Cần Thơ: Tết Bính Thân, hộ nghèo đón Xuân căn nhà đại đoàn kết

Quốc Trung 06/02/2016 12:56

Năm 2015,  MTTQ các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ đã cùng với chính quyền triển khai hiệu quả nhiều phong trào, cuộc vận động được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, trong đó cố gắng lớn của MTTQ các cấp là xây và tặng nhà đại đoàn kết giúp cho các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp, vươn lên thoát nghèo bền vững… Tết này, sẽ có hàng trăm hộ đón Xuân mới trong căn nhà đại đoàn kết mới vừa được trao tặng. 

Trao tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trước tết.

Gần Tết Nguyên Đán, gia đình anh Ngô Thiện Trí, ấp Thới Hiệp, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, tranh thủ đi mua sắm một vài đồ dùng cá nhân để trang hoàng cho căn nhà đại đoàn kết mà gia đình anh vừa mới nhận. Gia đình anh Trí là hộ nghèo. Mồ côi từ nhỏ, anh được ông bà ngoại cưu mang, cưới vợ cho. Sau khi lập gia đình, anh được ông bà ngoại cho miếng đất để cất nhà. Nhiều năm qua, hai vợ chồng anh Trí sống bằng nghề làm thuê, làm mướn, nên chẳng có dư. Căn nhà lá theo thời gian ngày càng mục nên cứ đến mùa mưa thì dột tứ tung, không thua gì ở ngoài trời.

Cách đây hơn 2 tháng, anh Trí được xét tặng nhà đại đoàn kết giá trị 32 triệu đồng. Chính quyền địa phương vận động người thân thêm gần 10 triệu nữa cho căn nhà thêm khang trang. Được ở trong căn nhà mới còn thơm mùi vôi vữa, anh Trí tâm sự: Cả gia đình tôi mừng đến chảy nước mắt. Năm nay, có nhà mới ăn Tết. Giờ, hai vợ chồng lo kiếm tiền nuôi con cái ăn học.

Cũng với niềm phấn khởi khi mới nhận được căn nhà đại đoàn kết, anh Thạch Đa Val, người dân tộc Khmer, ngụ tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, hồ hởi chia sẻ: Làm thuê làm mướn như chúng tôi đến bao giờ mới cất được nhà. Được tặng nhà gần Tết, vợ con vui mừng khôn tả. Từ nay không còn phải lo lắng khi mùa mưa tới. Gần Tết rồi, vợ chồng tôi ráng làm, ai mướn gì cũng làm để có thêm tiền sắm đồ Tết.

Bà Phan Thị Hồng Nhung, Chủ tịch UBMTTQ thành phố Cần Thơ cho biết: 15 năm qua, các cấp MTTQ thành phố vận động nguồn Quỹ “Vì người nghèo” được trên 220 tỷ đồng qua đó đã hỗ trợ xây dựng 26.654 căn nhà đại đoàn kết. Riêng trong năm 2015 vừa qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp cũng đã vận động được trên 19,3 tỷ đồng, đã xây dựng và bàn giao 578 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Riêng huyện Phong Điền, hơn 10 năm kể từ khi hình thành đã vận động xã hội hóa xây dựng 2.481 nhà đại đoàn kết, tổng giá trị trên 48 tỉ đồng là huyện đầu tiên của thành phố Cần Thơ không còn nhà tre lá, tạm bợ.

Thông qua những kết quả đạt được trong việc tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động “Vì người nghèo” đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố từ 9,64% (năm 2000) đến nay giảm xuống còn 1,71%. Vai trò, vị trí của Mặt trận ngày càng được nâng lên từ thực tiễn 2 cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “Ngày Vì người nghèo”. Khối đại đoàn kết ngày càng được mở rộng và phát huy, tạo được sự đồng tình hưởng ứng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo trong toàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao quà
cho bà con Khmer nhân ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Bên cạnh việc chăm lo nâng cao đời sống cho người nghèo, hệ thống MTTQ các cấp TP Cần Thơ còn tập trung chăm lo cho gia đình chính sách thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Từ năm 1995 đến nay, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã nhận được sự đóng góp hơn 350 tỷ đồng và cùng với nguồn ngân sách của Nhà nước xây dựng và bàn giao trên 6.200 căn nhà tình nghĩa, trị giá trên 120 tỷ đồng; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; cấp sổ BHYT; quan tâm chăm sóc cho các bà mẹ VNAH, 100% bà mẹ được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời; ngoài ra nhân các ngày lễ tết, các cấp Mặt trận cũng tổ chức thăm viếng, họp mặt, tặng quà cho các đối tượng chính sách hàng tỷ đồng.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã tác động tích cực đến nhiều mặt đời sống xã hội của TP Cần Thơ. NHận thức và hành động của cả cộng đồng đã chuyển biến, biết quan tâm chăm sóc lẫn nhau, sống vì cộng đồng. Số hộ gia đình được xét công nhận và tái công nhận danh hiệu gia đình văn hóa ngày càng tăng. Năm 2015, toàn thành phố công nhận 95,218% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 614/630 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa, đạt tỷ lệ 97,4%; công nhận mới 08 xã, phường, thị trấn văn hóa, nâng tổng số lên 59/85 xã, phường, thị trấn được công nhận, tái công nhận văn hóa. Bộ mặt nông thôn, thay đổi rõ rệt. Đời sống kinh tế ngày càng phát triển. 12/36 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Theo bà Phan Thị Hồng Nhung, Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Cần Thơ, năm 2016, MTTQ tập trung nâng chất cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” thành cuộc “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” mang tính chất toàn diện hơn để chăm lo thiết thực đời sống vật chất và tinh thần các tầng lớp nhân dân ngày càng ổn định và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Tết Bính Thân, hộ nghèo đón Xuân căn nhà đại đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO