồng/năm.

Học phí của ĐH Quốc gia Hà Nội khoảng 14 - 100 triệu đồng/năm. Cụ thể, Trường ĐH Giáo dục có học phí thấp nhất dù tăng hơn 2 triệu đồng so với năm 2023, lên mức 14,1 triệu. Cùng mức này là khoa Quốc tế Pháp ngữ với 14,1 - 15 triệu đồng. Các trường khác như ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Khoa học tự nhiên hay ĐH Ngoại ngữ đều thu mức thấp nhất là 15 triệu đồng với các chương trình chuẩn, bằng năm ngoái. Với các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, học phí các trường khoảng 60 - 100 triệu đồng một năm. Trong đó, Trường ĐH Kinh tế thu cao nhất. Ngành Quản trị kinh doanh liên kết với ĐH Troy (Mỹ) có học phí hơn 351 triệu đồng cho khóa 3,5 năm, tương đương hơn 100 triệu đồng một năm. Tuy nhiên, sinh viên trúng tuyển và nhập học kỳ mùa thu năm 2024 được cấp học bổng nên còn khoảng 94 - 97 triệu đồng.

Tại Trường ĐH Thăng Long, học phí cho hệ ĐH chính quy dao động trong khoảng từ 27 triệu đồng đến 45 triệu đồng mỗi năm học, tùy thuộc vào ngành học cụ thể và các yêu cầu đào tạo liên quan. Đơn cử, ngành Truyền thông đa phương tiện học phí 39 triệu, ngành Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Hàn Quốc, Quản trị dịch vụ du lịch-lữ hành, Quản trị khách sạn đều thu học phí 31,5 triệu.

Với khối ngành sức khỏe, Trường ĐH Y Dược TPHCM dự kiến tăng học phí khoảng 10%, dao động 46 - 84,7 triệu đồng/năm. Trong đó, ngành Răng - Hàm - Mặt có mức học phí cao nhất là 84,7 triệu đồng/năm. Ngành Y khoa là 82,2 triệu/năm; ngành Dược là 60,5 triệu đồng/năm; ngành Y học cổ truyền, Y học dự phòng là 50 triệu đồng/năm; các ngành Kỹ thuật y học, Y tế công cộng, Dinh dưỡng, Phục hình răng, Điều dưỡng là 46 triệu đồng/năm.

Lưu ý lộ trình tăng học phí

Ngoài mức học phí hiện tại, khi lựa chọn ngành học, trường học, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin về lộ trình tăng học phí các nhà trường công bố trong đề án tuyển sinh. Theo quy định của Bộ GDĐT, học phí có thể tăng tối đa 15% mỗi năm. Điều này có nghĩa là các trường học có thể điều chỉnh mức học phí hàng năm với tỷ lệ tăng không vượt quá 15% so với năm trước. Với nhiều gia đình, đây là một mức tăng đáng kể trong bối cảnh nguồn thu nhập ổn định, không tăng nhiều mỗi năm nên cần tính toán hợp lý để tránh việc bỏ học giữa chừng vì gánh nặng học phí.

Bên cạnh đó, người học và gia đình có thể cân nhắc đến các gói tín dụng dành cho sinh viên từ các ngân hàng. Đơn cử, để vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, hồ sơ chủ yếu gồm giấy báo nhập học hoặc giấy xác nhận sinh viên, đơn xin vay vốn và một số giấy tờ tùy thân. Người học nộp hồ sơ lên UBND xã, phường để xử lý rồi nộp lên Ngân hàng Chính sách xã hội để hoàn tất thủ tục cho vay. Các khoản vay được duy trì đến hết 4 năm học, người học có thể trả tiền lãi hàng tháng hoặc trả sau khi kết thúc khóa học 12 tháng. Số tiền vay gốc có thể trả sau khi ra trường 12 tháng, cứ 6 tháng trả một lần. Nhờ đó cánh cửa vào ĐH với nhiều sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn được mở ra.

Ngoài ra, sinh viên có thể tìm hiểu về các chương trình hỗ trợ vay vốn cho sinh viên từ nhà trường với các quỹ hỗ trợ khác nhau, các chương trình học bổng của nhà trường dành cho các đối tượng sinh viên khác nhau... Đây là những nguồn tin cậy giúp con đường đến trường ĐH của mọi sinh viên được thuận lợi hơn và cũng là động lực để các em có trách nhiệm với việc học tập của chính mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cân nhắc học phí khi chọn ngành, chọn trường