Canada là 'miền đất hứa' mới cho người Anh, Mỹ?

Linh Chi 08/07/2016 09:35

Đất nước Canada bỗng dưng trở thành miền đất hứa đối với người dân Mỹ và là từ được tra trên Google nhiều nhất kể từ sau khi ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng ở 11 bang trong ngày bầu cử Siêu Thứ Ba. Kể từ sau Brexit, người Anh cũng bắt đầu tra cứu về cách chuyển tới sinh sống ở Canada.

Chuyển đến Canada hiện là mơ ước của nhiều người dân Mỹ và Anh hậu Brexit (Nguồn: AP).

Chỉ vài ngày sau khi nước Anh bỏ phiếu để lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) với tỷ lệ phiếu 52-48%, số lượng người tra cứu cụm từ “Move to Canada” (Chuyển tới Canada) đã lên đến mức cao nhất từ trước đến nay.

Dù nhiều cử tri Anh đang chờ đón việc nước họ rời khỏi EU, nhưng những người dân bỏ phiếu cho nước Anh ở lại EU lại bắt đầu tìm kiếm một tương lai mới ở nước ngoài. Và theo Simon Rogers, chủ biên của Google News Lab, thì một trong những lựa chọn hàng đầu của họ chính là Canada.

Không còn nghi ngờ gì việc nhiều người bị thu hút bởi phong cảnh hữu tình và không gian thoáng đãng của Canada - Quốc gia lớn thứ hai trên thế giới. Người dân Canada còn nổi tiếng là thân thiện với người lạ, và chính phủ nước này cũng luôn chào đón dân nhập cư. Đó là còn chưa kể, thời gian qua Thủ tướng nước này, ông Justin Trudeau, liên tục thu hút được người hâm mộ nhờ phong cách trẻ trung, mạnh mẽ và mới mẻ.

Tuy nhiên, một số thăm dò mới đây lại cho thấy Canada cũng có nhiều điểm khiếm khuyết và người Anh hay người Mỹ sẽ cần phải cân nhắc rất nhiều trước khi muốn chuyển tới đây sinh sống.

Côn trùng

Điều mà nhiều người cảm thấy khó ở nhất ở Canada chính là vấn đề thời tiết. Thời tiết tại đây rất lạnh vào mùa đông, đôi lúc ở một số nơi nhiệt độ có thể giảm xuống tới âm 40 độ C và có những luồng gió lạnh buốt xương.

Ngay cả trong lúc thời tiết ấm hơn, người ta cũng có lý do để ở trong nhà chứ không dám ra đường. Ngoài ruồi và muỗi vằn, Canada còn có hàng chục chủng loại muỗi khác nhau trên khắp các vùng lãnh thổ của mình, hầu hết trong số này đều đã thích ứng với môi trường khắc nghiệt ở Canada.

“Khi tôi chuyển đến đây, không ai nói gì đến muỗi cả” - Ollie Williams, một phóng viên hãng tin BBC từng đến làm việc tại Canada hồi năm 2014 - “Lúc đó tôi cứ nghĩ rằng tại một nơi đóng băng gần nửa năm thì không thể tồn tại loài côn trùng khát máu này được”.

Không như nhiều người lầm tưởng, muỗi tại Canada đã thích ứng được với thời tiết khắc nghiệt. Chúng tự đóng băng mình để sống sót qua mùa đông và sau đó trở lại vào mùa xuân, sẵn sàng tấn công các loài động vật khác, và cả con người.

Chi phí sống cao

Người dân Mỹ đã không còn lạ gì chi phí sinh sống ở Canada, nhưng người Anh có thể sẽ khá bất ngờ với điều này khi phải đối diện với các khoản phí phụ thu kỳ lạ như thuế bán hàng, tiền thưởng hưu…

Ở Canada, tất cả những món hàng có đính nhãn giá đều không phải là giá cuối cùng mà người mua phải chi trả. Điều này nhiều lúc đã khiến các khách hàng đến từ nước ngoài khó chịu. Trong khi đó, giá các mặt hàng tạp phẩm lại hoàn toàn phụ thuộc vào tỷ giá hối đoái giữa đồng đô-la Canada và đồng USD. Do phần lớn các loại rau quả ở nước này đều được nhập khẩu nên giá cả phụ thuộc rất lớn vào tỷ giá hối đoái.

Những người Mỹ đến Canada chắc chắn sẽ thấy khó chịu khi nhận ra rằng giá xăng ở đây đắt hơn ở nước họ, dù Canada là một nước xuất khẩu dầu mỏ lớn trên thế giới. Trong khi người Anh sẽ rất bất ngờ về giá bia, rượu và các loại đồ uống có cồn - vốn bị đánh thuế rất cao.

Bất bình đẳng

Cũng giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, sự giàu có của Canada ngày càng có xu hướng tập trung vào một bộ phận người siêu giàu, đến nỗi vấn đề bất bình đẳng thu nhập đã từng được Thủ tướng Justin Trudeau cam kết sẽ giải quyết trong chiến dịch tranh cử của mình.

Hồi tháng Tư vừa qua, các báo cáo về vụ tự tử tập thể tại cộng đồng người bản địa Attawapiskat tại Ontario càng khiến vấn đề nghèo khó và cô lập ở một bộ phận 1,4 triệu người dân thêm phần căng thẳng.

Lý do nhiều người muốn đến Canada
Chất lượng cuộc sống tốt
Chất lượng không khí tốt
Phong cảnh đẹp
Môi trường sống thân thiện
Công nhận quyền của người đồng tính
Cơ hội việc làm cho phụ nữ cao

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Canada là 'miền đất hứa' mới cho người Anh, Mỹ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO