Cần Thơ triển khai đồng bộ các chính sách, dự án hỗ trợ người nghèo

Hồng Lĩnh 02/09/2017 09:05

Thời gian qua, công tác giảm nghèo đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân thành phố Cần Thơ triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Bằng các chương trình, chính sách, mục tiêu cụ thể, thiết thực và phù hợp với đặc điểm từng địa phương, nhiều mô hình nuôi trồng, sản xuất của các hộ nghèo đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, qua đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Nghề đan các sản phẩm thủ công từ lục bình để thoát nghèo tại Quận Cái Răng, Cần Thơ.

Nâng cao thu nhập, mức sống cho người nghèo

Theo Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ, Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, trong năm 2017 của thành phố sẽ nâng dần tỷ lệ hộ nghèo tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản; nâng cao mức sống, thu nhập của hộ nghèo, hộ cận nghèo; phấn đấu đến cuối năm 2017 giảm 1% tỷ lệ hộ nghèo tương ứng 3.124 hộ, hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,75% so với hộ dân; giảm 2% tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số, tương ứng 179 hộ; hạ tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số xuống còn 10,80% so với hộ dân tộc thiểu số.

Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, các cấp, các ngành và địa phương thành phố Cần Thơ từng bước tập trung, chủ động đổi mới cách tiếp cận, các giải pháp hỗ trợ nhằm tiến tới thực hiện giảm nghèo bền vững.

Trên cơ sở hoàn thành việc điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều, phân tích nguyên nhân nghèo để phân loại đối tượng và có hướng hỗ trợ phù hợp, theo thứ tự ưu tiên.

Cụ thể, thành phố đã triển khai đồng bộ các chính sách, dự án hỗ trợ người nghèo như: y tế, giáo dục, nhà ở, tín dụng, khuyến nông, dạy nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, nhân rộng mô hình giảm nghèo hiệu quả, hỗ trợ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định 29/2013/QĐ-TTg ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ...

Tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông, nâng cao năng lực giảm nghèo, giám sát đánh giá, dạy nghề cho người nghèo, điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo…

Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ cho biết, thời gian qua thành phố đã triển khai đồng bộ các chính sách, dự án hỗ trợ người nghèo như: Cung cấp tín dụng ưu đãi; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ giáo dục cho học sinh, sinh viên; xây dựng nhà; trợ cấp tiền điện, trợ cấp trực tiếp để hỗ trợ phát triển sản xuất, trợ cấp Tết; hỗ trợ giải quyết đất ở, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho hộ nghèo…

Bên cạnh đó, địa phương luôn biết khai thác tiềm năng thế mạnh để tập trung phát triển sản xuất, hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nghèo.

Duy trì và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả để luân chuyển cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tham gia, khuyến khích người dân phát triển sản xuất tạo ra các sản phẩm có giá trị, thương hiệu phục vụ nhu cầu thị trường.

Đổi mới hình thức tổ chức sản xuất

Đổi mới hình thức tổ chức sản xuất được xem là một trong những bước đi đúng đắn giúp thoát nghèo bền vững và người dân có cơ hội vươn lên làm giàu.

Bằng các nguồn vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, doanh nghiệp và người dân đã liên kết các mô hình từ sản xuất, chế biến cho đến tiêu thụ sản phẩm tạo thành chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp để người nghèo tham gia.

Ngoài ra, các nhóm hộ, tổ hợp tác cùng giúp nhau hỗ trợ phát triển sản xuất ở cộng đồng dân cư, cùng giúp nhau về giống, vốn, kỹ thuật,… qua đó cùng hợp tác, giúp nhau trong sản xuất, đời sống.

Đặc biệt luôn triển khai, xây dựng phương án lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Nhiều mô hình sản xuất tiêu biểu tại các địa phương như: Câu lạc bộ làm bánh dân gian (quận Ninh Kiều); nuôi lươn, nuôi cá lóc (huyện Cờ Đỏ); nuôi bò, sản xuất lúa chất lượng cao (huyện Vĩnh Thạnh); trồng chuối cấy mô, trồng nấm rơm, đan dây nhựa, may gia công (quận Ô Môn); đan lục bình, trồng rau xanh an toàn, dệt chiếu, trồng hoa kiểng (quận Thốt Nốt); trồng chanh không hạt, trồng sầu riêng, trồng dâu (huyện Phong Điền)… đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Thời gian tới, thành phố Cần Thơ tiếp tục dành mọi nguồn lực cho công tác giảm nghèo. Các cấp, các ngành, các quận, huyện tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát, để chương trình giảm nghèo bền vững đạt hiệu quả.

Đồng thời giám sát, theo dõi, quan tâm hơn nữa trong việc triển khai thực hiện các Chương trình giảm nghèo, nghiên cứu và đề ra nhiều hơn nữa các giải pháp khả thi để đảm bảo Chương trình thực hiện có tính hiệu quả và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ triển khai đồng bộ các chính sách, dự án hỗ trợ người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO