Cần những chương trình mang tính cốt lõi

Quốc Định 05/11/2015 08:35

Ngày 4/11, Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh - dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương về việc thực hiện chính sách đối với các dân tộc trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh phát biểu
tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Huỳnh Văn Thanh - Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố Thủ Dầu Một cho biết, số lượng người dân tộc thiểu số trên địa bàn chiếm tỉ lệ 3,06%. Thời gian qua, UBND các phường và các đoàn thể đã giải quyết cho 116 lượt hộ thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo dân tộc thiểu số vay 342 triệu đồng để tăng gia sản xuất kinh doanh. Đồng thời giải quyết cho 24 sinh viên vay vốn góp phần hỗ trợ học tập.

Bên cạnh đó còn tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, hướng dẫn kỹ thuật nông nghiệp, giới thiệu mô hình cây trồng, chăn nuôi gia súc, thủy sản. Trong khi đó, đồng bào dân tộc thiểu số luôn có ý thức vươn lên, cần cù lao động, phần lớn các thành viên trong từng gia đình khi đến tuổi trưởng thành đều có công ăn việc làm ổn định thu nhập; có hộ chuyển đổi nghề phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Có 58/107 hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc cũng gặp không ít khó khăn, do vậy Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Thủ Dầu Một kiến nghị Ủy ban TW MTTQ Việt Nam cần có hướng dẫn cụ thể hơn về các chính sách đối với đối công tác này, nhất là các chính sách đối với người có uy ttưín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Trang bị các tài liệu hướng dẫn có liên quan đến công tác dân tộc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đánh giá cao sự phối hợp giữa các cơ quan trong tỉnh đối với việc thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn, đặc biệt là những hoạt động nâng cao đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho đồng bào, cụ thể là chính sách khuyến học, chính sách đào tạo nghề, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số. Cũng nhờ vậy mà tiêu chí chuẩn nghèo của TP Thủ Dầu Một nói riêng và cả tỉnh Bình Dương nói chung luôn cao hơn nhiều so với chuẩn nghèo của cả nước.

Theo Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh, tuy dân số trong các đồng bào dân tộc thiểu số ở TP Thủ Dầu Một chiếm tỷ lệ không lớn nhưng lại có ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống xã hội, do vậy TP cần quan tâm hơn nữa đến công tác này, luôn chủ động những nguồn lực, những lợi thế sẵn có để phát huy hiệu quả trong công tác. Đặc biệt là cần có những chương trình mang tính chất cốt lõi, không làm tràn lan, nhất là trong công tác tuyên truyền. Quan tâm lựa chọn, giúp đỡ những người cốt cán, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần những chương trình mang tính cốt lõi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO