Mặt trận

Cần sớm đề nghị phong tặng danh hiệu cho Báo Giải Phóng

ANH VŨ - TIẾN ĐẠT (ghi) 13/02/2024 08:15

Đã 60 năm trôi qua, thế nhưng ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa - Xã hội UBTƯ MTTQ Việt Nam vẫn không thể nào quên những năm tháng kháng chiến trường kỳ của dân tộc, trong đó có đóng góp rất đáng trân trọng của thế hệ những người làm Báo Giải Phóng.

ong-nguyen-tuc-1-.jpg
Ông Nguyễn Túc. Ảnh: Tiến Đạt.

Lật giở từng trang tư liệu về Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, ông Nguyễn Túc nhớ lại ngày 20/12/1960 Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời với Lời kêu gọi: “Tất cả hãy đứng lên! Tất cả hãy đoàn kết lại. Hãy siết chặt hàng ngũ để chiến đấu dưới ngọn cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, đánh đổ ách thống trị của đế quốc Mỹ và Ngô Đình Diệm”.

Sau khi Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời, nhất là thành lập các Ủy ban Mặt trận cấp khu, cấp tỉnh, nhiều địa phương đã xuất bản báo mang tên Giải Phóng. Trong điều kiện rất khó khăn, cơ sở in ấn rất thô sơ và phải hoạt động bí mật đã thôi thúc Mặt trận Trung ương phải nhanh chóng có tờ báo là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Tháng 9/1964 tên Báo Giải Phóng được xác định và ra số đầu tiên vào ngày 20/12/1964.

Những năm sau đó, tờ báo dần lớn mạnh và thực sự là một tờ báo chủ lực của cách mạng ở miền Nam. Về tổ chức có các bộ phận: Phòng 1: Quân sự, thành thị, miền Bắc, quốc tế, ngoại giao. Phòng 2: Nông thôn. Phòng 3: Kinh tế, văn hóa, xã hội, tư liệu, bạn đọc. Phòng 4: Trình bày, xuất bản. Phòng 5: Điện đài. Việc phát hành báo lúc này được mở rộng.

Theo ông Nguyễn Túc, chỉ hơn 10 năm tồn tại song tờ Báo Giải Phóng đã có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp cách mạng nước nhà. Cùng với Thông tấn xã Giải phóng, Đài Phát thanh Giải phóng, Báo Giải Phóng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lịch sử vẻ vang, giải phóng miền Nam, non sông thu về một mối.

Ông Nguyễn Túc cho rằng, việc Báo Giải Phóng chưa được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân là một thiệt thòi rất lớn đối với những hy sinh, cống hiến của tập thể những người làm Báo Giải Phóng.

“Ngày 20/12/2024 là tròn 60 năm ngày Báo Giải Phóng ra đời, tôi tha thiết mong mỏi Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam xem xét và đề nghị với Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Báo Giải Phóng.

Đây không chỉ là vinh dự mà còn là trách nhiệm, sự tri ân của những người làm công tác Mặt trận với những đóng góp rất đáng trân trọng của Báo Giải Phóng đối với sứ mệnh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”, ông Nguyễn Túc xúc động nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần sớm đề nghị phong tặng danh hiệu cho Báo Giải Phóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO