Những năm gần đây, TP Cần Thơ đã đầu tư mạnh cho cơ sở vật chất, hạ tầng ngành du lịch, phát triển đa dạng, bền vững các sản phẩm du lịch đặc thù gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xứng đáng là thành phố trung tâm của vùng ĐBSCL.
Chợ nổi Cái Răng, điểm thu hút khách du lịch cả trong và ngoài nước.
Phát huy giá trị sản phẩm đặc thù
Năm qua, thành phố đã triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về phát triển du lịch, định hướng cho các quận, huyện phát triển du lịch dựa trên lợi thế sẵn có; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, bức xúc trong hoạt động du lịch; nâng hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch, từng bước tạo dựng thương hiệu du lịch Cần Thơ “Văn minh - An toàn - Thân thiện - Chất lượng”.
Chợ nổi Cái Răng sau khi được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, TP. Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nhằm phát huy giá trị di sản độc đáo này. Thời gian qua, thành phố đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao nhận thức về du lịch cho người dân và tiểu thương tại chợ nổi Cái Răng, giúp các tiểu thương hiểu rõ hơn tầm quan trọng và lợi ích của du lịch, tìm giải pháp đổi mới cách nghĩ, cách làm du lịch. Từng bước cải thiện chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh, xây dựng chợ nổi Cái Răng là điểm đến du lịch ngày càng hấp dẫn du khách. Huy động các ngành, các cấp và toàn xã hội tham gia vào công tác phát triển du lịch với phương châm “người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch”.
Đa dạng hóa sản phẩm du lịch
Trong năm 2017, để thu hút du khách, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động du lịch thiết thực như: Lễ Kỳ yên Thượng Điền Đình Bình Thủy; Ngày hội Du lịch Vườn trái cây Tân Lộc thu hút trên 29.000 lượt khách tham quan; Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới 27/9 thu hút trên 40.000 lượt khách; Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch quận Ô Môn - Lễ hội Ok-Om-Bok đồng bào Khmer thành phố Cần Thơ, lần thứ I năm 2017 thu hút trên 25.000 lượt khách…
Triển khai kết nối tour, tuyến du lịch thí điểm đến các quận, huyện; khảo sát, xây dựng các sản phẩm du lịch ở quận, huyện. Hoàn thành hồ sơ đề xuất công nhận các điểm du lịch tiêu biểu cấp thành phố năm 2017 như: vườn sinh thái Lê Lộc; khu du lịch sinh thái Bảo Gia Trang Viên; cơ sở hủ tiếu Sáu Hoài; vườn du lịch sinh thái Giáo Dương và khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa. Đề xuất công nhận các điểm du lịch tiêu biểu cấp ĐBSCL năm 2017 gồm: Chợ nổi Cái Răng; Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam; Làng du lịch sinh thái Mỹ Khánh; Di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Bình Thủy; Khu du lịch Lung Cột Cầu.
Du khách nước ngoài đi chơi chợ nổi.
Ngành du lịch đã lập danh sách và hỗ trợ hướng dẫn các hộ dân vay vốn làm du lịch từ nguồn kinh phí được UBND thành phố phê duyệt năm 2017. Đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố đã giải ngân cho 582 hộ dân, với tổng số tiền là 30 tỷ đồng. Thực hiện đề cương chi tiết Đề án “Xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch TP.Cần Thơ giai đoạn 2017 – 2020, định hướng 2030”…
Đẩy mạnh thu hút đầu tư, quảng bá
Năm 2017, Cần Thơ đón trên 7,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng thu từ du lịch đạt 2.897 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2016.
Nhằm tăng cường thu hút, khai thác hợp lý điều kiện tự nhiên để phát triển du lịch bền vững, thành phố đang kêu gọi đầu tư, đặc biệt là đầu tư du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng… phát huy tiềm năng lợi thế của một đô thị vùng sông nước. Tổ chức các chương trình tham quan, hỗ trợ hướng dẫn các đoàn đại biểu trong và ngoài nước đến làm việc, tham quan một số điểm du lịch trên địa bàn.
Ông Trần Việt Phường – Giám đốc Sở VHTT&DL Cần Thơ cho biết: Năm 2018, thành phố tiếp tục hoàn thành Đề án “Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù”. Tổ chức khảo sát, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, các tuyến điểm du lịch trên địa bàn. Chú trọng du lịch đường sông gắn với tham quan di tích lịch sử - văn hóa, làng nghề và du lịch sinh thái; bổ sung và nâng chất các dịch vụ, tạo điều kiện phát triển cho du lịch hội nghị, hội thảo, triển lãm và homestay.
Tiếp tục đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến quảng bá gắn với sản phẩm và thị trường, các sự kiện du lịch trong và ngoài nước. Phối hợp hướng dẫn, quản lý hoạt động du lịch tại các điểm đến, đảm bảo chất lượng phục vụ trên cơ sở đánh giá, công nhận dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch...