Canada sẽ 'giảm tốc' nhập cư

Mai Phương 04/11/2023 08:30

Canada giữ nguyên mục tiêu nhập cư trong hai năm tới và ngừng tăng tốc từ năm 2026 trở đi, khi nước này đang phải vật lộn với tình trạng lạm phát cao và khủng hoảng nhà ở.

Ảnh minh họa: Reuters.

Bộ trưởng Di trú Marc Miller cho biết, Canada dự kiến tiếp nhận 465.000 cư dân mới trong năm nay, 485.000 năm 2024 và 500.000 trong năm 2025 - mức sẽ được duy trì trong năm 2026.

Theo ông Miller, mức nhập cư này giúp đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế đồng thời giảm thiểu tác động đối với cơ sở hạ tầng và nhà ở.

Ngân hàng Hoàng gia Canada cho biết, mặc dù việc giảm tốc mục tiêu nhập cư phù hợp với những thách thức hiện tại nhưng đất nước sẽ cần người nhập cư trong dài hạn.

Vẫn theo Ngân hàng này, lượng người nhập cư hằng năm 1,3% dân số là không đủ để ổn định cơ cấu, đòi hỏi phải có 2,1% người nhập cư.

Dân số Canada tăng, chủ yếu qua nhập cư, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây. Một số nhà kinh tế cho rằng người nhập cư khiến tình trạng thiếu nhà ở trở nên trầm trọng hơn, mặc dù một số người nhập cư làm việc trong các ngành như xây dựng đang thiếu lao động.

Theo Ngân hàng Hoàng gia Canada, nhập cư vừa là động lực vừa là lực cản lạm phát. Nhiều người tiêu dùng hơn có nghĩa là nhiều nhu cầu hơn, đẩy giá cả lên cao, nhưng những người nhập cư tham gia lực lượng lao động cũng giúp giảm chi phí lao động.

Cơ quan Thống kê Canada cho biết, làn sóng nhập cư mạnh mẽ giúp dân số Canada tăng trưởng nhanh nhất trong năm ngoái kể từ năm 1957, đưa nước này vào danh sách 20 quốc gia phát triển nhanh nhất thế giới, bù đắp những ảnh hưởng của tình trạng người nghỉ hưu, cần chăm sóc sức khỏe ngày càng đông.

Theo Viện Quốc tịch Canada, ngày càng có nhiều người mới đến Canada rời đi trong những năm gần đây, đặt ra thách thức đối với quốc gia phụ thuộc nhiều vào người nhập cư để phát triển dân số và kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Canada sẽ 'giảm tốc' nhập cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO