Cẩn thận củi lửa

Tinh Anh 08/12/2016 09:00

Xưa, người ta hay rao như vậy mỗi khi đêm đến để nhắc nhở người dân cẩn thận kẻo Bà Hỏa đến thăm gây thiệt hại về người và tài sản.Cách này xem ra khá hiệu quả bởi dù có đểnh đoảng, “ruột để ngoài da” đến đâu, nhưng hàng tối vẫn có người nhắc thì chắc chắn sẽ tránh được tai họa cháy nhà. Nay, trong xã hội hiện đại người ta không rao như thế, mà tuyên truyền trên báo, đài, hoặc giả một phương thức tuyên truyền nào đó để người dân nhớ mà cẩn thận phòng cháy, chữa cháy.

Vụ cháy tối ngày 30/12 tại quận 3, TP HCM.

Song, xem ra có vẻ như hình thức tuyên truyền của xã hội hiện đại ngày nay không được hiệu quả cho lắm. Có thể vì do cách tuyên truyền chưa thực sự tiếp cận tới mọi tầng lớp nhân dân, có thể không thường xuyên liên tục, nên người ta hay quên. Dù có do nguyên nhân gì đi nữa nhưng phải thẳng thắn mà thừa nhận rằng ngày nay Bà Hỏa dễ dàng viếng thăm hơn. Chẳng thế mà từ đầu năm tới nay đã xảy ra không biết bao nhiêu vụ cháy, cướp đi sinh mạng của nhiều người, cùng số tài sản thiệt hại không nhỏ.

Chỉ mới cách đây 2 ngày thôi, tối 6/12, một vụ cháy lớn cũng đã xảy ra tại huyện Hoài Đức, Hà Nội. Có ít nhất 6 nhà xưởng với diện tích trên 1.000m2 trong KCN La Phù đã bị lửa thiêu rụi. Đám cháy bắt đầu bốc lên từ kho nhà xưởng sản xuất len của Công ty TNHH Lan Việt. Sau đó lửa lan sang các nhà xưởng bên cạnh rồi bốc lên ngùn ngụt, khói cuộn thành cột bao trùm cả KCN.

Rất may là vụ cháy xảy ra vào lúc buổi tối, công nhân đã nghỉ làm nên không có thiệt hại về người. Song, cũng do công nhân tại KCN đã nghỉ hết nên thiếu nhân lực để di chuyển đồ đạc, tài sản trong các nhà xưởng nên càng có nhiều nguồn cháy để ngọn lửa bốc nhanh hơn, gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp. Dù lực lượng PCCC Hà Nội đã kịp thời có mặt tại hiện trường với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, nhưng cũng phải đến gần nửa đêm ngọn lửa mới cơ bản được khống chế.

Trước đó không lâu, Bà Hỏa cũng đã ghé thăm một quán karaoke ở phố Trần Thái Tông (Hà Nội), khiến hơn chục người thiệt mạng. Và còn vô số những vụ cháy nổ xảy ra gần như thường xuyên trên toàn quốc từ đầu năm đến nay gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Cứ sau mỗi vụ cháy, người ta lại bắt đầu quy trình tìm hiểu nguyên nhân gây cháy với mục đích rút kinh nghiệm và bắt người có tội quy án.

Tuy nhiên, sợi dây kinh nghiệm cứ rút dài mãi mà vẫn không hạn chế được các vụ hỏa hoạn. Và đến lúc mổ xẻ vấn đề thì người ta thường trút vào người dân với một kết luận xanh rờn: Ý thức PCCC kém! Đương nhiên là ý thức của người dân kém rồi, điều này còn phải bàn cãi sao? Song, lật lại vấn đề vì sao ý thức của người dân kém thì quả là câu hỏi quá khó đối với các cơ quan quản lý nhà nước.

Tỷ dụ như việc đa phần các quán karaoke trên địa bàn Hà Nội khi kiểm tra đều không đạt chuẩn về PCCC. Nếu chiếu theo quy định của pháp luật về PCCC thì những quán karaoke này đều không được phép hoạt động. Vậy tại sao chúng vẫn tồn tại nhiều năm nay? Cũng theo quy định của pháp luật thì những khu chung cư cao tầng trước khi đưa vào khai thác sử dụng phải được nghiệm thu về PCCC. Vậy tại sao vẫn liên tục xảy cháy ở các nhà chung cư gây thiệt hại về người và tài sản?

Tóm lại là khi đã “điều tra”, truy vấn nguyên nhân thì cũng nên làm cho đến tận cùng, đồng thời có chế tài nghiêm khắc đối với những cá nhân, tổ chức được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về PCCC nhưng lại không làm tròn nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn thận củi lửa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO