Xã hội

Cần Thơ thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị, mở rộng giao thương với Trung Quốc

Thanh Tiến 08/05/2024 09:35

Từ ngày 6/5 đến 10/5, đoàn công tác TP Cần Thơ do ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng đoàn làm việc tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

0000-2.jpg
Đoàn công tác TP Cần Thơ làm việc với Cục Xúc tiến thương mại TP Quảng Châu. (ảnh: X.H)

Mục đích chính của Đoàn công tác nhằm tăng cường, thắt chặt mối quan hệ hợp tác, hữu nghị với địa phương có ký kết Bản ghi nhớ hợp tác là TP Sán Đầu (tỉnh Quảng Đông); mời gọi hợp tác, đầu tư thương mại và các lĩnh vực khác phù hợp nhu cầu 2 bên cùng quan tâm; tham quan chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phương thức vận hành một số mô hình kinh tế, khu công nghiệp công nghệ cao tại Trung Quốc.

Trong 5 ngày làm việc tại Trung Quốc, Đoàn đến thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại TP Quảng Châu, Cục Xúc tiến thương mại TP Quảng Châu; gặp gỡ Hiệp hội Xuất nhập khẩu tỉnh Quảng Đông và các doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông để trao đổi về việc xuất khẩu hàng nông thủy sản và các dự án kêu gọi đầu tư của TP Cần Thơ.

Bên cạnh đó, đoàn làm việc với các cơ quan ban ngành TP Sán Đầu (tỉnh Quảng Đông) về việc triển khai các nội dung cụ thể hóa Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai thành phố; thăm và làm việc tại Khu công nghiệp hóa chất Thượng Hải, Khu công nghiệp công nghệ cao về công nghệ điện tử bán dẫn, Văn phòng Tập đoàn SUEZ TenoFrance (về đầu tư xử lý nước thải, nguồn nước cho khu công nghiệp…).

Trong buổi làm việc với Cục Xúc tiến thương mại TP Quảng Châu, hai bên đã cùng nhau trao đổi về những tiềm năng, cơ hội hợp tác. Đặc biệt, Đoàn đã làm việc với các đơn vị có liên quan đến việc mở đường bay trực tiếp Cần Thơ - Quảng Châu.

Tại buổi làm việc với Hiệp hội Xuất nhập khẩu tỉnh Quảng Đông, hai bên thực hiện trao đổi chi tiết về các kế hoạch hợp tác trong thời gian tới. Đặc biệt là công tác phối hợp tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp hai bên tìm hiểu nhu cầu để thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu; trao đổi thông tin về các văn bản pháp luật có liên quan, các tiêu chuẩn, quy chuẩn, điều kiện hàng hóa xuất nhập khẩu đối với thị trường hai bên để thúc đẩy hoạt động giao thương, góp phần mang lại lợi ích và giá trị phát triển bền vững cho cả hai bên.

Cũng tại buổi làm việc này, đại diện chính quyền TP Cần Thơ trao đổi, chia sẻ và giải đáp các thông tin mà các doanh nghiệp quan tâm để qua đó tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư giữa hai bên trong thời gian tới ngày càng phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa.

Nhìn nhận và đánh giá cao tiềm năng phát triển của TP Cần Thơ, ông Wu Shaowei, Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu tỉnh Quảng Đông và ông Huang Jianbo, Giám đốc Văn phòng đại diện tỉnh Quảng Đông tại Đông Nam Á cho biết, sẽ giới thiệu tiềm năng lợi thế của Cần Thơ đến cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh Quảng Đông, đồng thời sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hai bên trong hoạt động kết nối.

Qua chương trình làm việc với chính quyền TP Sán Đầu (tỉnh Quảng Đông), bên cạnh việc trao đổi chuẩn bị cho sự kiện kỷ niệm 20 năm, hai địa phương ký kết hợp tác (2005-2025), kỳ vọng hai bên sẽ tháo gỡ những vướng mắc để tạo điều kiện tốt nhất triển khai thực chất và hiệu quả Bản ghi nhớ đã ký.

anh-chup-man-hinh-2024-05-08-luc-09.12.46.jpeg
Ông Trần Việt Trường trong chuyến công tác tại Trung Quốc.

Ông Trần Việt Trường cho biết, so với tiềm năng, thế mạnh và khả năng cung ứng hàng hóa đa dạng của Cần Thơ, có thể thấy việc hợp tác, giao thương giữa Cần Thơ và TP Sán Đầu còn rất nhiều tiềm năng phát triển, mở rộng hơn nữa. Chính quyền TP Cần Thơ cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp TP Sán Đầu đến hợp tác đầu tư tại thành phố, cũng như kết nối để doanh nghiệp Cần Thơ mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh tại TP Sán Đầu.

“Về đầu tư thương mại, chúng tôi mong muốn phối hợp với TP Sán Đầu tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp hai bên, tìm hiểu nhu cầu để thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu, nhất là hàng nông thủy hải sản của Cần Thơ; thúc đẩy hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực cả hai bên có nhu cầu như: công nghiệp chế biến, công nghiệp chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch...

Cần Thơ mời các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu thực hiện các dự án sản xuất, chế biến, cung ứng dịch vụ xuất khẩu nông sản tại Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại Cần Thơ”, ông Trần Việt Trường cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị, mở rộng giao thương với Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO