Càng khó càng ló bất đồng

Thiên Nhai 09/01/2017 07:35

Vụ khủng bố vào dịp Giáng sinh năm ngoái ở nước Đức không chỉ gây thiệt hại về người và của mà còn làm cả chính trường lẫn nội bộ xã hội ở nước này sôi động.

Càng khó càng ló bất đồng

Hiện trường vụ tấn công chợ Giáng sinh tại Berlin. (Ảnh: Reuters).

An ninh nội địa trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân và chủ đề nội dung nổi bật trên chính trường. Không chỉ đơn thuần có các biện pháp đảm bảo an ninh, phòng ngừa và chống khủng bố được xiết chặt mà dường như toàn bộ cơ chế đảm bảo an ninh nội địa ở nước Đức đang được xem xét và bàn luận để sửa đổi hoặc cải tổ cơ bản.

Chỉ có điều là chính giới ở nước Đức hiện chưa có được sự đồng thuận cần thiết về cả định hướng cải tổ cũng như biện pháp cụ thể từ cho trước mắt đến lâu dài. Mức độ bất đồng quan điểm lại càng ngày càng gia tăng chứ không phải ngược lại.

Chống khủng bố chỉ thời sự chứ không phải là duy nhất trong đảm bảo an ninh ở nước Đức. Vụ khủng bố vừa rồi đã đẩy chính giới ở nước Đức vào tình thế vừa mất bò mới lo làm chuồng vừa thần hồn nát thần tính.

Cho nên mới có bất đồng quan điểm về giới hạn cụ thể của cần thiết và quá mức, của việc đáp ứng nhu cầu đảm bảo an ninh và lợi dụng chiêu bài đảm bảo an ninh phục vụ cho những cuộc bầu cử quan trọng trong năm 2017.

Bản chất của sự bất đồng quan điểm là sự lựa chọn chủ trương đảm bảo an ninh và đối phó khủng bố bằng mọi giá hay làm những việc ấy nhưng vẫn phải đảm bảo những quyền dân chủ và tính nhà nước pháp quyền cho người dân.

Sau vụ khủng bố nói trên, chính phủ liên bang ở nước Đức ý thức được rằng không thể không hành động nhiều hơn, cụ thể hơn và quyết liệt hơn về chống khủng bố và biểu lộ sự quan tâm đến vấn đề an ninh nội địa, nhưng chưa có được những biện pháp đồng bộ cụ thể vừa khả thi trước mắt lại vừa có hiệu quả cho cả lâu dài.

Cho nên cách ứng phó hiện tại chẳng khác gì bóc ngắn cắn dài, tập trung vào những biện pháp đối phó khủng bố và đảm bảo an ninh nội địa "kinh điển" mà gần như quốc gia nào cũng áp dụng trong khi chưa có được cấu trúc và cơ chế đảm bảo an ninh mới.

Cái khó đối với nước Đức hiện tại là càng trì hoãn cuộc cải tổ thì tình thế càng thêm khó khăn mà càng khó như thế thì lại càng không dễ có được sự đồng thuận nội bộ cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Càng khó càng ló bất đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO