Cần sớm có bộ sử thống nhất

Minh Sơn 23/02/2017 09:10

Ngày 22/2, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức buổi Thông tin khoa học về “Một số thành tựu mới trong nghiên cứu lịch sử Việt Nam”, do GS.TS Phan Huy Lê trình bày.

GS. Phan Huy Lê.

GS Phan Huy Lê đã báo cáo một số thành tựu mới trong nghiên cứu, từ thời kỳ nhà văn hoá Đông Sơn với những thành tựu tiêu biểu của văn hoá Sa Huỳnh và văn hoá Chăm Pa. Rồi văn hoá cổ đại Ốc Eo ở Nam Bộ sau nhiều năm đã được tổ chức khai quật. Trong đó, với những kết quả khai quật được đã khẳng định ba nền văn hoá Đông Sơn, Sa Huỳnh, Óc Eo tồn tại ở ba miền Bắc Trung, Nam có một nền tảng chung đều thuộc phạm trù văn minh của người Việt nhưng lại phát triển theo hướng khác nhau và bổ sung cho nhau.

Bên cạnh đó, GS Phan Huy Lê cũng đề cập đến việc xây dựng nhận thức mới về lịch sử Việt Nam trong việc nhận thức toàn bộ và toàn diện. GS Phan Huy Lê cũng chỉ ra “khoảng trống lịch sử” dẫn đến một số nhận thức tuỳ tiện, “có người tận dụng cơ hội đó để đưa ra những luận điểm hết sức bất lợi cho chủ quyền lãnh thổ Việt Nam hiện nay”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cho biết, những vấn đề các nhà sử học băn khoăn trăn trở cũng là những vấn đề những người làm công tác tuyên giáo phải đối mặt, trao đổi để giải quyết, thậm chí cũng tranh luận gay gắt với nhau. Ồng mong muốn sớm hoàn thành bộ sử thống nhất, chính thống thể hiện sự nhìn nhận khách quan, công tâm trung thực đối với sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử, diễn tiến của cả quá trình lịch sử dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần sớm có bộ sử thống nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO