Canada hy vọng mưa và sự trợ giúp quốc tế có thể dập tắt cháy rừng

Mai Phương (theo Reuters) 10/06/2023 19:51

Đại diện tỉnh Quebec của Canada cho biết, mưa và sự trợ giúp từ bên ngoài có thể giúp chiến thắng hơn 100 đám cháy rừng trong những ngày qua.

Đại diện tỉnh Quebec của Canada cho biết, mưa và sự trợ giúp từ bên ngoài có thể giúp chiến thắng hơn 100 đám cháy rừng trong những ngày qua, đã tạo ra những cột khói khiến các thành phố trên bờ biển Đại Tây Dương phải “thở hổn hển”.

Các quan chức cho biết, vào ngày 12/6, sẽ có khoảng 1.200 lính cứu hỏa, trong đó có hơn 100 người từ Pháp sẽ chiến đấu với những ngọn lửa trên một tỉnh có nhiều cây cối rậm rạp, bao phủ nhiều lãnh thổ hơn cả Đức, Tây Ban Nha và Pháp cộng lại, nhưng chỉ có 8,5 triệu dân sinh sống.

Ngày 10/6, Bộ trưởng Lâm nghiệp Canada Maite Blanchette Vezina cho biết: Dự báo sẽ có một số cơn mưa trong vài ngày tới. Và sự xuất hiện của lực lượng cứu hỏa Pháp thực sự sẽ giúp ích.

Đến cuối ngày 9/6, đã có 422 vụ cháy trên khắp Canada, 125 trong số đó ở Quebec. Các vụ cháy rừng ở Canada thường xuyên xảy ra vào những tháng mùa hè ấm áp hơn nhưng quy mô của đám cháy hiện tại là chưa từng có.

Nhà khí tượng học liên bang Gerald Cheng cho biết, dự kiến, sẽ có một lượng mưa vào cuối tuần ở Quebec, nhưng vẫn lo lắng liệu những cơn mưa đó có đủ để dập tắt đám cháy hay không thì vẫn còn phải chờ xem.

Các nhà chức trách ở tỉnh British Columbia ở Thái Bình Dương, nơi một số khu định cư nhỏ đã được sơ tán, đã ít đề cập đến tiến triển trong cuộc chiến chống cháy rừng ở đó.

Thủ hiến British Columbia David Eby cho biết: "Điều kiện hiện tại rất khô hạn. Xin hãy thận trọng để chúng ta có thể cố gắng hết sức để tránh một mùa cháy rừng thảm khốc". Cho đến nay, hơn 13.000 người đã được sơ tán khỏi các thị trấn ở phía Bắc Quebec.

Ông Vezina cho biết, một số con đường đã bị đóng hiện đã được mở trở lại, đồng thời cho biết thêm, họ đang đi đúng hướng. Khi được hỏi về khả năng cho phép mọi người trở về nhà, Bộ trưởng An toàn công cộng Quebec Francois Bonnardel nói: "Rõ ràng là tình hình có thể tiếp tục xấu đi cho đến tối ngày 12/6".

Bộ môi trường liên bang dự kiến sẽ có cuộc họp ngắn với các phóng viên vào lúc 11h30 sáng EDT (22h30 giờ Việt Nam) vào ngày hôm nay để thảo luận về những dự báo mới nhất cho Quebec và tỉnh lân cận Ontario.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Canada hy vọng mưa và sự trợ giúp quốc tế có thể dập tắt cháy rừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO