Cần Thơ: Bệnh nhân Covid-19 bị xuất huyết tự phát được cứu sống

TUỆ YÊN 01/03/2022 11:29

Sử dụng thuốc kháng đông đối với bệnh nhân mắc Covid-19 có thể dẫn đến tăng biến chứng như chảy máu tự phát. Tuy nhiên đây là trường hợp hiếm gặp vừa được Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ cấp cứu kịp thời.

Ngày 1/3, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐKTƯ) Cần Thơ cho biết: Các bác sĩ bệnh viện vừa can thiệp thành công trường hợp xuất huyết tự phát mức độ nặng hiếm gặp trên bệnh nhân nhiễm SARS CoV-2.

Cụ thể, nữ bệnh nhân T. T. T. (54 tuổi), ở huyện Lai Vung, Đồng Tháp có dấu hiệu ho đàm đục, khó thở, kết quả xét nghiệm dương tính với SARS CoV-2. Hiện bệnh nhân nhập viện điều trị tại Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ với chẩn đoán nhiễm Covid-19 mức độ nặng, viêm phổi và suy hô hấp.

Sau 9 ngày nằm viện có sử dụng kháng đông theo phác đồ điều trị Covid-19, bệnh nhân cho biết bị đau bụng, có triệu chứng sốc giảm thể tích do mất máu cấp. Kết quả xét nghiệm công thức máu cho thấy chỉ số Hemoglobin giảm nặng, bệnh nhân được hồi sức tích cực và truyền máu…siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính có bơm thuốc cản quang ghi nhận khối máu tụ vùng thành bụng (P) với dấu hiệu xuất huyết nội đang diễn tiến.

Tình trạng bệnh nhân hiện tại đã ổn định.
Tình trạng bệnh nhân hiện tại đã ổn định.

Tình trạng bệnh nhân sau can thiệp huyết động và toàn trạng ổn định. Xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính, bệnh nhân được chuyển đến khoa nội hô hấp điều trị. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dự kiến xuất viện vào ngày 2/3.

Theo BS.CK2 Dương Thiện Phước, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực bệnh viện cho biết: Những bệnh nhân Covid-19 trầm trọng thường có sự tăng đông. Đây là hậu quả của độc tính virus cũng như tình trạng đáp ứng viêm quá mức của cơ thể, vì thế, các thuốc kháng đông được các bác sĩ chỉ định. Điều này có thể dẫn đến tăng biến chứng như chảy máu tự phát (0.1-0.6%). Chảy máu tự phát ở mô mềm thường thấy ở các vùng chậu, cơ mông. Chảy máu những vùng này có nguy cơ dẫn đến mất ổn định huyết động và đe dọa tính mạng.

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ BS.CK2 Phạm Thanh Phong chia sẻ: Đối với những ca cấp cứu như trên, ngoài khả năng chuyên môn của các bác sĩ thì phương tiện, trang thiết bị cũng đóng vai trò quyết định. Chính vì vậy nhiều năm qua, bên cạnh việc đào tạo nâng cao đội ngũ nhân lực, bệnh viện cũng đã tập trung đầu tư và sử dụng rất hiệu quả nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Bệnh nhân Covid-19 bị xuất huyết tự phát được cứu sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO